Vụ "thổi giá" kit xét nghiệm ở CDC Hải Dương: Đại gia nào đứng sau Công ty Việt Á?

Ông Phan Quốc Việt là người thành lập, giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và là người đại diện pháp lý của Công ty Việt Á.

Liên quan đến vụ nâng khống giá bán kit xét nghiệm SARS-CoV-2 xảy ra tại Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và các đơn vị liên quan, CQĐT- bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Phan Quốc Việt - người sáng lập, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty Việt Á.

vu thoi gia kit xet nghiem o cdc hai duong ong lon nao dung sau cong ty viet a dspl

Kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á sản xuất và cung ứng ra thị trường. Ảnh: Vietacorp.

Ngoài ra, ông Phạm Duy Tuyến (Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương) và 5 người khác bị cáo buộc đồng phạm với ông Việt về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Tuyến và 4 bị can bị bắt giam, bị can còn lại được tại ngoại.

Theo kết quả điều tra, ông Phan Quốc Việt và các lãnh đạo chủ chốt Công ty Việt Á khai nhận đã thông đồng với lãnh đạo một số bệnh viện, CDC các tỉnh, TP hợp thức hồ sơ chỉ định thầu bằng cách Công ty Việt Á sử dụng các pháp nhân trong hệ thống (công ty liên danh, công ty con) lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá... để hoàn thiện hồ sơ, ký hợp đồng, thanh quyết toán cho Công ty Việt Á theo giá do Công ty Việt Á đưa ra, cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất.

Đáng chú ý, để được giao cung ứng trước thiết bị, vật tư y tế, Phan Quốc Việt còn thỏa thuận, thống nhất, chi cho cán bộ, lãnh đạo các đơn vị mua hàng với số tiền rất lớn.

Để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các nhân sự của Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kit; thỏa thuận và chi tiền % hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Bước đầu Cơ quan CSĐT- bộ Công an đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán kit xét nghiệm COVID-19 cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng, Phan Quốc Việt đã chi tiền % ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương số tiền gần 30 tỷ đồng.

Về Công ty Việt Á, doanh nghiệp này được thành lập từ năm 2007 với tên cũ là Công ty CP Thương mại - Sản xuất và Dịch vụ Việt Á, có trụ sở chính tại số 372A/8 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Tại thời điểm thành lập, công ty này chỉ có vốn điều lệ 80 triệu đồng, được góp từ 5 thành viên. Tuy nhiên, sau nhiều lần thay đổi đăng ký kinh doanh, đến nay, Công ty Việt Á đã tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng. Trong đó, ông Phan Quốc Việt (nắm giữ 10,2% cổ phần); ông Đồng Sỹ Huy sở hữu 5% và bà Hồ Thị Thanh Thủy nắm giữ 4,8%. Khoảng 800 tỷ đồng vốn điều lệ còn lại của Công ty Việt Á là do các cổ đông khác góp vốn.

Được biết, Việt Á là doanh nghiệp đầu tiên được bộ Y tế cấp phép sản xuất và lưu hành sản phẩm kit xét nghiệm COVID-19 vào năm 2020. 

Trong các năm 2016-2019, nguồn thu của Việt Á chủ yếu đến từ hợp đồng, hợp tác kinh doanh với các cơ sở y tế, bệnh viện với doanh thu dao động trong khoảng trên dưới 100 tỷ đồng/năm.

Đến năm 2020, khi được bộ Y tế cấp phép và cung ứng ra thị trường bộ kit xét nghiệm COVID-19, doanh thu tăng vọt 6,4 lần, lên mức 406,7 tỷ đồng.

Doanh thu hàng trăm tỷ nhưng lợi nhuận ròng công ty mẹ Việt Á chỉ vỏn vẹn 1,4 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Trở lại với ông Phan Quốc Việt - một trong những người vừa bị khởi tố, ngoài Công ty Việt Á, vị doanh nhân 8x này còn là cổ đông sáng lập tại Công ty CP Y tế Việt Á (Viet A Medical) vốn 500 tỷ. Trong đó, ông Việt sở hữu 67,5% vốn.

Ngoài ra, ông Việt cũng đồng hành cùng 2 cổ đông của Công ty Việt Á là ông Đồng Sỹ Huy và bà Hồ Thị Thanh Thủy tại Công ty TNHH đầu tư phát triển kinh doanh Việt Á.