Vụ "Tịnh thất Bồng Lai": Bị cáo Lê Tùng Vân khai đang độc thân, chờ được lấy vợ

Sáng 20/7, luật sư của các bị cáo vụ "Tịnh thất Bồng Lai" đề nghị HĐXX tạm hoãn phiên tòa. Tuy nhiên, sau khi hội ý, chủ tọa phiên tòa quyết định tiếp tục xét xử.

6 bị cáo gồm Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Cao Thị Cúc (62 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) cùng bị truy tố về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Khoản 2, điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Trong phần thẩm tra lí lịch, HĐXX hỏi bị cáo Lê Tùng Vân, người bị cáo buộc là chủ mưu, tổ chức trong vụ án này.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Lê Tùng Vân trình bày, ông sinh ngày 24/2/1932, địa chỉ thì ông nói là lớn tuổi rồi không nhớ. HĐXX nhắc lại địa chỉ đăng ký thường trú, ông Lê Tùng vân xác nhận đúng và cho biết hiện đang tạm trú tại 191A ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà.

Về phần nghề nghiệp, ông Vân cho biết, đã quá già, không nghề nghiệp, không ai mướn. Ông Vân nói có 2 bằng cử nhân: của một trường đại học ở TP.HCM và một bằng cử nhân tiếng Anh.

Về phần câu hỏi vợ con, ông Lê Tùng Vân có những trả lời gây cười khi nói: “Tôi hiện giờ vẫn còn độc thân, đang chờ để được lấy vợ”.

Các bị cáo còn lại khai bị bắt hồi đầu năm 2022. Bốn bị cáo (trừ bà Cúc) khai "không biết cha mẹ là ai và không có thông tin gì về cha mẹ". Trả lời HĐXX, các bị cáo này cho biết đều nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử, không yêu cầu thay đổi thành viên HĐXX.

vu tinh that bong lai bi cao le tung van khai dang doc than cho duoc lay vo

Bị cáo Lê Tùng Vân được dìu vào phòng xét xử. (Ảnh: VietnamNet)

Lúc gần 10h, luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị thay đổi chủ tọa phiên tòa với lý do những thắc mắc của người bào chữa trong 2 lần mở phiên tòa không được trả lời. Luật sư cũng cho rằng việc những người làm chứng không có mặt đầy đủ sẽ không thể làm rõ một số nội dung tại tòa.

HĐXX đã hội ý lần 2 và quyết định tiếp tục xét xử. Sau đó, đại diện VKS đã công bố bản cáo trạng.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Long An cáo buộc, nhóm người sống ở “Tịnh thất Bồng Lai” do ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) cầm đầu, chỉ đạo đã đăng tải các bài viết, clip trên mạng xã hội Facebook và Youtube, chứa đựng những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của cơ quan Công an huyện Đức Hoà, xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của ông Trần Ngọc Thảo (tức Thượng toạ Thích Nhật Từ)…