Vụ xe ô tô không người lái đè chết người phụ nữ: Tài xế có phải chịu trách nhiệm hình sự

Theo luật, dù tài xế không điều khiển phương tiện nhưng vô ý không kéo thắng tay dẫn đến xe trôi tự do gây tai nạn chết người thì cũng phải chịu trách nhiệm hình sự.
Hiện trường vụ tai nạn vụ ô tô trôi tự do tông chết người ở Đắk Nông. Ảnh: Thanh niên
Hiện trường vụ tai nạn vụ ô tô trôi tự do tông chết người ở Đắk Nông. Ảnh: Thanh niên

Thanh niên đưa tin, ngày 28/2, công an TP.Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã phối hợp với cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn - ô tô 4 chỗ trôi lùi khiến 1 phụ nữ tử vong trên địa bàn.

Theo thông tin ban đầu, trưa cùng ngày, một phụ nữ (chưa rõ danh tính) điều khiển ô tô 4 chỗ biển số tỉnh Đắk Lắk đỗ bên đường Tôn Đức Thắng (phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa) rồi vào cửa hàng gần đó.

Lúc này, chiếc ô tô bất ngờ tuột dốc trôi lùi phía sau, lao xuống tông mạnh vào xe máy do chị Nguyễn Việt Nga (36 tuổi, trú xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, Đắk Nông) đang điều khiển cùng chiều.

Va chạm mạnh khiến chị Nga bị thương nặng, được người dân đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông cấp cứu nhưng tử vong sau đó.

Phân tích tình huống pháp lý khi ôtô không có người lái gây tai nạn chết người, luật sư Nguyễn Đức Du (Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk) trả lời báo Tri thức trực tuyến cho biết, theo Bộ luật hình sự, dù tài xế không điều khiển phương tiện nhưng vô ý không kéo thắng tay dẫn đến xe trôi tự do rồi gây tai nạn chết người như trên là đã vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a, khoản 1 điều 260, Bộ luật hình sự.

Theo quy định của điều luật này, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây chết người thì bị phạt tiền từ 30 triệu đến 100 triệu đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Minh Khôi (T/h)