Yêu cầu thoát ly 60 giây khi máy bay hạ cánh tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tổ bay khi hạ cánh Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải thoát ly khỏi đường băng trong 60 giây, cất cánh là 30 giây.

Theo số liệu Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 19/5 đến 18/6, các hãng bay Việt Nam có 4.126 chuyến bay chậm do máy bay về muộn. Bước vào kỳ nghỉ hè, các tour du lịch đã nóng lên, du khách có nhu cầu đến các điểm du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa) đều tăng mạnh.

Đây là tín hiệu vui cho ngành du lịch nhưng lại là nỗi khổ cho du khách khi gặp phải tình trạng hoãn, hủy chuyến liên tục của các hãng hàng không.

Tại cuộc làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp hàng không ngày 13/7 bàn giải pháp giảm số chuyến bay bị chậm, hủy chuyến, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng đặt vấn đề: “Cứ thử đặt mình ở vị trí hành khách, liệu có chấp nhận được không khi chỉ bay một chuyến ngắn từ TP. HCM đi Cam Ranh, thời gian bay chỉ 45 phút mà chậm tới vài tiếng đồng hồ. Phải thay đổi”, Tuổi Trẻ Online thông tin.

Theo ông Thắng, thị trường hàng không nội địa tăng vượt xa mọi dự báo khi khách đi máy bay nội địa trong tháng 6 tăng tới 38% so với cùng kỳ 2019 (trước dịch COVID-19). Nhưng cùng với sự tăng trưởng, hạ tầng hàng không vẫn còn hạn chế, thiếu nhân lực sau dịch COVID-19 khiến số chuyến bay bị chậm, hủy chuyến tăng đáng kể, tập trung tại sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài.

Ông Thắng cho biết nhanh nhất phải tới tháng 7/2024 mới có nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, cuối năm 2025 mới khai thác sân bay Long Thành. Nhưng ngành hàng không không thể chờ hạ tầng cải thiện để giảm chuyến bay bị chậm, hủy.

yeu cau thoat ly 60 giay khi may bay ha canh tai noi bai tan son nhat

Hành khách đông đúc tại nhà ga nội địa sân bay Nội Bài. Ảnh: Tuổi Trẻ Online.

Qua kiểm tra, Cục Hàng không đánh giá còn rất nhiều việc phải làm đồng bộ, từ nhà ga, sân đỗ, cho đến điều hành chuyến bay… để giảm chậm, hủy chuyến. Điều quan trọng là phải có quyết tâm, tìm cách làm mới, áp dụng công nghệ mới để cải thiện tình hình, bảo đảm tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách.

Việc áp dụng khoảng cách tối thiểu giữa các máy bay là 5 dặm tại Nội Bài đang lãng phí tài nguyên; bất cập về sắp xếp vị trí đỗ máy bay, thời gian chiếm dụng đường băng… cần khắc phục để giảm chậm, hủy chuyến.

Cũng tại buổi làm việc, ông Bùi Thanh Hà - Trưởng ban không lưu của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam - dẫn chứng về khảo sát mới đây ở sân bay Tân Sơn Nhất: Một tàu bay B777-300 của Singapore hạ cánh, phi công chỉ mất có 60 giây là thoát ly khỏi đường cất - hạ cánh. Trong khi đó, hầu như các phi công của Việt Nam phải cần đến gần 70 giây mới thoát ly khỏi đường băng, báo Dân Trí đưa tin.

Hoặc với tàu bay cất cánh, kiểm soát lưu không lưu tận dụng từng giây từng phút để cấp huấn lệnh nhưng sau khi cấp huấn lệnh xong thì tới 10-15 giây sau mới thấy tàu bay khởi hành. Theo ông Hà, phi công của ta chưa có ý thức về việc tiết kiệm thời gian này.

Với việc chiếm dụng đường cất - hạ cánh, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng nhấn mạnh tùy từng sân bay phải có quy định cụ thể. Đặc biệt, với Nội Bài và Tân Sơn Nhất, phải đảm bảo hạ cánh xong tối đa 60 giây là phải thoát ly; với cất cánh cũng chỉ được tối đa 30 giây. Tổ bay nào không đáp ứng được quy định sẽ không cấp phép bay đến những sân bay này.

Bích Thảo (T/h)