Vụ Tuấn "khỉ" bắn chết 5 người: Xét xử 19 người liên quan

Sáng 15/12, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử vụ Tuấn 'khỉ' bắn chết 5 người. Liên quan đến vụ án này, 19 người bị cáo buộc cung cấp súng và giúp Tuấn trong quá trình lẩn trốn lực lượng chức năng.

Sáng 15/12, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm 19 bị cáo liên quan vụ án Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn "Khỉ") dùng súng bắn 5 người tử vong vào chiều 29/1.

Phạm Thanh Tâm (tức Tý "Bà Dòm") bị xét xử về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

Lê Quốc Minh cùng 17 người khác bị cáo buộc Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có; Che giấu tội phạm và Không tố giác tội phạm.

Các bị cáo được dẫn giải đến phiên tòa - Ảnh: Tuổ trẻ

Phiên tòa do thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa, dự kiến kéo dài đến ngày 18/12.

Theo cáo trạng, đối với Lê Quốc Tuấn, quá trình điều tra vụ án, Tuấn trốn truy nã, khi cơ quan công an phát hiện đối tượng đã nổ súng chống trả nên bị lực lượng chức năng nổ súng tiêu diệt.

Sau đó, cơ quan chức năng đã có quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với bị can và quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Lê Quốc Tuấn về các tội Giết người; Cướp tài sản; Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Nội dung cáo trạng nêu, chiều 29/1, Tuấn đến sới bạc trong khu vườn nhãn ở ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi để sát phạt cùng một số người khác. Khi hết tiền, Tuấn nhờ Lê Quốc Minh (em họ Tuấn) về nhà mẹ đẻ lấy 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, do phát sinh mâu thuẫn với những người trong sới bạc nên Tuấn bỏ đi. Khoảng một giờ sau, Tuấn cầm khẩu súng AK và một túi đạn rồi quay lại sới bạc. Cảnh sát xác định Tuấn xả súng làm 4 người chết, 1 người bị thương rồi lấy xe SH và 802 triệu đồng rồi bỏ trốn.

Trên đường bỏ trốn, Tuấn tiếp tục cướp xe máy và bắn chết một người và làm bị thương một người. Tuấn gặp Võ Hồng Tâm và Nguyễn Duy Thanh (em họ Tuấn) nhờ giúp đỡ.

Dù biết Tuấn vừa phạm tội, nhưng 2 người này vẫn giúp Tuấn lẩn trốn. Cả Tâm và Thanh còn lên phương án đưa Tuấn tẩu thoát ra Vũng Tàu bằng xe taxi.

Tối 13, rạng sáng 14/2, lực lượng truy bắt phát hiện vị trí ẩn nấp của Tuấn và tổ chức bao vây. Khi Tuấn liều lĩnh nổ súng chống trả, anh ta bị lực lượng chức năng nổ súng tiêu diệt.

Trong vụ án này, với số tiền 802 triệu cướp được từ sòng bạc, Lê Quốc Tuấn đã giao cho Phạm Thanh Tâm. Đối tượng Tâm đã bàn bạc với nhiều người khác để che giấu, cất giữ.

Về khẩu súng AK, 100 viên đạn và khẩu K54 cùng 7 viên đạn, Phạm Thanh tâm khai nhận mua của một người tại Campuchia. Sau khi mang về Việt Nam, Tâm đưa cho Tuấn cất giữ, sau đó Tuấn dùng súng này gây án.

Sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định 19 đối tượng liên quan tới vụ án nên đã quyết định truy tố và đưa ra xét xử.