Xét nghiệm ADN là gì? Xét nghiệm ADN để xác định cha con có chính xác không?

CTV
Xét nghiệm ADN để xác định quan hệ huyết thống là việc được nhiều người quan tâm và ngày càng trở nên phổ biến. Vậy xét nghiệm ADN là gì và độ chính xác của biện pháp này ra sao? Mời bạn tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây. 

Xét nghiệm ADN là gì?

ADN (acid deoxyribonucleic) là vật chất tồn tại trong nhân tế bào và trên các nhiễm sắc thể có nhiệm vụ lưu trữ thông tin di truyền của mỗi sinh vật. GEN chính là một đoạn ADN mang thông tin di truyền.

Xét nghiệm ADN huyết thống là phép phân tích ADN có trong các tế bào của cơ thể để xác định mối quan hệ huyết thống giữa các đối tượng.

Xét nghiệm ADN được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống, y khoa. (Ảnh minh họa)

Theo di truyền học, 23 nhiễm sắc thể trong tế bào trứng của người mẹ và 23 nhiễm sắc thể trong tinh trùng của người cha kết hợp với nhau để tạo thành đứa con. 46 nhiễm sắc thể này có trong mỗi tế bào của cơ thể người con, trong đó 23 lấy từ mẹ và 23 lấy từ bố. Xét nghiệm ADN cho phép kiểm tra xem có đúng con lấy ADN từ các nhiễm sắc thể của người cha hay không.

Có thể xét nghiệm ADN bằng những loại mẫu nào?

Xét nghiệm ADN xác định quan hệ huyết thống có thể tiến hành với nhiều loại tế bào như máu, tế bào má, mẫu mô, móng tay, chân tóc, cuống rốn… Tất cả có đều có độ chính xác như nhau vì mọi tế bào trong cùng một cơ thể có cùng một loại ADN.

Có thể dùng mẫu tóc để xét nghiệm ADN xác định quan hệ huyết thống. (Ảnh minh họa)

Người yêu cầu xét nghiệm có thể tự lấy mẫu theo sự hướng dẫn của các chuyên gia: Có thể là cuống rốn, mẫu nước bọt, móng tay hoặc móng chân, 3-5 sợi tóc nhổ từ gốc (không phải đoạn tóc cắt ra), bàn chải đánh răng mới sử dụng của người đó, bao cao su và nhiều vật thể khác tùy theo từng trường hợp.

Xét nghiệm ADN để xác định cha con có chính xác không?

Cho tới nay, xét nghiệm ADN là cách xác minh mối quan hệ huyết thống chính xác nhất. Xét nghiệm ADN xác định quan hệ cha con thường nhằm chứng minh một người đàn ông có phải là cha ruột của một hay một số trẻ nào đó hay không. Việc này được thực hiện bằng cách so sánh thông tin ADN cá nhân của trẻ với ADN cá nhân người đàn ông được cho là cha.

Xét nghiệm ADN là một cách chính xác để xác định quan hệ cha - con. (Ảnh minh họa)

Người tham gia trong xét nghiệm ADN xác minh quan hệ cha con bao gồm đứa trẻ và người được cho là cha ruột. Sự tham gia của người mẹ làm tăng độ chính xác của kết quả nhưng không bắt buộc. Nếu các mẫu ADN của mẹ, con và bố nghi vấn khớp với nhau trong từng gene thì độ chính xác khẳng định có quan hệ huyết thống từ 99.999% đến 99,9999%, khi đó kết luận người đàn ông chính là cha ruột của đứa trẻ. Ngược lại, 2 hai mẫu ADN của người con và bố nghi vấn không khớp với nhau từ 2 gene trở lên thì kết luận 100% người đàn ông này không phải là cha của đứa trẻ.

Nếu như các mẫu ADN của bố nghi vấn và con không khớp với nhau thì loại trừ hoàn toàn khả năng người đàn ông đó là bố của đứa bé. Nếu các mẫu khớp với nhau thì có thể khẳng định người đàn ông đó chính là cha ruột.

Tuy nhiên, trường hợp hai người đàn ông là anh em sinh đôi cùng trứng (có bộ gen giống nhau hoàn toàn) thì không thể dùng cách xét nghiệm ADN để xác định ai là cha ruột của đứa trẻ.

Hiện nay, người ta có thể thực hiện xét nghiệm ADN cho trẻ từ khi chưa sinh ra. Để xét nghiệm trước khi sinh có thể dùng nước ối có chứa các tế bào của thai nhi mới 3 tháng.