1,5 triệu người dân nước Anh đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19

Thủ tướng Anh Boris Johnson xác nhận hiện đã có 1,5 triệu người dân nước này được tiêm mũi vắcxin đầu tiên ngừa bệnh COVID-19.

Ông Johnson cũng cho biết, hơn 1.000 phòng khám bác sỹ gia đình trên toàn Anh sẽ tiến hành tiêm chủng cho hàng trăm nghìn người mỗi ngày, bắt đầu từ ngày 15/1. Bên cạnh đó, 223 bệnh viện, 7 trung tâm tiêm chủng lớn và 200 hiệu thuốc cũng sẽ cung cấp dịch vụ tiêm chủng phòng COVID-19 cho người dân.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh số ca tử vong do COVID-19 tại Anh tiếp tục gia tăng với con số kỷ lục mới trong ngày 7/1 là 52.168 ca mắc và 1.162 người tử vong.

Thủ tướng Johnson thừa nhận quá trình triển khai chương trình tiêm chủng toàn quốc có thể sẽ gặp những khó khăn, vướng mắc cục bộ do Anh chưa bao giờ tiến hành chương trình tiêm chủng rộng như vậy, do đó cần sự nỗ lực tổng hợp từ tất cả các bên tham gia.

Dự kiến Anh sẽ triển khai tiêm mũi vắc xin đầu tiên của AstraZeneca/Đại học Oxford tại các phòng khám bác sỹ gia đình và mũi thứ hai dự kiến sẽ tiêm trong vòng 12 tuần sau đó.

Đây là vấn đề đang gây tranh cãi giữa chính phủ và các chuyên gia về thời gian cách giữa hai mũi tiêm. Chính phủ duy trì quan điểm rằng tiêm mũi đầu cho càng nhiều người càng tốt, sau khi sản xuất tiếp vắcxin sẽ tiêm mũi thứ hai, thay vì đảm bảo như kế hoạch trước là mỗi người sẽ được tiêm đủ 2 mũi cách nhau 3 tuần.

Hiện số ca nhập viện do COVID-19 tại Anh đang tăng lên từng ngày, trong khi các bệnh viện của nước này đều đang đứng trước nguy cơ quá tải. Theo số liệu ngày 7/1, hiện có 30.370 người đang phải nhập viện, cao hơn rất nhiều so với đỉnh dịch hồi mùa Xuân 2020.

Lãnh đạo nhiều bệnh viện đã lên tiếng cảnh báo rằng hiện các nhân viên y tế được đào tạo để chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 đã làm việc hết công suất, do đó rất cần tăng cường thêm những "nhân viên không đào tạo" để lấp vào chỗ thiếu hụt.

Trước đó vào ngày 5/1 (giờ Việt Nam),Thủ tướng Anh buộc phải đưa ra lệnh phong tỏa toàn quốc

Đây là lần thứ 3 nước Anh phải phong tỏa, với thời gian lần này dự kiến kéo dài trong 6 tuần, tức đến giữa tháng 2 tới. Trước khi lệnh phong tỏa toàn quốc được đưa ra, Anh đã áp dụng phong tỏa cục bộ khiến khoảng 44 triệu người bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, các biện pháp này không ngăn chặn được làn sóng bùng phát dịch mới do biến thể của virus corona.

Thủ tướng Anh lập luận các biện pháp hiện tại là vẫn chưa đủ và cần phải tiến hành thêm các biện pháp nghiêm ngặt hơn nữa trong lúc chờ vắc xin Oxford/AstraZeneca được triển khai. "Tôi tin đây là lần cuối cùng chúng ta đối mặt với khó khăn như thế này", ông Johnson trấn an người dân.