Vụ xe Mercedes Maybach tông loạt xe máy ở hầm chung cư: Chủ xe có phải chịu trách nhiệm?

Các chuyên gia pháp lý cho rằng, trường hợp nếu biết rõ người bảo vệ không có giấy phép lái xe, không đủ điều kiện để điều khiển nhưng vẫn giao xe thì người giao xe sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Mới đây, một vụ tai nạn giao thông không xảy ra trên đường bộ nhưng lại xảy ra dưới hầm chung cư gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến người dân không khỏi xôn xao.

Theo đó, sự việc xảy ra vào khoảng 4h20 sáng 27/5. Lúc này, chủ ô tô Mercedes S560 Maybach biển số 51H.xxxx giao xe cho một nhân viên bảo vệ chung cư lái xe vào vị trí đỗ. Quá trình điều khiển xe, tài xế bất ngờ để chiếc xe tông vào 18 chiếc xe máy và xe máy điện đỗ dưới hầm, khiến một người bị thương.

vu xe mercedes maybach tong loat xe may o ham chung cu chu xe chiu trach nhiem khi nao

Hiện trường vụ tai nạn.

Được biết, nhân viên bảo vệ này chưa có bằng lái. Chiếc xe Mercedes S560 Maybach cũng mới được chủ xe mua từ TPHCM cách đây chưa lâu.

Ngoài 18 chiếc xe máy bị hư hại, 2 bốt kiểm soát gửi xe của tòa nhà cũng bị hư hỏng.

Câu hỏi khiến nhiều người quan tâm, việc tài xế có phải chịu đền bù thiệt hại cho chủ xe Mercedes Maybach cũng như cho chủ các phương tiện khác bị thiệt hại hay không, trách nhiệm của các bên ra sao?

Giải đáp thắc mắc này, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết: Chiếu theo quy định tại Điều 39 của Luật Giao thông đường bộ 2008 thì tầng hầm để xe chung cư không thuộc mạng lưới giao thông đường bộ và tai nạn xảy ra tại đây không thuộc nhóm hành vi liên quan đến đối tượng điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ. Do vậy, trong trường hợp này, cả chủ xe ô tô và người bảo vệ sẽ phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật về dân sự.

ls diep nang binh

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật.

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy người điều khiển chiếc xe không có giấy phép lái xe phù hợp, không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ tai nạn xảy ra mà thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên hoặc khiến nạn nhân thương tích từ 61% trở lên thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260 bộ luật hình sự.

Luật sư Bình nói: “Như vậy, trách nhiệm đầu tiên cần truy cứu thuộc về người bảo vệ. Ngoài phải đối mặt với việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 260 bộ luật hình sự thì người bảo vệ còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với các nạn nhân: Thiệt hại bao gồm chi phí sửa chữa chiếc xe đắt tiền hiệu Mercedes, thiệt hại để sửa chữa, khắc phục hậu quả đối với những chiếc xe máy bị hư hỏng và tiền bồi thường cho người bị thương tích bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc và tiền tổn thất về tinh thần cho nạn nhân...”.

Bộ Luật dân sự cũng quy định, trong trường hợp thiệt hại quá lớn so với khả năng chi trả của người gây thiệt hại thì người gây thiệt hại sẽ chỉ phải chi trả trong phạm vi khả năng của mình, nạn nhân sẽ phải chịu thiệt một phần.

Cùng trao đổi về nội dung này, Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Theo phản ánh của chủ xe, người này đã giao xe cho một nhân viên bảo vệ chung cư lái xe vào vị trí đỗ. Trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển dẫn đến tai nạn giao thông thì người giao xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo theo Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 quy định Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

ls dang van cuong 1

Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp.

Bởi vậy, trong vụ việc này, trường hợp hậu quả của vụ tai nạn được xác định là nghiêm trọng thì cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ hành vi giao xe diễn ra như thế nào, người giao xe có biết là người bảo vệ này không có giấy phép lái xe theo quy định hay không.

“Nếu biết rõ là không có giấy phép lái xe, không đủ điều kiện để điều khiển nhưng vẫn giao xe thì người giao xe sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trường hợp người giao xe không biết rõ hoặc người bảo vệ nói dối là lái được, có đủ giấy phép lái xe theo quy định thì người giao xe sẽ không bị xử lý và có quyền yêu cầu người điều khiển chiếc xe gây tai nạn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại”, Luật sư Cường nói.

T.V