Vụ mua kit xét nghiệm Công ty Việt Á: Công an làm việc với CDC Đắk Lắk

Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Đắk Lắk đã mời ông Trịnh Quang Trí, Giám đốc CDC Đắk Lắk làm việc liên quan việc đơn vị mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Chiều 18/1, Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời Đại tá Nguyễn Văn Bôn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, cho biết Cơ quan CSĐT đang làm việc với lãnh đạo và một số nhân viên Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh này về vụ mua kit test của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.

Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, những người được mời đến gồm ông Trịnh Quang Trí (Giám đốc CDC Đắk Lắk), kế toán trưởng, trưởng khoa xét nghiệm và một nhân viên khác của đơn vị này.

vu mua kit xet nghiem cong ty viet a cong an lam viec voi cdc dak lak dspl 1

Trụ sở CDC Đắk Lắk. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

“Liên quan thông tin một số cán bộ trả lại quà của Công ty Việt Á, cơ quan đang điều tra nên chưa thể cung cấp. Khi nào có thông tin cụ thể, công an sẽ cung cấp cho báo chí”, Đại tá Bôn cho hay.

Trước đó, theo thông tin trên Dân Trí, CDC Đắk Lắk đã chi khoảng 6 tỷ đồng mua gần 20.000 kit test của Công ty Việt Á, mỗi kit test trị giá khoảng 367.000 đồng, để chạy máy xét nghiệm PCR.

Ngoài ra, CDC Đắk Lắk còn mua thêm kit test cũng của Công ty Việt Á nhưng chưa thanh toán thì phía công ty này đã bị bộ Công an vào cuộc điều tra về hành vi vi phạm pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh kit xét nghiệm COVID-19.

Trong buổi trao đổi với báo chí vào cuối tháng 12/2021, lãnh đạo sở Y tế Đắk Lắk cam đoan đơn vị không nhận "hoa hồng" của Công ty Việt Á. Đồng thời, sở Y tế đã chỉ đạo CDC tỉnh làm báo cáo về việc mua kit test này.

Thông tin về việc Công ty Việt Á "thổi giá" kit xét nghiệm COVID-19, Người Lao Động cho hay, ông Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á) đã cấu kết với nhiều đối tượng khác để nâng khống giá kit test lên khoảng 45%.

Công an xác định, ông Phan Quốc Việt đã thông đồng, cấu kết với lãnh đạo nhiều cơ sở y tế và đơn vị liên quan trên cả nước, trong đó có các tỉnh Hải Dương và Nghệ An nhằm hợp thức hồ sơ chỉ định thầu để được cung ứng kit xét nghiệm.

Theo lời khai ban đầu của ông Phan Quốc Việt, từ việc nâng khống giá thiết bị, Việt Á đã chi hoa hồng gần 800 tỷ đồng cho các đối tác để được cung ứng kit test. Việt Á đã bán sản phẩm đến 62 tỉnh, thành phố với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.

Trong vụ án này, hiện Cơ quan CSĐT bộ Công an đã khởi tố 19 bị can về các tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và đang tiếp tục điều tra mở rộng.