Vụ VĐV tố bị "ăn chặn" tiền thưởng: 4 huấn luyện viên nào bị dừng công tác?

Cục thể dục thể thao (TDTT) cho thôi công tác huấn luyện với 4 huấn luyện viên liên quan đến vụ ăn chặn tiền thưởng, khai khống tiền công tập luyện tại tuyển thể dục dụng cụ quốc gia.

Cục trưởng Cục Thể dục thể thao (TDTT), ông Đặng Hà Việt cho biết đã hoàn thành báo cáo toàn bộ vụ việc liên quan tới tố cáo của vận động viên (VĐV) TDDC Phạm Như Phương và gửi tới Bộ VH-TT-DL trong ngày 1/3.

vu-vdv-to-bi-an-chan-tien-thuong-4-huan-luyen-vien-nao-bi-dung-cong-tac2-1709367560.jpg
VĐV thể dục dụng cụ (TDDC) Phạm Như Phương sinh năm 2003, thuộc biên chế của thể thao Hà Nội được xem là “bóng hồng” của thể thao Việt Nam.

Sau quá trình kiểm tra xác minh tố cáo của VĐV Phạm Như Phương, Cục TDTT hiện tại đã cho 4 HLV ở đội tuyển TDDC nữ quốc gia thôi công tác huấn luyện, gồm các HLV: Nguyễn Thị Thanh Thúy, Đỗ Thị Ngân Thương, Nguyễn Hà Thanh và Nguyễn Thùy Dương.

Ông Đặng Hà Việt cho biết thêm, sau khi cho thôi công tác huấn luyện với HLV trưởng Nguyễn Thị Thanh Thúy, Cục TDTT đã điều chuyển HLV Phan Thị Hà Thanh tạm thời giữ vai trò HLV trưởng của đội tuyển nữ TDDC quốc gia.

Được biết, HLV Nguyễn Thị Thanh Thúy thuộc đơn vị chủ quản Hải Phòng còn các HLV Nguyễn Hà Thanh, Nguyễn Thùy Dương, Đỗ Thị Ngân Thương thuộc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Hà Nội.

Cả 4 HLV này đều là những tượng đài của thể dục dụng cụ Việt Nam, từng mang nhiều thành tích vẻ vang về cho thể thao Việt Nam trong quá khứ.

vu-vdv-to-bi-an-chan-tien-thuong-4-huan-luyen-vien-nao-bi-dung-cong-tac-1709366408.jpg
Phạm Như Phương tố HLV "ăn chặn" tiền thưởng, khai khống tiền công.

Nguồn cơn sự việc xuất phát từ việc vận động viên Phạm Như Phương bức bày tỏ xúc khi HLV không báo cáo đơn xin nghỉ phép của cô cuối năm 2023. 

VĐV sinh năm 2003 cho biết mọi chuyện xuất phát từ chuyến đi Mỹ để thăm người thân, bạn bè vào tháng 12 năm ngoái. Cô có gửi đơn cam kết, thông báo đến hai huấn luyện phụ trách trực tiếp của mình về chuyến đi và được đồng ý nên mới đi.  Tuy nhiên, khi trở về nước, cô nhận thông tin bị gạch tên khỏi danh sách tập trung đội tuyển quốc gia năm 2024 bởi hai huấn luyện viên quên gửi bản cam kết. 

Tiếp đó nữ vân động viên tuyên bố giải nghệ và lên truyền thông tố HLV "thu phế", khai khống tiền ngày công...

Cụ thể, trong bài phỏng vấn với truyền thông, vận động viên Phạm Như Phương tố huấn luyện viên phụ trách trực tiếp ăn chặn tiền thưởng.

Từ năm 2017, với mỗi tấm huy chương giành được, cô phải trích 10% tiền thưởng cho huấn luyện viên để nộp cho bộ môn. Bên cạnh đó, tiền thưởng nóng cũng phải chia chác để cảm ơn các phòng ban.

Ngoài ra, cô cho biết các HLV và VĐV đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia nhận khống tiền công tập luyện trong thời gian tập trung. Dù không tập luyện trong ngày Chủ nhật nhưng các thành viên đội thể dục dụng cụ vẫn chia nhau tiền công "tập ngoài giờ", dù thực tế là đội không tập.