Vụ hơn 35.000 người "sập bẫy" lừa đảo của bà Trương Mỹ Lan: Các nạn nhân có được đền bù thiệt hại?

Hàng trăm tỷ đồng được gia đình bà Lan cùng Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nộp để khắc phục thay cho bị cáo.

Liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan và 33 bị can.

Bà Trương Mỹ Lan bị truy tố về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rửa tiền" và "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới".

Theo cáo trạng, từ ngày 1/1/2018 - 7/10/2022, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 445 nghìn tỷ đồng có được từ hành vi phạm tội tham ô tài sản (415 nghìn tỷ đồng) và lừa đảo chiếm đoạt tài sản (hơn 30 nghìn tỷ đồng).

Bà Lan đã chỉ đạo các bị can khác phối hợp lên phương án rút, chuyển tiền ra khỏi hệ thống Ngân hàng SCB nhằm che giấu nguồn gốc tiền do phạm tội mà có, hợp pháp hóa toàn bộ số tiền 445 nghìn tỷ đồng để sử dụng cho các mục đích khác nhau.

Người bị hại trong vụ án này được xác định là 35.824 nhà đầu tư sở hữu 25 mã trái phiếu của 4 Công ty An Đông, Quang Thuận, Sunny World, Setra tại thời điểm ngày 7/10/2022 (ngày khởi tố vụ án hình sự).

Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: Thanh Niên

Bị cáo Trương Mỹ Lan. Ảnh: Thanh Niên

Xét xử vắng mặt hơn 35.800 bị hại

Mới đây, TAND TPHCM có thông báo đối với 35.824 người bị hại trong vụ án Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn vạn Thịnh Phát) và 33 bị cáo ở giai đoạn 2.

Bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị xét xử về các tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Quyết định đưa vụ án ra xét xử và các phụ lục danh sách các bị hại, danh sách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án kèm theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, được Tòa án Nhân dân TPHCM đăng công khai trên trang thông tin điện tử.

Tòa án đề nghị 35.824 người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan theo dõi thông tin về ngày, giờ xét xử vụ án và cập nhật diễn biến vụ án trên trang thông tin điện tử của TAND TPHCM.

Đồng thời, tòa án sẽ tiến hành xét xử vắng mặt bị hại, đương sự theo quy định tại Điều 62, Điều 65 và Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự, đảm bảo quyền, lợi ích của các bị hại, đương sự theo đúng quy định của pháp luật.

Việc xét xử vắng mặt các bị hại, đương sự không gây ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án và không ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các bị hại, đương sự.

Đối với các cá nhân sở hữu trái phiếu, nhưng không thuộc 6 mã trái phiếu sau: QT2018.12.01, ADC 2018.09, ADC 2018.09.01, ADC 2019.01, SET.H2025, SNW-2018.10 do Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông, Công ty Cổ phần đầu tư Sunny World, Công ty Cổ phần đầu tư Quang Thuận và Công ty Cổ phần dịch vụ và thương mại TPHCM (Setra) phát hành thì không nằm trong phạm vi xét xử đối với vụ án này.

Có hy vọng về việc được đền bù thiệt hại

Ngày 19/9 tới đây, TAND TPHCM sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Trước khi diễn ra phiên tòa, vấn đề được nhiều người quan tâm là quyền lợi chính đáng của những nhà đầu tư trái phiếu bị chiếm đoạt tài sản sẽ được giải quyết như thế nào khi bị cáo Lan bị áp dụng hình phạt cao nhất.

Kết luận điều tra và cáo trạng đã chỉ ra rằng, có rất nhiều tài sản của bà Lan hoặc có liên quan đến bà Lan bị kê biên, phong tỏa với giá trị quy đổi là hơn 12 ngàn tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cũng đã kê biên các bất động sản khác có giá trị rất lớn của bị cáo Lan và những người có liên quan, cũng như phong tỏa, ngăn chặn giao dịch số tiền nằm trong tài khoản của các bị cáo và những người khác.

Bản án sơ thẩm vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 1 cũng buộc nhiều cá nhân, tổ chức có nghĩa vụ phải nộp lại hoặc hoàn trả cho bị cáo Lan tiền mặt và giá trị tài sản, tổng cộng khoảng 21 ngàn tỷ đồng.

Cũng theo bản án sơ thẩm này, các tài sản, khoản tiền mà Hội đồng xét xử xác định để khắc phục, đảm bảo nghĩa vụ cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án là bao gồm vụ án ở giai đoạn 1 và các vụ án của các giai đoạn tiếp theo; ưu tiên thi hành án cho các bị hại liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc phát hành trái phiếu.

Bên cạnh đó, còn có hàng trăm tỷ đồng được gia đình bà Lan cùng Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nộp để khắc phục thay cho bị cáo.

Như vậy, những người bị hại trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 hoàn toàn có thể hy vọng về việc được đền bù thiệt hại.

Được biết, các cơ quan tố tụng đã và đang phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, quyết liệt với những cơ quan có thẩm quyền khác để thu hồi triệt để tài sản của bị cáo, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Mộc Miên (T/h)/ Đời sống pháp luật