“Xoay ngược số 69 được số nào?”, bài toán tiểu học gây tranh cãi với đáp án của giáo viên

Đến cả phụ huynh cũng “rối não” với đề bài toán.

Toán học là bộ môn thú vị, nhưng cũng là môn học đặt ra không ít thử thách đối với học sinh. Thậm chí, có những bài toán đến cả các bậc bố mẹ cũng “rối não”, mơ hồ không biết đáp án chính xác là gì. Ví dụ như bài toán tiểu học sau, từng rất viral cõi mạng và để lại không ít tranh cãi.

Cụ thể, bài toán tiểu học này thuộc dạng toán đố vui, đề bài đặt ra là: “Viết số 69 vào bảng con, khi xoay ngược lại sẽ được số nào?”. Một bé học sinh đã điền đáp án là số 69. Tuy nhiên, giáo viên đã gạch đỏ và đưa ra một kết quả khác là số 96. Sau khi bài toán được chia sẻ trên mạng xã hội, lập tức đã thu hút sự chú ý của nhiều người, và gây nên làn sóng tranh cãi dữ dội. Có người đồng tình với đáp án bé học sinh đưa ra, trong khi số khác lại cho rằng đáp án cô giáo mới là chuẩn nhất.

Dù chỉ là một bài toán đố vui, nhưng có thể thấy nó không đơn giản chút nào. Không ít bậc phụ huynh phàn nàn, vì đề bài toán đặt ra quá mơ hồ, không rõ ràng nên dẫn đến kết quả có thể được suy luận thành nhiều hướng khác nhau. Nếu giải theo cách viết số 69 vào bảng, rồi lật ngược lại 180 độ theo chiều kim đồng hồ thì đáp án là 69. Nhưng nếu hiểu theo hướng lật từng số 6 rồi 9, thì kết quả cần tìm là 96. Kết quả thế nào, sẽ phụ thuộc vào việc học sinh hiểu đề bài theo kiểu nào. 

Vậy trong trường hợp này, học sinh không sai, giáo viên cũng không sai, lỗi tại người ra đề. Đó chính là lý do khiến bài toán từng tạo ra nhiều tranh cãi.

Thực tế cũng có không ít học sinh, phụ huynh rơi vào tình huống "dở khóc dở cười" khi làm toán vì đề bài cũng không được rõ ràng, gây nhầm lẫn. Tuy nhiên trong những trường hợp như vậy, các bậc cha mẹ nên hướng dẫn con em mình trao đổi rõ ràng với cô giáo để hiểu đúng đề bài trước khi làm toán, tránh làm mất điểm một cách vô nghĩa.

Ngoài ra, nằm lòng những kiến thức cơ bản khi làm toán để đạt được điểm số tối đa nhất:

1. Kỹ năng tính toán cơ bản

Cộng, trừ, nhân, chia: Học sinh cần nắm vững các phép tính cơ bản. Điều này không chỉ giúp trong việc giải quyết bài tập mà còn là nền tảng cho các phép toán phức tạp hơn.

Thực hành liên tục: Thực hành thường xuyên sẽ giúp cải thiện tốc độ và độ chính xác trong tính toán.

2. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Đọc hiểu đề bài: Học sinh cần phải biết cách đọc và hiểu yêu cầu của đề bài. Điều này bao gồm việc xác định thông tin quan trọng và các phép toán cần thực hiện.

Lập kế hoạch giải quyết: Sau khi hiểu đề bài, học sinh cần lập kế hoạch cho cách giải quyết, có thể bằng cách vẽ sơ đồ hoặc lập công thức.

3. Kỹ năng tư duy logic

Phân tích và suy luận: Học sinh cần phát triển khả năng phân tích thông tin và suy luận logic để tìm ra giải pháp cho các bài toán.

Liên kết kiến thức: Việc liên kết các kiến thức đã học để áp dụng vào bài toán mới cũng rất quan trọng.

Ảnh minh hoạ

4. Kỹ năng làm việc với hình học

Nhận biết hình dạng: Học sinh cần biết các hình dạng cơ bản như hình vuông, hình tròn, hình tam giác và các đặc điểm của chúng.

Tính toán diện tích và chu vi: Nắm vững công thức tính diện tích và chu vi của các hình cơ bản là cần thiết trong học tập.

5. Kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ

Thước kẻ và compa: Học sinh nên biết cách sử dụng thước kẻ và compa để vẽ hình và thực hiện các phép đo.

Sử dụng bảng tính: Với sự phát triển của công nghệ, việc sử dụng các công cụ tính toán trên máy tính cũng trở nên phổ biến.

6. Kỹ năng làm việc nhóm

Hợp tác và trao đổi ý kiến: Học sinh có thể học hỏi lẫn nhau qua việc thảo luận và làm việc nhóm, giúp củng cố kiến thức và kỹ năng.

Giải quyết xung đột: Trong quá trình làm việc nhóm, khả năng giải quyết xung đột và đưa ra quyết định chung cũng rất quan trọng.

7. Kỹ năng quản lý thời gian

Phân bổ thời gian hợp lý: Học sinh cần biết cách quản lý thời gian hiệu quả khi làm bài kiểm tra hoặc bài tập về nhà để hoàn thành đúng hạn.

Ưu tiên nhiệm vụ: Xác định những bài tập quan trọng và khó hơn để tập trung xử lý trước.

8. Kỹ năng tự đánh giá

Kiểm tra lại bài làm: Học sinh cần có thói quen kiểm tra lại bài làm của mình để phát hiện và sửa lỗi sai.

Phản hồi từ giáo viên: Lắng nghe và tiếp thu ý kiến phản hồi từ giáo viên để cải thiện kỹ năng.

KIỀU TRANG