Xét xử Vũ "nhôm" và hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Không công bố các tài liệu mật

Liên quan đến các tài liệu mật trong vụ án, chủ tọa khẳng định các tài liệu này sẽ "không được công khai tại tòa", do nội dung đã được thể hiện trong kết luận điều tra và cáo trạng.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa xét xử hôm nay. Ảnh: VTC News

Ngày 2/1, TAND TP.Hà Nội mở phiên toà xét xử sơ thẩm 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng là Trần Văn Minh SN 1955, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, giai đoạn từ năm 2006-2011), Văn Hữu Chiến (SN 1954, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, giai đoạn từ năm 2011-2014) cùng bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm") và 18 bị cáo liên quan vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại TP.Đà Nẵng.

Luật sư Trần Quang Sơn (bào chữa cho bị cáo Văn Hữu Chiến) kiến nghị HĐXX mời ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) và triệu tập ông Hoàng Tuấn Anh (nguyên Chủ tịch TP.Đà Nẵng) để làm rõ vai trò liên quan đến khu đất ở 16 Bạch Đằng, quận Hải Châu.

Sau gần nửa giờ hội ý, chủ tọa Lưu Ngọc Cảnh cho biết HĐXX ghi nhận và sẽ triệu tập các ông Huỳnh Đức Thơ và Hoàng Tuấn Anh trong quá trình xét xử nếu thấy cần thiết.

Các luật sư cũng đề nghị toà cho biết cách sử dụng một số văn bản mang tính chất mật trong vụ án này. Chủ toạ khẳng định các tài liệu này sẽ "không được công khai tại toà", do nội dung đã được thể hiện trong kết luận điều tra và cáo trạng.

Về nguyên tắc không được công bố tại phiên tòa khi các tài liệu chưa được giải mật. Trong quá trình xét xử, toà sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan giải mật cá nhân nào công bố, để lộ thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, trong giai đoạn từ 2006 đến 2014, lợi dụng mối quan hệ quen biết với các cựu quan chức Đà Nẵng, Vũ "nhôm" đã thâu tóm hàng loạt nhà đất công sản tại Đà Nẵng với nhiều "ưu đãi" như không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp đơn giá giao quyền sử dụng đất không đúng giá thị trường, giảm 10% tiền sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở trái quy định...

Tính từ khi Vũ cùng các công ty của mình và một số cá nhân, tổ chức khác làm các thủ tục để nhận chuyển giao tài sản đến khi hành vi phạm tội bị phát hiện và ngăn chặn (thời điểm khởi tố, điều tra vụ án) số tiền Nhà nước bị thiệt hại tại 22 nhà, đất công sản là trên 2.400 tỷ đồng và tại 07 Dự án đất là trên 19.000 tỷ đồng.

Tổng số tiền Nhà nước bị thiệt hại trong vụ án này là trên 22.000 tỷ đồng.