Xôn xao thông tin nồi chiên không dầu sinh ra chất gây ung thư, chuyên gia nói gì?

Đi cùng với sự tiện dụng thì cũng có nhiều thông tin cho rằng "nồi chiên không dầu có thể gây ra ung thư", thông tin này khiến cho không ít bà nội trợ hoang mang.

Đi cùng với sự tiện dụng thì cũng có nhiều thông tin cho rằng "nồi chiên không dầu có thể gây ra ung thư", thông tin này khiến cho không ít bà nội trợ hoang mang.

Thay vì phải sử dụng nhiều dầu mỡ, nồi chiên không dầu có được sự “tín nhiệm” cao khi khả năng nấu chín thức ăn tiện lợi bằng cách tạo ra luông không khí nóng đối lưu xung quanh thức ăn và hạn chế tối đa dầu mỡ.

Thông tin từ báo Sức khỏe & Đời sống cho biết tác dụng nồi chiên không dầu được đánh giá là bước "nhảy vọt" trong công cuộc nấu nướng của chị em nội trợ:

Tiết kiệm 70-80% lượng dầu cần sử dụng

Người dùng sẽ không cần sử dụng dầu ăn (hoặc chỉ cần phết 1 lớp mỏng lên bề mặt thực phẩm). Không những giúp tiết kiệm chi phí mà còn góp phần cải thiện sức khỏe, đặc biệt là với những người mắc bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch,...

img bgt 2021 mon ngon voi noi chien khong dau 5 1690173160 width780height585

Tác dụng nồi chiên không dầu được đánh giá là bước "nhảy vọt" trong công cuộc nấu nướng của chị em nội trợ. Ảnh minh họa

Tiết kiệm thời gian nấu nướng

Với các món nướng, chỉ mất khoảng 3 phút để máy làm nóng không khí lên mức nhiệt mong muốn. Tổng thời gian làm chín thực phẩm rút ngắn lại chỉ bằng một nửa so với lò nướng đối lưu thông thường.

Đa dạng phương thức sử dụng

Ngoài chức năng chiên rán, bạn có thể sử dụng nồi chiên không dầu chính hãng để sấy khô thực phẩm, sấy trái cây và làm các món nướng. Ví dụ như bánh nướng, bắp nướng, thịt nướng... mà không cần phải mất tiền sắm thêm lò nướng.

Đồ ăn thơm ngon và không bị ám khói

Được trang bị bộ lọc mùi và khói, khi sử dụng các sản phẩm nồi chiên không dầu bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Thực phẩm sẽ luôn giữ được mùi thơm ngon, không hề bị ám khói dù chỉ một chút.

Ngoài ra, thức ăn được chế biến bằng nồi không dầu vỏ rất giòn nhưng vẫn giữ được độ mềm - ẩm cần thiết bên trong.

ikitchen2

Thức ăn được chế biến bằng nồi không dầu vỏ rất giòn nhưng vẫn giữ được độ mềm - ẩm cần thiết bên trong. Ảnh minh họa

Nồi chiên không dầu có gây ung thư không?

Đi cùng với sự tiện dụng thì cũng có nhiều thông tin cho rằng "nồi chiên không dầu có thể gây ra ung thư". Thông tin này khiến cho không ít bà nội trợ hoang mang khi sử dụng nồi chiên không dầu để chế biến món ăn.

Trao đổi với báo Giao thông, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia Công nghệ thực phẩm khẳng định chưa có cơ sở khoa học chứng minh thực phẩm nấu trong nồi chiên không dầu gây ung thư.

Cũng theo vị chuyên gia công nghệ thực phẩm, khi sử dụng nồi chiên không dầu chỉ nên dùng ở nhiệt độ từ 150-170 độ C, không nên để nhiệt độ quá cao dễ gây ra biến tính cho thực phẩm. Dù thực phẩm nấu không dùng dầu cũng hạn chế ăn đồ chiên, nướng.

Cũng theo nguồn tin này, PGS.TS.BS. Lâm Vĩnh Niên - Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, tác dụng có hại của nồi chiên không dầu nằm trong bối cảnh sử dụng đồ chiên, nướng nói chung.

Đối với các thực phẩm được chiên rán, nướng ở nhiệt độ cao, các chất trong thực phẩm biến đổi thành acrylamide có nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, cho tới nay, lượng acrylamide là bao nhiêu có thể gây ung thư thì chưa rõ ràng.

khong co tieu de2

Chưa có cơ sở khoa học chứng minh thực phẩm nấu trong nồi chiên không dầu gây ung thư. Ảnh minh họa

PGS Niên cũng phân tích thêm: “Nhiệt độ để làm chín thức ăn trong nồi chiên không dầu được chứng minh là thấp hơn so với nhiệt độ sôi của dầu. Do nhiệt độ sôi của dầu ở mức cao có thể lên tới 300 độ C. Nồi chiên không dầu nhiệt độ từ cao nhất chỉ tới 200 độ C, nên việc sinh ra chất acrylamide khi nấu bằng nồi chiên không dầu sẽ ít hơn so với chiên bằng dầu, mỡ”.

Để giảm bớt tác hại của đồ chiên nướng, PGS Niên cho hay, nguyên tắc khi chiên thực phẩm trong dầu hay trong nồi chiên không dầu cũng cần lưu ý để ở mức nhiệt độ thấp.

Thực phẩm được làm chín có màu vàng, không nên để chuyển sang màu vàng sậm, khét sẽ rất nguy hiểm. Do khi thực phẩm cháy khét sẽ có chất acrylamide làm nguy cơ ung thư tăng cao hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, giảm đồ chiên rán, nướng, tăng cường cách chế biến luộc hấp để đảm bảo sức khỏe tốt. Vì đồ luộc giúp bảo toàn chất dinh dưỡng trong thực phẩm, thải loại các chất tồn dư nếu có trong thực phẩm vào nước.

Đồ luộc và hấp không có nhiều chất béo như đồ chiên rán. Do vậy năng lượng trong đồ luộc thường thấp hơn nhiều so với đồ chiên rán.

Đây là cách ăn tốt giúp mọi người duy trì được cân nặng và giúp hỗ trợ giảm cân đối với người thừa cân béo phì.

Năng lượng trong đồ ăn chiên rán thường cao gấp đôi so với đồ luộc. Đặc biệt, nếu chiên thực phẩm tẩm bột sẽ tạo thêm chất béo, năng lượng. Ăn đồ chiên rán lại thường rất khó tiêu hoá. Trong khi đó, đồ luộc năng lượng chỉ bằng nửa đồ chiên rán. Thường xuyên ăn đồ luộc còn giúp giảm axit uric trong máu, ngừa bệnh gút.

Nguyễn Linh (T/h)