Xử nghiêm hành khách vô ý thức, không chấp hành an toàn hàng không

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra nhiều trường hợp hành khách vi phạm các quy định về an ninh, an toàn hàng không gây xôn xao dư luận.

Tờ Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh đưa tin, Cục Hàng không Việt Nam mới đây đã chỉ thị tăng cường giám sát chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm an ninh hàng không.

Nhà chức trách hàng không lưu ý, cảng hàng không chú trọng công tác giám sát an toàn tại các khu vực của sân bay nơi có mật độ hoạt động cao của máy bay và các phương tiện, các khu vực hạn chế trọng yếu liên quan đến an toàn khai thác.

Cục Hàng không yêu cầu các cảng hàng không kịp thời ngăn ngừa và khuyến cáo hành khách vô ý thực hiện các hành vi không tuân thủ các quy định an ninh, an toàn tại các khu vực này.

Đồng thời phát hiện và báo cáo cảng vụ hàng không xử lý nghiêm những hành khách cố ý không chấp hành quy định an ninh, an toàn, có biện pháp thông tin phù hợp cho khách tại cảng hàng không để hành khách hiểu rõ các quy định về an toàn, an ninh hàng không, tạo nên văn hóa an toàn hàng không.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, nhà chức trách hàng không yêu cầu các tổ bay và nhân viên phục vụ chuyến bay tăng cường công tác phổ biến và giám sát an toàn máy bay và khai thác máy bay. Đặc biệt là các quy định về an toàn khoang khách và các bảng hướng dẫn an toàn trên máy bay; kịp thời phát hiện và nhắc nhở những hành khách chưa tuân thủ để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

xu nghiem hanh khach vo y thuc khong chap hanh an toan hang khong 01

Hình ảnh nữ hành khách tạo dáng quay TikTok trước một máy bay đang di chuyển gây xôn xao dư luận thời gian qua. Ảnh cắt clip

Tạp chí Tri thức trực tuyến dẫn lời Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, chỉ thị trên nhằm tăng cường hiệu quả và hiệu lực của công tác giám sát an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt trong thời gian cao điểm phục vụ nhu cầu đi lại an toàn của người dân.

Đồng thời, điều này cũng nhằm tăng cường nhận thức của cộng đồng, xây dựng văn hóa an toàn hàng không bền vững.

Với hành khách vô ý thực hiện các hành vi không tuân thủ các quy định an ninh, an toàn tại các khu vực này, các Cảng phải kịp thời ngăn ngừa và khuyến cáo. Trường hợp những hành khách cố ý gây rối, phải kịp thời phát hiện và báo cáo Cảng vụ hàng không xử lý nghiêm.

“Phải có biện pháp thông tin phù hợp cho hành khách tại cảng hàng không để hành khách hiểu rõ các quy định về an toàn, an ninh hàng không, tạo nên văn hóa an toàn hàng không”, ông Thắng nhấn mạnh.

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra nhiều trường hợp hành khách vi phạm các quy định về an ninh, an toàn hàng không gây xôn xao dư luận như vụ hành khách cài điện thoại trên cửa sổ máy bay.

Hay gần đây nhất tại sân bay Phú Quốc, một nữ hành khách khi di chuyển ra tàu bay bằng xe Cobus, đã bất ngờ chạy ra sân đỗ để tạo dáng, nhún nhảy quay Tiktok trong lúc một chiếc máy bay đang di chuyển. Điều này khiến nhiều người tỏ ra lo ngại về an toàn, an ninh hàng không tại sân bay.

Hoa Vũ (T/h)