Vụ \"xẻ thịt\" đất công mang bán: Chủ tịch Bình Dương yêu cầu xử nghiêm

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý nghiêm hành vi doanh nghiệp "xẻ thịt" đất công phân lô bán nền mà báo chí phản ánh.
Kịp thời xử lý, chấn chỉnh
Ngày 28/8, trao đổi với báo chí, ông Trần Thanh Liêm (Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) cho biết, đã đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp để xử lý, chấn chỉnh nhằm ổn định tình hình thị trường BĐS trên địa bàn. Động thái này được thực hiện khi tình trạng một số dự án BĐS chậm triển khai, việc thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà, đất khi chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, cơ sở pháp lý, gây ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản ở tỉnh này. Đồng thời, lĩnh vực này cũng gây nhiều bức xúc trong dư luận vì những hệ lụy từ các sai phạm gây ra. Hơn 7.550m2 đất công ở TX.Bến Cát đã được một công ty bất động sản tại tỉnh này làm hạ tầng rồi phân lô bán nền. Đến khi cơ quan chức năng vào cuộc thì phát hiện một số người dân đang xây nhà ở tại khu đất công này.
Dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B.
Người đứng đầu chính quyền Bình Dương đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, kiểm tra tiến độ các dự án, đặc biệt đối với các dự án chậm triển khai. Trong trường hợp chủ đầu tư không tiếp tục triển khai, UBND tỉnh sẽ thu hồi chủ trương đầu tư, tránh kéo dài, gây bức xức cho người dân trong khu vực dự án. Tăng cường các biện pháp cần thiết để ổn định thị trường BĐS, trong đó, nâng cao tính minh bạch thông tin thị trường, nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, thổi giá BĐS để thu lợi bất chính. Xử lý nghiêm các chủ đầu tư vi phạm trong kinh doanh bất động sản như huy động vốn khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật kinh doanh BĐS; tình trạng phân lô, bán nền trái quy định; đưa thông tin về quy hoạch, thông tin dự án và giá sai sự thật.
Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “không được phép hợp thức hóa sai phạm”, nhiều địa phương trên cả nước đã mạnh tay xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng và chiếm dụng đất công. "Đối với trường hợp phân lô bán nền trên diện tích 7.551,1m2 đất công tại KDC Mỹ Phước 4 do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư, tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, TX.Bến Cát kiểm tra để kịp thời xử lý, chấn chỉnh nhằm thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật", ông Liêm khẳng định.
Trên diện tích hơn 7.550m2 đất công liền kề dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 (tỉnh Bình Dương), được phân lô, bán nền cho nhiều khách hàng trái quy định. Điều khiến dư luận bức xúc, dù là đất công nhưng 3 doanh nghiệp “bắt tay” nhau để tiến nhà phân lô, xây dưng và thu tiền của khách hàng. Theo ông Liêm, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị Sở Xây dựng kịp thời thông tin cho các cơ quan, tổ chức, người dân nắm rõ về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; các chủ đầu tư dự án đủ điều kiện huy động vốn theo quy định tránh tình trạng sai phạm phát sinh diễn ra trong thời gian tới.
Liên quan đến vụ việc, ông Bùi Duy Hiền (Bí thư kiêm Chủ tịch UBND TX.Bến Cát) cho biết đang hoàn chỉnh báo cáo đề xuất UBND tỉnh xử lý các vi phạm tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4. Khi có kết quả sẽ thông tin đến báo chí.
Công ty Thuận Lợi “lấp liếm” sai phạm?
Theo tài liệu của PV, ngày 15/8/2019, UBND TX.Bến Cát đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị TX.Bến Cát thu thập các tài liệu chứng cứ liên quan đến việc bán đất công của Công ty Thuận Lợi cho khách hàng gồm: Hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng thi công, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty Thuận Lợi, Biên bản làm việc cung cấp hồ sơ thiết kế cơ sở dự án khu dân cư Mỹ Phước 4- khu B, phương án thiết kế hoàn thiện, hồ sơ thiết kế cơ sở hạ tầng, xác nhận khối lượng công trình, giấy nộp tiền, thoả thuận tiền chênh lệch, thoả thuận đặt cọc, phiếu thu hộ của Công ty Kim Oanh, vi bằng, Biên bản bàn giao đất và mốc ranh đối với lô A 17 – 29 và lô A 17 – 48 ...
Công ty Thuận Lợi đã "xẻ thịt" đất công bán trái phép.
Trước đó, ngày 31/7/2019, ông Nguyễn Thuận phát đi các thông báo tới khách hàng được công ty này lập cho “Hồ sơ thiết kế cơ sở” để xây nhà ở cho rằng họ tự ý lựa chọn và ký hợp đồng thi công nhà ở với nhà thầu trái phép, vi phạm luật xây dựng để đổ vấy cho khách hàng. Sau khi khách hàng làm căng thì ngày 14/8/2019, Công ty Thuận Lợi lại “xoa dịu khách hàng” bằng cách gửi đi… thông báo về việc giải quyết với khách hàng lỡ mua nhầm đất công do công ty này bán. Theo đó, tại mục 2 của thông báo, Công ty Thuận Lợi cho biết sẽ… “hỗ trợ” hoàn trả lại cho nhà đầu tư toàn bộ chi phí xây dựng nhà ở thực tế theo hợp đồng đã ký kết với đơn vị thi công. 
Còn các hợp đồng nguyên tắc công ty đưa ra 3 phương thức cho khách hàng chọn. Cụ thể, phương án 1, Công ty Thuận Lợi sẽ hoàn trả lại toàn bộ các khoản tiền cho nhà đầu tư đã thanh toán và một khoản lãi theo hợp đồng nguyên tắc, đồng thời ký kết thoả thuận để nhà đầu tư được quyền ưu tiên mua lại chính lô đất trong tương lai với giá không đổi. Phương án 2, hai bên thống nhất lựa chọn hoán đổi sản phẩm có giá trị và vị trí tương đương, thuộc dự án khác do Công ty Thuận Lợi đề xuất. Phương án 3, trong trường hợp nhà đầu tư không đồng ý 2 phương án nêu trên, nhà đầu tư đề xuất một phương án giải quyết khác phù hợp với quy định pháp luật và lợi ích của hai bên.
Đáng chú ý, thông báo không cho thấy Công ty Thuận Lợi nhận lỗi với khách hàng trong khi trước đó đã có dấu hiệu “lừa bán đất công”, đẩy khách hàng vào tình trạng mua đất không phải thuộc quyền sở hữu của công ty(!?) Công ty này còn lấp liếm khi không nhận lỗi, trách nhiệm của mình với khách hàng để mà bồi thường mà chỉ nhận “hỗ trợ”.
Có thể nói, việc khách hàng lâm cảnh bi đát như hiện nay là do Công ty Thuận Lợi và Công ty Kim Oanh bán đất công mà ra. Dư luận đặt vấn đề, phải chăng Công ty Thuận Lợi và Kim Oanh có một thế lực lớn “bảo kê” nên mới ngang tàng, lộng hành bán cả đất công thu lợi tiền tỉ sau đó lại vô trách nhiệm với người bỏ tiền tỉ ra như vậy? Việc cơ quan chức năng Bình Dương chậm xử lý, giải quyết vụ việc tưởng chừng quá rõ ràng như vậy càng làm thêm hoài nghi của dư luận là có cơ sở?
Có dấu hiệu vi phạm cả hành chính lẫn hình sự
“Hành vi sai phạm của Công ty Thuận Lợi và Công ty CP DVTM & XD địa ốc Kim Oanh khi phối hợp bán đất công ích tại khu dân cư Mỹ Phước 4 cho nhiều khách hàng, qua nhiều lần không chỉ vi phạm hành chính về trật tự xây dựng, vi phạm luật đất đai năm 2013, mà còn có dấu hiệu của tội phạm hình sự về hành vi “lừa dối khách hàng” và vi phạm quy định sử dụng đất đai”.
Đó là nhận định của nhiều luật sư và người dân am hiểu pháp luật khi nói về sai phạm liên quan đến hành vi ngang nhiên “xẻ thịt” đất công bán thu lợi bất chính tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B, mà báo chí liên tục phản ánh trong thời gian qua. Theo luật sư Hồ Nguyên Lễ (Đoàn luật sư TP.HCM) - Giám đốc Công ty Luật Tín Nghĩa, hành vi chiếm dụng, mua bán đất công sản và thu lợi với số tiền hàng tỷ đồng của các tổ chức, cá nhân liên quan đến 7.551,1m2 đất công ích tại dự án KDC Mỹ Phước 4 như báo chí đã phản ánh và qua hồ sơ vụ việc cụ thể mà các khách hàng cung cấp, thì chủ đầu tư và công ty môi giới BĐS ngoài vi phạm hành chính, còn có dấu hiệu của tội phạm hình sự khá rõ. Có đủ yếu tố, dấu hiệu để yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc điều tra để xử lý.
Vị luật sư này phân tích, phần diện tích 7.551,1m2 đất công ích nằm xen cài tại dự án KDC Mỹ Phước 4 chưa có bất kỳ quyết định bàn giao, cho thuê đất nào từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho chủ đầu tư là Công ty Thuận Lợi, nhưng Công ty này đã tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng hà tầng giao thông, rồi tổ chức phân lô, bán nền thông qua công ty môi giới BĐS Kim Oanh rõ ràng là việc làm trái pháp luật.
Bên cạnh đó, hành vi xây dựng trái phép trên phần đất công đó đã bị Thanh tra Sở Xây dựng lập biên bản xử phạt; UBND P.Mỹ Phước ra văn bản yêu cầu dừng thi công, nhưng Công ty Thuận Lợi vẫn tiến hành cắm mốc ranh, lập biên bản bàn giao đất cho khách hàng và cho phép khách hàng xây dựng theo thiết kế cơ sở của công ty này đưa ra, thể hiện tính chất ngoan cố, bất chấp quy định pháp luật của công ty này.
Trước đó, như đã phản ánh, mặc  dù là đất công, chưa được cơ quan chức năng cho phép làm dự án nhưng trên diện tích hơn 7.550m2 nằm liền kề dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4, Công ty Thuận Lợi với tư cách là chủ đầu tư đã kết hợp với Công ty Địa ốc Kim Oanh thực hiện các giao dịch mua bán đất thu tiền từ nhiều khách hàng ở nhiều tỉnh thành với hàng tỷ đồng. Sau khi vụ “xẻ thịt” đất công phân lô, bán nền bị báo chí phanh phui, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã vào cuộc kiểm tra, lập biên bản hành vi sai phạm đối với doanh nghiệp. Song song với việc xử lý sai phạm, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương đã ký quyết định thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương đã ký trước đó.
TIẾN TRẦN (t/h)