Xuất hiện bài thi Ngữ văn đạt 9,75 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020

Đến ngày 20/8, nhiều địa phương chấm xong môn Ngữ văn. Tại tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có một thí sinh đạt điểm 9,75 đối với bài thi môn này.

Theo tờ Zing, Thời điểm này, các địa phương đều gấp rút chấm thi để kịp tiến độ do Bộ GD&ĐT đặt ra. Ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình, cho biết tỉnh này có hơn 10.000 bài thi môn Ngữ văn. Việc chấm thi hoàn thành hôm 18/8. Dự kiến, ngày 21/8, tỉnh nhập điểm, hoàn tất các thủ tục liên quan đến chấm tự luận.

Ông Phùng Quốc Lập, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ, cho hay việc chấm thi đã hoàn thành.

Vĩnh Phúc cũng hoàn tất việc quét bài thi trắc nghiệm và chấm xong tự luận hôm 19/8.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Đinh Trung Tuấn, Lai Châu cơ bản chấm xong hôm 19/8 và đang thực hiện các thủ tục cuối cùng. Dự kiến, công tác chấm thi kết thúc vào ngày 21/8.

Điểm cao nhất môn Ngữ văn được ghi nhận là 9,75, của thí sinh ở Thừa Thiên - Huế. Ảnh minh họa

Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Thái Văn Thành, thông tin việc chấm tự luận đã hoàn thành, song không tiến hành thống kê điểm số toàn tỉnh.

Ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Thuận, cho biết địa phương này đã hoàn thành chấm thi tự luận.

Tại Quảng Ninh, bà Lê Thị Phượng, Chánh văn phòng sở GD&ĐT, thông tin vừa chấm xong bài thi ngữ văn vào ngày 20/8. Năm nay, toàn tỉnh có 14.600 thí sinh đăng ký dự thi.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Tuế, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh, Trưởng ban chấm thi trắc nghiệm, cho hay năm nay, tỉnh có 3 bài thi trắc nghiệm đặc biệt.

Trong đó, hai bài môn Địa lý và một bài môn Giáo dục Công dân, thí sinh khoanh đáp án trực tiếp vào đề thi mà không khoanh vào phiếu trả lời trắc nghiệm.

Hội đồng thi của ba thí sinh này đã lập biên bản và niêm phong bài thi. Do tình huống lần đầu phát sinh, ông Tuế cho biết sẽ có văn bản xin ý kiến của Bộ GD&ĐT để hướng dẫn xử lý.

Trong khi đó, do số lượng lên đến hơn 34.650 bài, Thanh Hóa vẫn chưa chấm xong môn Ngữ văn.

Ông Trịnh Văn Tâm, Chánh văn phòng sở GD&ĐT, cho biết ngày 12/8, đoàn thanh tra chấm thi của bộ về địa phương. Đến ngày 13/8, tỉnh mới bắt đầu công tác chấm thi tự luận, quét bài thi trắc nghiệm. Dự kiến ngày 23/8, công tác chấm thi mới hoàn thành.

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho hay, dự kiến ngày 20/8, tỉnh sẽ hoàn thành việc chấm thi. Ngày 21/8 Sở sẽ tổ chức họp kết luận kỳ thi.

Đối với các bài thi trắc nghiệm, đến thời điểm này, dữ liệu các bài thi trắc nghiệm đã được quét xong. Hiện đã có file đáp án từ Bộ và bộ phận trắc nghiệm đang tiến hành chấm.

Đối với bài thi môn tự luận, đến thời điểm này, điểm cao nhất là 9,75. Theo ông Tân, đây là bài thi đầu tiên được rút ra để chấm chung. Nhiều giám khảo cùng chấm để thống nhất đáp án, biểu điểm. Bài thi này nhận được sự đồng tình của nhiều giám khảo.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, đối với môn tự luận, trưởng môn chấm thi tập trung toàn bộ tổ trưởng chấm thi, phổ biến quy chế thi, thảo luận hướng dẫn, chấm chung ít nhất 10 bài thi tự luận để rút kinh nghiệm, thống nhất cách áp dụng hướng dẫn, sau đó sẽ tổ chức chấm thi theo quy định hai vòng độc lập tại hai phòng riêng biệt.

Tại Hà Nam, theo Sở GD&ĐT tỉnh Hà Nam, hiện việc chấm thi bài thi môn tự luận đã hoàn tất.

Toàn tỉnh Hà Nam có 8.428 bài thi môn Ngữ văn. Thống kê ban đầu cho thấy cả tỉnh có 2 bài bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống). Bài thi dưới điểm 5 là 333 bài. Bài thi trên điểm trung bình là 8.095 bài, chiếm 96,05%. Trong đó, có 186 bài thi đạt điểm 9. Điểm thi môn ngữ Văn cao nhất là 9,5.