Vụ gửi con chữa bệnh, nhận về hũ tro cốt: Muốn bồi thường 5 tỷ đồng

Liên quan vụ gửi con chữa bệnh, nhận về hũ tro cốt ở Lâm Đồng, ông Quang từng chủ động đặt vấn đề bồi thường cho gia đình nạn nhân 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau đó ông Quang không có tiền trả.....

Ngày 29/9, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án "xâm phạm thi thể" và khởi tố bị can đối với ông Lê Minh Quang (45 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) và Cao Thị Thu Bích (có tên gọi khác là Tuyết, 39 tuổi; quê thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, người giúp việc cho ông Quang).

Kết quả điều tra ban đầu xác định, trong quá trình chung sống cùng nhà với ông Quang (căn nhà do ông Quang thuê ở TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng), khi cháu N.L.M.Q (SN 2019, con của ông N.H.N, ngụ TP Huế) tử vong, bà Cao Thị Thu Bích biết rất rõ và là người tham gia giúp sức cho ông Quang hỏa thiêu cháu bé.

vu dung cui thieu xac chau be tu ky tinh tiet chan dong                       Nơi ông Quang chữa bệnh chậm phát triển cho cháu Q. Ảnh: Tiền Phong

Địa điểm 2 hai người thực hiện hỏa thiêu là một khu vườn thuộc căn nhà của ông Quang tại tỉnh Đắk Lắk, không phải hỏa thiêu tại một khu đường vắng thuộc huyện Đam Rông (Lâm Đồng) như lời khai của ông Quang trước đó.

Cụ thể, khi biết cháu Q. tử vong, ông Quang đã bàn bạc với bà Bích sẽ đưa thi thể cháu bé ra TP Huế để bàn giao cho gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, thời điểm này bố cháu bé là ông N đang bị bệnh. Sợ sự việc này sẽ gây ảnh hưởng lớn tới tâm lý, sức khỏe của ông N, ông Quang đã không thực hiện. Cả hai cũng không trình báo sự việc tới chính quyền địa phương.

Bà Bích được xác định đã lái xe chở ông Quang và thi thể cháu bé từ TP Bảo Lộc sang Đắk Lắk tiến hành thiêu rồi lấy tro cốt đưa ra Huế bàn giao cho gia đình nạn nhân.

Theo báo Tuổi Trẻ, Công an tỉnh Lâm Đồng cho hay, trong quá trình xác minh, giải quyết vụ việc, Quang và Bích có thái độ không hợp tác, đồng thời Quang có biểu hiện né tránh, bao che cho Bích vì Bích đang mang thai với Quang. Ngoài ra, Quang là người bị tật, phải ngồi xe lăn, không thể tự đi lại được mà phải nhờ sự giúp đỡ của người khác và có hồ sơ chữa bệnh tâm thần "rối loạn lo âu trầm cảm" nên đã ảnh hưởng đến quá trình điều tra, xác minh giải quyết đơn.

Đặc biệt, theo nguồn tin trên, khi đưa tro cốt cháu bé cho gia đình ông N, Quang bỏ ra khoảng 250 triệu đồng để lo chi phí mai táng cho cháu N.L.M.Q., đồng thời Quang chủ động đặt vấn đề bồi thường cho gia đình ông N.H.N. số tiền 5 tỉ đồng và đã nhờ Bích chuyển cho gia đình ông N.H.N. 800 triệu đồng và hẹn từ 1 - 2 tháng sau sẽ trả hết tiền.

Tuy nhiên, sau đó Quang không có tiền trả, thỏa thuận không thành thì gia đình ông N.H.N. chuyển trả lại cho Quang số tiền 800 triệu đồng.

Công an tỉnh Lâm Đồng cũng cho hay, đã nhiều lần triệu tập ông N.H.N. lên làm việc nhưng ông N.H.N. thông báo do bị bệnh nên không vào làm việc. Ông N.H.N. đã làm đơn xin rút đơn trình báo và nhiều lần gửi đơn xin hoãn làm việc với cơ quan điều tra với lý do sức khỏe của vợ chồng kém, không đảm bảo.

Đến ngày 3/8, Công an tỉnh Lâm Đồng mới làm việc được với ông N.H.N. và yêu cầu ông N.H.N. cung cấp hũ tro cốt để phục vụ công tác điều tra. Nhưng đến ngày 9/9, ông N.H.N. mới bàn giao hũ tro cốt cùng với mẫu tóc của vợ ông cho cơ quan điều tra.

Như tin đã đưa, gia đình ông N.H.N (SN 1977, ngụ TP Huế) có đơn tố cáo tới cơ quan chức năng về việc ông Lê Minh Quang liên quan tới cái chết của con ông là cháu N.L.M.Q.

Theo nội dung đơn tố cáo, ngày 3/3, gia đình ông N. đã đưa con trai vào Lâm Đồng bàn giao cho ông Quang nuôi dưỡng và chữa trị bệnh chậm phát triển với giá 200 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên vài ngày sau, ông Quang thông báo cháu bé mắc COVID-19, đang điều trị. Sau đó, cháu bé được thông báo đã khỏe lại.

Tuy nhiên, ngày 27/3, ông Quang bất ngờ ra Huế và giao cho vợ chồng ông N. hũ tro cốt, nói là của cháu Q.

\