Xúc động mùa giãn cách: Áo xanh bộ đội trên cánh đồng vàng

Mùa mưa lũ sắp đến, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, các chiến sỹ biên phòng đã xuống đồng gặt lúa giúp dân vùng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Bĩnh tĩnh sống - Xúc động mùa giãn cách: Áo xanh bộ đội trên cánh đồng vàng

Cuối tháng 8 và đầu tháng 9 là thời điểm lúa hè thu ở xã ven viển Diễn Hải, huyện Diễn Châu vào vụ chín. Với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”, để tránh mùa mưa lũ cận kề, người dân địa phương phải thu hoạch lúa sớm. Tuy nhiên, xã Diễn Hải đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch bệnh nên các hộ nông dân gặp nhiều khó khăn trong việc thu hoạch.

Bĩnh tĩnh sống - Xúc động mùa giãn cách: Áo xanh bộ đội trên cánh đồng vàng (Hình 2).

Trước tình hình này, đồn Biên phòng Diễn Thành, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã cử hàng chục cán bộ xuống đồng, phối hợp với chính quyền các địa phương và người dân khẩn trương gặt lúa.

Bĩnh tĩnh sống - Xúc động mùa giãn cách: Áo xanh bộ đội trên cánh đồng vàng (Hình 3).

Trao đổi với Người Đưa Tin, Trung tá Nguyễn Lương Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Diễn Thành cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp dịch Covid -19, Diễn Hải đang thực hiện Chỉ thị 16 người dân không thể ra đồng, đơn vị đã hàng chục cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã tiến hành gặt lúa giúp bà con nhân dân xã ven biển Diễn Hải.

Bĩnh tĩnh sống - Xúc động mùa giãn cách: Áo xanh bộ đội trên cánh đồng vàng (Hình 4).

Đơn vị gặt lúa theo hình thức ''giúp nhà nào, gọn nhà đó''. Cán bộ, chiến sĩ đồn ưu tiên hỗ trợ các hộ gia đình ít người, gia đình chính sách trước. Trong quá trình hỗ trợ người dân, cán bộ, chiến sỹ đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid -19. Lúa gặt xong, các chiến sỹ thu gom tập kết và vận chuyển về các gia đình. Đến ngày 1/9, các chiến sỹ biên phòng đã cơ bản đã hoàn thành việc gặt lúa cho bà con.

Bĩnh tĩnh sống - Xúc động mùa giãn cách: Áo xanh bộ đội trên cánh đồng vàng (Hình 5).

Khi các chiến sỹ gặt xong, họ vận chuyển lúa về gần tới nhà rồi giao cho từng hộ gia đình cất giữ khiến ai cũng rất cảm kích, vui mừng. “Ruộng lúa đã chín, nếu không kịp thời thua hoạch, đến mùa mưa lũ, công sức gieo trồng, chăm sóc mấy tháng trời coi như bỏ đi, rất may có các chiến sỹ biên phòng và chính quyền địa phương hỗ trợ gặt lúa. Nhìn thấy lúa về ngay ngắn ở nhà bà con chúng tôi mừng lắm. Chỉ mong dịch bệnh nhanh chóng được đẩy lùi cho các chiến sỹ và người dân bớt khổ”, ông Nguyễn Văn Đức, trú tại xã Diễn Hải cho biết.

Bĩnh tĩnh sống - Xúc động mùa giãn cách: Áo xanh bộ đội trên cánh đồng vàng (Hình 6).

Bĩnh tĩnh sống - Xúc động mùa giãn cách: Áo xanh bộ đội trên cánh đồng vàng (Hình 7).

Sau nhiều ngày xuống ruộng, cơ bản các chiến sỹ đã hoàn thành việc gặt lúa cho người dân địa phương trước mùa mưa bão. Xúc động trước hành động của chiến sỹ biên phòng Diễn Thành, bà Nguyễn Thị Minh, người dân xã Diễn Hải cho biết: "Nhà neo người, lại đang thực hiện Chỉ thị 16, tôi lo lắng không biết mấy sào lúa có gặt được trước mùa mưa bão hay không. Chúng tôi cảm kích tấm lòng của các chiến sỹ biên phòng và chính quyền địa phương. Lúa đã về nhà an toàn trước mùa mưa lũ chúng tôi an tâm rồi. Lúc dịch bệnh được các chiến sỹ giúp đỡ bà con phấn khởi lắm".

Bĩnh tĩnh sống - Xúc động mùa giãn cách: Áo xanh bộ đội trên cánh đồng vàng (Hình 8).

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các chiến sỹ đồn Biên phòng Diễn Thành kiên trì bám trụ tại các chốt trực phòng chống dịch Covid-19, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, sớm trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Bĩnh tĩnh sống - Xúc động mùa giãn cách: Áo xanh bộ đội trên cánh đồng vàng (Hình 9).

“Ngoài thu hoạch lúa giúp người dân, thời gian qua, đồn Biên phòng Diễn Thành cũng đã cùng 8 xã ven biển ở huyện Diễn Châu tích cực tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh, phát gần 1.500 khẩu trang cho ngư dân trên địa bàn”, Trung tá Dũng cho biết thêm.

Bĩnh tĩnh sống - Xúc động mùa giãn cách: Áo xanh bộ đội trên cánh đồng vàng (Hình 10).

Theo ông Lê Thế Hiếu, Trưởng phòng NN&PTNN huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, một số xã ven biển như Diễn Hải, Diễn Kim, Diễn Thành và Diễn Vạn có khoảng 600-700ha lúa vụ Hè Thu đến kỳ thu hoạch. Để tránh bị ảnh hưởng do mưa lũ, hiện nay, các lực lượng chức năng như Bộ đội biên phòng, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ… ở các xã đang tích cực giúp người dân gặt lúa kịp thời. Chính vì thế, người dân rất phấn khởi và an tâm.

Minh Tâm - Người Đưa Tin