Vụ mẹ, vợ, chị dâu đi đánh ghen ở Bình Dương: Đối diện hình phạt nào?

Cả gia đình 3 người và một nhóm đối tượng sau khi chặn được xe ô tô thì lôi cô gái 18 tuổi xuống đường đánh, cắt tóc và lột đồ nạn nhân.

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Ngày 29/3, tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị này vẫn đang phối hợp với các phòng chức năng, điều tra xử lý vụ việc liên quan đến hành vi làm nhục người khác và đang xem xét hành vi cướp tài sản đối với 3 người là Tằng Xỉu Phùng (SN 1990), Nìm Thùy Trang (SN 1989, chị dâu) và Hỷ Hướng Xường (SN 1963, mẹ của Phùng).

Theo đó, Phùng, Trang và bà Xường, cùng một nhóm người đã chặn xe và tấn công chị Đỗ Bích T. (SN 2005). Nhóm này đã đánh, cắt tóc và xé quần áo của chị T., giữa đường. Mặc dù nhiều người dân can ngăn, nhưng nhóm này vẫn hung hãn tấn công nạn nhân.

Sau khi vụ việc được chia sẻ trên mạng xã hội, Công an tỉnh Bình Dương nhanh chóng vào cuộc xác minh vụ và bắt giữ các đối tượng.

Góc nhìn luật gia - Vụ mẹ, vợ, chị dâu đi đánh ghen ở Bình Dương: Đối diện hình phạt nào?

Chặn đường xe ô tô, nhóm 3 người phụ nữ lôi cô gái 18 tuổi xuống đường đánh, cắt tóc rồi lột đồ nạn nhân. (Ảnh cắt từ clip).

Trao đổi với Người Đưa Tin về hành vi của 3 người trên, luật sư Trương Hồng Điền - Văn phòng Luật sư Xuân Phú, thuộc Đoàn Luật sư Tp.HCM cho biết: Trường hợp cơ quan có thẩm quyền xác định vụ việc chưa đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự, có thể xử phạt vi phạm hành chính các đối tượng. Mức phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng, với hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

Nếu như, cơ quan chức năng xác định mức độ hành vi của các đối tượng trong vụ việc này nặng hơn rất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015, bổ sung, sửa đổi bổ sung năm 2017, khi nạn nhân có đơn yêu cầu xử lý hoặc trường hợp đủ cơ sở để khởi tố theo khoản 2 hoặc 3 Điều 155.

Liên quan đến tình tiết nạn nhân sau khi bị đánh đã bị lấy đi nhiều tài sản như trang sức, điện thoại, luật sư Điền cho hay: “Trong quá trình khai báo của nạn nhân, cơ quan cảnh sát điều tra sẽ xác minh, nếu có sự việc sẽ khởi tố vụ án trộm cắp tài sản để xử lý. Sau khi khởi tố vụ án, sẽ xác định đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản để khởi tố bị can, xử lý theo quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp, vụ đánh ghen có sự dàn xếp, để người thực hiện hành vi đánh, giữ nạn nhân, cho người khác lấy tài sản, có thể bị xử lý về tội Cướp tài sản theo Điều 168 Bộ luật Hình sự, đây là tội danh nặng hơn.

Góc nhìn luật gia - Vụ mẹ, vợ, chị dâu đi đánh ghen ở Bình Dương: Đối diện hình phạt nào? (Hình 2).

Vụ đánh ghen giữa đường khiến nhiều người bức xúc. (Ảnh CK).

Ngoài ra, các cá nhân trên có thể bị xem xét xử lý hành chính hoặc hình sự về hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích theo quy định của pháp luật.

Chia sẻ góc nhìn của mình về vụ việc trên, luật sư Điền cho hay: “Đánh ghen hoặc tấn công người khác là một hành vi vi phạm pháp luật, những người tham gia đánh ghen, xúi giục, cổ vũ đều vi phạm pháp luật, kém văn hóa.

Trong vụ việc này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, những cá nhân này có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Mọi người cần thực sự tỉnh táo, xem xét kỹ những việc mình cần làm, nên làm để có hướng xử lý thích hợp, tránh mất bình tĩnh và khiến bản thân cùng những người xung quanh vi phạm pháp luật, nặng hơn sẽ bị vướng vòng lao lý”.

Cho 1 người tại ngoại vì nuôi con nhỏ

Chiều ngày 29/3, Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, trước đó đơn vị này đã tạm giữ 3 người nêu trên để điều tra.

Cơ quan chức năng thông tin, sau khi bị nhóm người tấn công đánh trên đường Huỳnh Văn Luỹ, phường Phú Mỹ, Tp.Thủ Dầu Một, chị Đỗ Bích T., đã đến trình báo công an về vụ việc trên.

Sau 1 ngày, Công an phát thông báo truy tìm nhóm người để làm rõ vụ việc thì Phùng, Trang và bà Xường đã ra công an trình diện khai báo hành vi của mình.

Theo lời khai ban đầu của 3 người trên, ông V.M.K và Tằng Xỉu Phùng kết hôn từ năm 2014. Từ tháng 1/2023 đến nay, ông K. và Phùng xảy ra mâu thuẫn, sống ly thân nhưng chưa ly hôn.

Từ tháng 10/2022 đến nay, ông K. và chị T. có mối quan hệ tình cảm và bị gia đình Tằng Xỉu Phùng phát hiện, nhiều lần phản đối vì cho rằng cả 2 chưa ly hôn, ông K. không được có quan hệ với người khác.

Góc nhìn luật gia - Vụ mẹ, vợ, chị dâu đi đánh ghen ở Bình Dương: Đối diện hình phạt nào? (Hình 3).

Ba người liên quan đến vụ việc. (Ảnh CA).

Ngày 27/3, gia đình Phùng theo dõi, phát hiện ông K. đi xe ô tô đến một cửa hàng nằm bên đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Mỹ, Tp.Thủ Dầu Một để mua vật dụng. Trên xe có chở theo chị Đỗ Bích T.. Khi mua hàng xong, cả hai người lên ô tô để về thì một ô tô màu trắng và xe máy chặn ô tô của ông K..

Khi xe ô tô di chuyển, Tằng Xỉu Phùng cùng Xường và Trang vây quanh ô tô, yêu cầu ông K. và chị T. ra khỏi xe, sau đó thực hiện hành vi đánh đập các nạn nhân.

Cơ quan chức năng cho hay, ngoài việc trình báo bản thân bị nhóm người đánh, chị T., còn trình báo mất một chiếc điện thoại Iphone 14 Promax trị giá 29 triệu đồng, 1 dây chuyền bạch kim trị giá 12 triệu đồng và 1 vòng tay vàng trị giá 8 triệu đồng.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương cho hay, đơn vị vẫn đang làm rõ hành vi của từng người, từng đối tượng và đang triệu tập những người có mặt trong vụ việc trên để lấy lời khai.

Ngoài ra, đơn vị này đã cho Nìm Thuỳ Trang tại ngoại điều tra vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.