Tp.HCM: Bỏ ngỏ nhiều câu hỏi về kit test Covid-19 của Công ty Việt Á

Tại họp báo về phòng chống dịch Covid-19, nhiều câu hỏi về việc sử dụng kit test của Công ty Việt Á chưa được Ban Chỉ đạo trả lời.

Chiều 20/12, Tp.HCM tổ chức họp báo định kỳ thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Tại đây, nhiều câu hỏi của báo chí về việc sử dụng kit test Covid-19 tại Thành phố này chưa được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tp.HCM và đơn vị có liên quan trả lời thỏa đáng.

Trong phần trả lời câu hỏi gửi trước, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) cho biết: “Đối với HCDC, tôi khẳng định đơn vị mình không sử dụng bộ xét nghiệm Covid-19 của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á. Còn các đơn vị, bệnh viện khác trên địa bàn Tp.HCM thì chưa thể xác định được”.

Sự kiện - Tp.HCM: Bỏ ngỏ nhiều câu hỏi về kit test Covid-19 của Công ty Việt Á

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp.HCM tại họp báo.

Ông Tâm cũng thông tin, thời điểm Tp.HCM tổ chức đấu thầu mua sắm kit test, Công ty Việt Á cũng đến tham dự. Tuy nhiên, do giá của công ty này đưa ra khá cao nên HCDC quyết định không mua.

“Tôi khẳng định các hoạt động mua sắm vật tư y tế phòng chống dịch của HCDC đều tuân thủ hướng dẫn của Sở Y tế, Bộ Y tế, UBND Tp.HCM. Các kit test do HCDC mua và sử dụng đều có giá thấp nhất trên thị trường vào thời điểm đó”, ông Tâm nói.

Tuy nhiên, đến phần hỏi đáp trực tiếp, nhận được 4 câu hỏi của các cơ quan báo chí về việc rà soát, kiểm tra các đơn vị trên địa bàn có sử dụng kit test Covid-19 của Công ty Việt Á hay không thì các lãnh đạo Sở, ngành tham dự họp báo chưa đưa ra câu trả lời.

Vì thế, đại diện Ban Chỉ đạo hẹn sẽ trả lời vào buổi họp báo thường kỳ tiếp theo hoặc tổ chức họp báo đột xuất tùy theo tình hình.

Sự kiện - Tp.HCM: Bỏ ngỏ nhiều câu hỏi về kit test Covid-19 của Công ty Việt Á (Hình 2).

Trước nhiều câu hỏi của báo chí về việc sử dụng kit test Covid-19 của Công ty Việt Á, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tp.HCM chưa đưa ra câu trả lời.

Liên quan đến đường dây "thổi giá" kit test Covid-19 của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á), kết quả điều tra ban đầu của Bộ Công an cho biết, doanh nghiệp này đã cung ứng kit xét nghiệm cho trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định bị can Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp mà thông đồng với với lãnh đạo CDC một số địa phương nâng khống giá bộ xét nghiệm Covid-19 để hưởng lợi bất chính số tiền lớn.

Bộ Công an đã khám xét khẩn cấp 16 địa điểm tại 8 địa phương gồm: Tp.Hà Nội, Tp.HCM, Hải Dương, Thừa Thiên Huế, Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Nghệ An và triệu tập ghi lời khai nhiều đối tượng có liên quan.