Xác nhận ca tử vong thứ 5 liên quan đến thực phẩm bổ sung của Kobayashi

Công ty Dược phẩm Kobayashi xác nhận trường hợp tử vong thứ 5 liên quan đến thực phẩm bổ sung men gạo đỏ.

Hãng tin Kyodo đưa tin ngày 28/3 có thêm 2 trường hợp tử vong xảy ra ở Nhật Bản sau khi dùng thực phẩm bổ sung men gạo đỏ của Kobayashi Pharmaceutical. Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết chính phủ sẽ xem xét thực hiện mọi biện pháp đối phó nhằm ngăn chặn vụ việc tái diễn sau khi xác định được nguyên nhân. Đồng thời, chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp thông tin liên quan cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các chính phủ khác.

Trước đó, Bộ Y tế Nhật Bản đã nhận được thông tin về 106 người phải nhập viện sau khi sử dụng sản phẩm của hãng này. Hãng xác nhận những con số này thông qua một dịch vụ tư vấn qua điện thoại mới được thiết lập cho những cá nhân bị ảnh hưởng bởi thực phẩm chức năng.

5-nguoi-tu-vong-lien-quan-gao-men-do-nhat-ban-2-1711696846.jpg
Các sản phẩm chứa men gạo đỏ của Công ty Dược phẩm Kobayashi đang khiến người tiêu dùng hoang mang. Ảnh: NHK

Kobayashi Pharmaceutical bắt đầu cung cấp nấm men đỏ "monascus" làm nguyên liệu thực phẩm cho các nhà sản xuất đồ uống và thực phẩm vào năm 2016. 5 năm sau, công ty này phát triển sản phẩm sức khỏe "hạt cholesterol monascus". Dòng chữ "Lần đầu tiên trong lịch sử" được đánh dấu nổi bật trên bao bì sản phẩm, nhấn mạnh rằng Kobayashi Pharmaceutical là sản phẩm đầu tiên sử dụng chiết xuất men đỏ làm hoạt chất chức năng, có tác dụng hạ lipid máu và cholesterol.

Trên thực tế, ngay từ tháng 1 năm nay, Kobayashi Pharmaceutical đã nhận được báo cáo về tổn hại sức khỏe đối với những người sử dụng thực phẩm bổ sung sức khỏe và đã bắt đầu một cuộc điều tra. Tuy nhiên, phải đến ngày 22/3, Kobayashi Pharmaceutical mới tiết lộ sản phẩm "Monascus Cholesterol Granules" có vấn đề và tiến hành quy trình thu hồi độc lập đối với sản phẩm có vấn đề. Sau đó, vào ngày 27, Thành phố Osaka đã thông báo thu hồi 3 sản phẩm liên quan như "hạt cholesterol monascus", đồng thời các lộ trình bán và phân phối nguyên liệu men đỏ cũng sẽ bị điều tra. Các sản phẩm nằm trong diện thu hồi bao gồm: "Beni-koji choleste-help" chứa 45 viên (dùng trong 15 ngày) và 90 viên (dùng trong 30 ngày), cả hai đều được bán qua đường bưu điện, cũng như sản phẩm chứa 60 viên (dùng trong 20 ngày) bán qua quầy; "Naishi-help plus cholesterol"; và "Natto-kinase sarasara-tsubu gold".

5-nguoi-tu-vong-lien-quan-gao-men-do-nhat-ban-1-1711697046.jpg
Những sản phẩm của Công ty Dược phẩm Kobayashi bị thu hồi. Ảnh: Sohu

Theo thông tin do Kobayashi Pharmaceutical đưa ra, nguyên liệu men đỏ do công ty sản xuất từ ​​tháng 7-10/2023 có chứa “thành phần không rõ nguồn gốc”, gây ra vấn đề cho sản phẩm. Khoảng 6,9 tấn men đỏ nguyên liệu bị nghi trộn lẫn thành phần không rõ nguồn gốc không chỉ được sử dụng trong sản xuất “hạt cholesterol monascus” mà còn được cung cấp cho hàng chục nhà sản xuất.

Bắt đầu từ ngày 24/3, nhiều công ty tại Nhật Bản đã lần lượt thông báo thu hồi tự nguyện các sản phẩm sử dụng thành phần men đỏ của Kobayashi Pharmaceutical. Phạm vi thiệt hại ngày càng mở rộng, sự nghi ngờ, lo lắng của người tiêu dùng ngày càng lan rộng, tại sao “men đỏ” ​​lại từ sản phẩm tốt cho sức khỏe trở thành loại thuốc gây tử vong?

Xem thêm: Vụ Kobayashi bị thu hồi: Thêm trường hợp tử vong, số người nhập viện tăng hơn 100 ca

Bảo Linh (Theo Kyodo)