Vụ cướp 3 tỷ ngân hàng ở Hải Phòng: Bạn gái nghi phạm đối diện bản án 22 năm tù

Cô gái nhận tiền của bạn trai cướp ngân hàng ở Hải Phòng có thể sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 22 năm tù.

Liên quan đến vụ cướp 3 tỷ ngân hàng ở Hải Phòng, hiện Công an TP.Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Nam (SN 1998, trú xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải, Hải Phòng) về các tội danh Cướp tài sản và Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng. Cơ quan công an cũng đã quyết định khởi tố bị can Trần Thị Thu Thuỷ (SN 2000, trú tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) để điều tra về hành vi “Che giấu tội phạm”

Thuỷ khai được bạn trai là Nguyễn Văn Nam (tên cướp Ngân hàng Vietcombank) cho hơn 1,3 tỷ đồng. Cô gái dùng tiền này mua 1 điện thoại iPhone 13 Pro Max với giá 30,9 triệu đồng, 1 Macbook Air với giá 20,5 triệu đồng, 1 sạc iPhone với giá 300 nghìn đồng.Thuỷ còn mua 1 vòng đeo tay bằng vàng trắng, 1 nhẫn vàng trắng đính kim cương với giá 28 triệu. Tiếp đó, Thủy gửi vào tài khoản cá nhân 20 triệu đồng, số còn lại Thủy đem gửi bạn.

vu cuop 3 ty ngan hang o hai phong doi tuong tung mua mo to 200 trieu dong nhung phai ban vi lam an thua lo1

Sau khi gây án, Nam cho bạn gái tiền và đi mua xe phân khối lớn. 

Trao đổi PV, luật sư Phạm Hồng Kiên – Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng, đối với số tiền mà Thủy đã mua đồ, tại thời điểm nhận tiền và tiêu tiền, nếu cô gái không biết số tiền do phạm tội mà có thì hành vi này không vi phạm pháp luật, không phạm tội. Trường hợp cô gái biết số tiền do phạm tội mà có, nhưng vẫn sử dụng, vẫn cất giữ thì hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nhận thức chủ quan của Thủy đối với số tiền đó và nhận thức về việc đã sử dụng tiền cướp được từ ngân hàng để mua sắm các thiết bị điện tử, các tài sản cho bản thân.

Nếu kết quả điều tra cho thấy, cô gái biết rõ số tiền nhận từ bạn trai là tiền có được do Nam cướp ngân hàng nhưng vẫn chứa chấp, sử dụng thì với số tiền trên 1 tỷ đồng nhận từ tên cướp, cô gái sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 10- 15 năm, theo khoản 3, điều 323 BLHS năm 2015.

Luật sư Kiên cũng cho rằng, sau khi sử dụng một phần số tiền để mua vàng, đồ trang sức, tư trang cá nhân thì số tiền còn lại hơn 1,2 tỷ đồng, Thủy gửi bạn cất giữ mà không khai báo với cơquan chức năng.

Hành vi này gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong việc phát hiện, xử lý tội phạm. Đây là hành vi che giấu tội phạm. Hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 389 BLHS năm 2015. Như vậy, trong trường hợp bị kết án về hai tội danh nói trên, cô gái nhận tiền của bạn trai cướp ngân hàng sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 22 năm tù.