Vụ thổi giá kit xét nghiệm COVID-19: Sở Y tế Bắc Ninh không ký hợp đồng với Công ty Việt Á

Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, trong 2 năm qua các đơn vị không ký hợp đồng mua sắm sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 với Công ty Việt Á.

Ngày 25/12, liên quan đến việc "thổi giá" kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á), sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành rà soát, báo cáo việc mua sắm sinh phẩm xét nghiệm. Kết quả báo cáo cho thấy trong 2 năm qua các đơn vị không ký hợp đồng mua sắm sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 với công ty này, theo VTV News.

so y te bac ninh

Lực lượng y tế tỉnh Bắc Ninh lấy mẫu xét nghiệm trong đêm. Ảnh: VTC News.

Từ đầu tháng 5/2021 đến nay, tỉnh Bắc Ninh được nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ, ủng hộ trang thiết bị, vật tư, hoá chất sinh phẩm phục vụ công tác phòng chống dịch.

Sở Y tế Bắc Ninh cho biết trước khi mua sắm sinh phẩm, vật tư y tế, các đơn vị đều đăng tải thông tin công khai nhu cầu mua lên Cổng thông tin điện tử, gửi thông tin đến tất cả các đơn vị có khả năng cung cấp để báo giá đồng thời tham khảo giá trúng thầu công bố trên cổng thông tin điện tử bộ Y tế, hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, trang mua sắm công. Sau đó, đơn vị lựa chọn giá thấp nhất tham khảo được để mua sắm; sinh phẩm, vật tư y tế được mua với giá phù hợp, thấp hơn giá công bố.

Hiện đơn vị này tiếp tục chỉ đạo các đơn vị rà soát, thực hiện nghiêm các quy định về mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế đáp ứng công tác phòng chống dịch; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm khi đấu thầu mua sắm.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an (C03) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á và các đơn vị, địa phương liên quan.

Đồng thời, C03 ra quyết định khởi tố bị can đối với bảy người về tội danh nêu trên, trong đó có Phan Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á và Phạm Duy Tuyến - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương.

so y te bac ninh

CDC Hải Dương. Ảnh: Thanh Niên.

Theo công an, bị can Việt thông đồng với lãnh đạo các CDC, bệnh viện để hợp thức hồ sơ chỉ định thầu, xác nhận khống các báo giá để quyết toán theo giá do Công ty Việt Á đưa ra, cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất. Việt còn thỏa thuận, thống nhất, chi cho cán bộ, lãnh đạo các đơn vị mua hàng với số tiền rất lớn.

Đến nay, C03 làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán kit xét nghiệm COVID-19 cho CDC Hải Dương thông qua năm hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng. Trong đó, Việt đã chi tiền ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến số tiền gần 30 tỷ đồng, theo Thanh Niên.