Vụ Kobayashi bị thu hồi: Thêm trường hợp tử vong, số người nhập viện tăng hơn 100 ca

Liên quan đến vụ thực phẩm chức năng của công ty dược Kobayashi bị thu hồi, đến nay có thêm 1 trường hợp tử vong, số ca nhập viện tăng hơn 100 người. 

Mới đây, Japan Times đưa tin, Kobayashi Pharmaceutical - hãng dược có trụ sở tại Osaka, Nhật Bản - ra thông cáo ngày 26/3 cho biết, đang điều tra vụ việc để xác định mối liên hệ nhân quả giữa việc sử dụng thực phẩm chức năng của hãng với việc bệnh nhân tử vong.

Người này đã mua thực phẩm chức năng Beni Koji Choleste Help của Kobayashi liên tục trong 3 năm (từ tháng 4.2021 đến tháng 2.2024), đặt mua hơn 35 túi. 

"Chúng tôi luôn xem sức khỏe của khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi mong muốn bày tỏ lời xin lỗi chân thành về những tình huống dẫn đến sự cố này. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình" - thông cáo của hãng dược Nhật Bản viết.

Đến nay đã có 2 ca tử vong liên quan đến hãng dược Kobayashi. Công ty đang điều tra sự liên quan giữa việc uống thực phẩm chức năng của họ với 2 trường hợp tử vong.

thuc-pham-chuc-nang-kobayashi-2-1711525055.jpg
Kobayashi Pharmaceutical đang thu hồi các sản phẩm có chứa beni kouji, bao gồm cả thực phẩm bổ sung Beni Koji Choleste Help. Ảnh: Kobayashi

Bên cạnh đó, Bộ Y tế Nhật Bản đã nhận được thông tin về 106 người phải nhập viện sau khi sử dụng sản phẩm của hãng này. Hãng xác nhận những con số này thông qua một dịch vụ tư vấn qua điện thoại mới được thiết lập cho những cá nhân bị ảnh hưởng bởi thực phẩm chức năng.

Ngày 22/3, Công ty Dược phẩm Kobayashi đã có báo cáo về các rối loạn thận và tổn thương sức khỏe khác ở những người đã tiêu thụ dòng thực phẩm chức năng của họ chứa "beni-koji" hoặc gạo lên men đỏ.

Công ty Dược phẩm lớn này có trụ sở tại Osaka đang tự nguyện thu hồi 5 sản phẩm chứa thành phần beni-koji và kêu gọi người tiêu dùng ngừng sử dụng các loại thực phẩm bổ sung này. Các sản phẩm được quảng cáo là có hiệu quả trong việc giảm cholesterol xấu nhờ thành phần beni-koji của chúng.

thuc-pham-chuc-nang-kobayashi-1-1711525055.jpg
Thực phẩm chức năng của Kobayashi. Ảnh Kyodo

Từ tháng 1 đến tháng 2, đã có một loạt báo cáo từ người tiêu dùng và bác sĩ nói rằng họ hoặc bệnh nhân của họ gặp phải các triệu chứng sưng phù, khó tiểu và các triệu chứng khác. Công ty đã phân tích các thành phần của sản phẩm và phát hiện ra rằng một yếu tố không mong muốn đã được bao gồm trong thành phần beni-koji của các loại thực phẩm bổ sung được sản xuất từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2023. Công ty vẫn chưa xác định được thành phần không rõ này, hoặc mối liên kết của nó với tổn thương sức khỏe.

Các sản phẩm nằm trong diện thu hồi bao gồm: "Beni-koji choleste-help" chứa 45 viên (dùng trong 15 ngày) và 90 viên (dùng trong 30 ngày), cả hai đều được bán qua đường bưu điện, cũng như sản phẩm chứa 60 viên (dùng trong 20 ngày) bán qua quầy; "Naishi-help plus cholesterol"; và "Natto-kinase sarasara-tsubu gold".

Ngày 25/3, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có nguy cơ gây tổn thương thận của Công ty Dược phẩm Kobayashi. Trong trường hợp phát hiện các sản phẩm này lưu hành trên thị trường đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, qua rà soát dữ liệu đăng ký bản công bố sản phẩm tại Cục An toàn thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm thông báo hiện nay Cục chưa cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm/ Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: "Beni-koji choleste-help"; "Naishi-help plus cholesterol"; "Natto-kinase sarasara-tsubu gold" và Kobayashi Naishi Help 30 của Công ty Dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản.

Xem thêm: Từ vụ sản phẩm của Kobayashi bị thu hồi, ai đang dùng men gạo đỏ chú ý điều này kẻo hại thân

Minh Khuê (Theo Japan Times)