Xét tuyển khối ngành quân đội 2021: Tránh 'trượt' do không đọc kỹ yêu cầu

Dưới đây là lưu ý về quy định tuyển sinh và những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng của một số trường khối ngành quân đội.

Học viện Phòng không - Không quân (bộ Quốc Phòng) cho biết trong các phương thức xét tuyển sẽ có những tiêu chí phụ mà học sinh cần phải đọc kỹ đề án tuyển sinh mới biết.

Cụ thể, Đại tá Nguyễn Bá Thảo - Trưởng phòng đào tạo học viện Phòng không - Không quân cho biết, trường xét tuyển bằng hai tổ hợp Toán, Lý, Hóa và Toán, Lý, tiếng Anh.

Cả hai tổ hợp này môn Toán đều được ưu tiên số 1. Với những thí sinh có điểm Toán bằng nhau, trường sẽ xét tiếp môn Lý.

Những năm trước, nhiều học sinh lầm tưởng xét tuyển đợt hai vào Học viện Phòng không - Không quân thì điều kiện sẽ thấp hơn đợt một.

“Thực tế là xét tuyển bổ sung trường yêu cầu điểm nộp hồ sơ vẫn phải bằng đợt một. Ngoài ra thí sinh phải chú ý điểm chuẩn của quân đội đối với hai miền Nam, Bắc khác nhau và điểm các chuyên ngành cũng rất khác nhau để tránh những sai sót đáng tiếc”, Đại tá Nguyễn Bá Thảo nói.

Ảnh minh họa

Đại tá Vũ Hồng Khanh - Trưởng phòng đào tạo học viện Biên phòng (bộ Quốc phòng) cũng lưu ý ngoài các quy định chung của Bộ GD&ĐT, khối ngành quân đội, công an sẽ xét lý lịch và yêu cầu khám sức khỏe sơ tuyển.

“Khi thí sinh trúng tuyển rồi, một số trường sẽ khám sức khỏe lần nữa. Ở đợt khám này, thí sinh nào không đủ tiêu chuẩn vẫn có thể bị loại”, Đại tá Khanh cho hay.

Về việc nhiều học sinh có tật khúc xạ về mắt băn khoăn mình có quyền được xét tuyển vào khối an ninh, quân đội hay không, Đại tá Vũ Hồng Khanh cho biết: "Một số trường vẫn lấy người có tật khúc xạ mắt là 3 độ (trường Kỹ thuật Quân sự).

Còn trường chỉ huy, tham mưu ưu tiên học sinh có mắt tốt. Học sinh nên xử lý tật khúc xạ trước khi đi sơ tuyển thì tốt hơn, vì nhiều trường đòi hỏi về mắt từ khi nộp hồ sơ sơ tuyển.

Theo quy định của bộ Quốc phòng, một số trường yêu cầu thí sinh không có bệnh khúc xạ mới tuyển. Học viện của chúng tôi vẫn phúc tra lại sức khỏe khi các em vào trường và phát hiện một số bạn có tật về mắt.

Khi đó chúng tôi yêu cầu các em cam kết xử lý mắt trong thời gian nhất định. Đó là vận dụng, còn quy định thì không được. Nếu các em bị cận, tốt nhất xử lý mắt trước, để có thể thi vào trường không lấy thí sinh có tật khúc xạ về mắt".

Về tuyển sinh học viện Quân y, trường vẫn chỉ tuyển tuyển 10% nữ. Để thi tuyển vào trường thí sinh phải có hồ sơ lý lịch, chứng nhận khám sức khỏe. Vào trường sẽ phải khám sức khỏe lại như các trường quân đội khác và tất nhiên nếu không đủ tiêu chuẩn thí sinh vẫn có thể bị loại dù đủ điểm trúng tuyển.