Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (HoSE: TLG) vừa công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm với doanh thu thuần 1.536 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ xuất khẩu tăng 3% lên 416 tỷ đồng.
Tuy nhiên, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 27% lên 447 tỷ đồng do tập đoàn đã triển khai nhiều chương trình tiếp thị sớm tới nhà phân phối để thúc đẩy bán hàng và đem lại hiệu quả tăng trưởng doanh thu. Biên lợi gộp được duy trì ở mức 42% do thay đổi trong cơ cấu bán hàng.
5 tháng đầu năm, doanh nghiệp cũng tăng chi phí họat động bán hàng và phát triển thương hiệu để sẵn sàng cho mùa vụ cao điểm trong năm.
Kết quả, lợi nhuận sau thuế của Thiên Long giảm 17% xuống 172 tỷ đồng. Bình quân mỗi ngày trong 5 tháng đầu năm, doanh nghiệp lãi hơn 1,1 tỷ đồng.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Thiên Long đã thông qua mục tiêu doanh thu 4.000 tỷ đồng, tăng trưởng 14% và lợi nhuận sau thuế 400 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước. So với mục tiêu, doanh nghiệp đã thực hiện gần 38% chỉ tiêu doanh thu và 43% kế hoạch lợi nhuận năm sau 4 tháng.
Tính riêng tháng 5, doanh nghiệp đã mang về 322 tỷ đồng doanh thu và 45 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Thiên Long cho biết, kinh tế Việt Nam năm 2023 chịu ảnh hưởng của các yếu tố phức tạp, khó lường dẫn tới ngành bán lẻ đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Nhóm hàng thiết yếu (như văn phòng phẩm), mặc dù ít bị ảnh hưởng hơn, tuy nhiên vẫn tồn tại những rủi ro như giảm nhu cầu đầu tư và dự trữ hàng hóa của các điểm bán. Thị trường xuất khẩu cũng đang đối mặt với nhiều thách thức đến từ bối cảnh ảm đạm của thị trường quốc tế.
PV