Yêu cầu hạn chế tập trung đông người tại nhà thờ dịp lễ Noel 2020

Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, bộ Nội vụ yêu cầu các tổ chức tôn giáo hạn chế các hoạt động tập trung đông người, lễ Noel, các lễ hội tôn giáo, tín ngưỡng trong dịp đầu năm mới 2021.

Bộ Nội vụ vừa ban hành Công văn 6632/BNV-TGCP ngày 16/12 gửi lãnh đạo các tổ chức tôn giáo về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Hạn chế tập chung đông người dịp lễ Noel và lễ hội năm mới. Ảnh minh họa

Công văn nêu rõ sau 88 ngày liên tiếp không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng, ngày 1/12/2020 Việt Nam đã ghi nhận trường hợp lây nhiễm từ người nhập cảnh trong thời gian cách ly tại TP.HCM. Điều này cho thấy, trong một bộ phận quần chúng đã xuất hiện tâm lý chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Cùng với hiện nay, các tổ chức tôn giáo đang tích cực chuẩn bị cho lễ Noel và các lễ hội tôn giáo, tín ngưỡng theo thông lệ tập trung đông tín đồ tham dự. Để duy trì vững chắc kết quả phòng, chống dịch, bảo vệ sức khoẻ của nhân dân và thực hiện Công điện số 1699/CĐ-TTg, ngày 2/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ban Tôn giáo Chính phủ, bộ Nội vụ trân trọng đề nghị các tổ chức tôn giáo tiếp tục thực hiện tốt một số nội dung sau:

- Tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, tín đồ chủ động theo dõi, cập nhật tình hình, diễn biến dịch bệnh và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khuyến cáo bộ Y tế và quy định của chính quyền các địa phương.

- Hướng dẫn, khuyến cáo chức sắc, chức việc và tín đồ chủ động và tự giác thực hiện yêu cầu 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) trong phòng, chống dịch bệnh như khuyến cáo của bộ Y tế. Trước hết, vận động chức sắc, chức việc, tín đồ và người dân thực hiện việc đeo khẩu trang bắt buộc tại các cơ sở thờ tự tôn giáo.

- Hạn chế các hoạt động tôn giáo tập trung đông người, lễ Noel, các lễ hội tôn giáo, tín ngưỡng trong dịp đầu năm mới 2021, phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định. Trong trường hợp thực sự không cần thiết có thể hạn chế hoặc tạm dừng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo có tập trung đông người.

- Các cơ sở thờ tự, các điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung có nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 phối hợp với các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng tiến hành khử khuẩn để phòng dịch.