10 lời khuyên của các bác sĩ để cả đời không phải đi viện, cơ thể ngày càng trẻ khỏe

CTV
Nếu không muốn cơ thể luôn ốm yếu, gặp nhiều vấn đề sức khỏe và thường xuyên phải đi viện, bạn nên lắng nghe lời khuyên từ các chuyên gia. 

Bác sĩ chuyên khoa ung thư khuyên bạn tránh thức ăn bị mốc

Đậu phộng, ngô, đậu nành, các loại hạt và các loại thực phẩm khác bị mốc rất dễ ẩn chứa aflatoxin. Aflatoxin là một chất gây ung thư mạnh, hấp thu qua đường tiêu hoá. 

Độc tính aflatoxin tương đương gấp 10 lần lượng kali xyanua và gấp 68 lần so với asen. Hơn nữa, ngay cả khi nấu ở nhiệt độ cao cũng khó phân hủy aflatoxin. 

Bác sĩ da liễu không muốn bạn dùng nhiều sản phẩm tẩy tế bào chết và làm trắng da

Tẩy da chết thực sự không cần thiết, và hầu hết các sản phẩm làm trắng cũng không cần thiết. Da có hệ thống phòng thủ riêng, tẩy tế bào chết sẽ phá hủy hệ thống này, mất nhiều hơn được. 

Một số chất thêm vào sữa rửa mặt và các sản phẩm chăm sóc da được cho là có tác dụng làm trắng còn dễ gây dị ứng. Cách tốt nhất là đeo kính râm, dùng mũ hoặc ô khi ra ngoài để bảo vệ bạn khỏi ánh nắng.

Bác sĩ tim mạch không muốn bạn tập thể dục khi ốm

Bạn có thể vận động khi bị cảm nhẹ, nhưng chỉ nên vận động nhẹ. Sau khi bị cảm, quá trình trao đổi chất của cơ thể tăng tốc, nếu hoạt động gắng sức hơn sẽ làm cơ thể tăng nhiệt, trao đổi chất nhanh hơn, tiêu hao nhiều năng lượng.

Đồng thời, sức đề kháng của người bị cảm giảm đi rất nhiều, virus dễ xâm nhập gây viêm cơ tim cấp, suy tim phổi… Nhiều người bị viêm cơ tim do tập thể dục quá sức sau khi bị cảm lạnh, vì vậy chúng ta phải cảnh giác.

Bác sĩ chuyên khoa thận không muốn bạn nín tiểu quá lâu

Nhịn tiểu lâu có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu như viêm bàng quang, thậm chí có trường hợp nặng còn ảnh hưởng đến chức năng thận.

Bác sĩ nhãn khoa khuyên đi ngoài nắng nên đeo kính râm

Tia cực tím trong ánh sáng mặt trời có thể gây tổn thương kết mạc, giác mạc, thủy tinh thể và võng mạc. Đừng để mắt không được bảo vệ khi ra ngoài nắng, bạn có thể đeo kính râm chống tia cực tím, nhất là khi nắng mạnh nhất trong khoảng thời gian từ 10h đến 16h.

Bác sĩ tai mũi họng khuyên không nên dùng tai nghe quá lâu

Mỗi khi đeo tai nghe nghe nhạc hơn 1 tiếng, bạn nên tháo tai nghe ra và để tai được nghỉ ngơi hợp lý. Nếu nơi bạn sống và làm việc trong thời gian dài có tiếng ồn, tốt nhất bạn nên đeo nút bịt tai, có thể giảm 30 decibel tiếng ồn.

Bác sĩ chỉnh hình không muốn bạn ngồi trên sofa mềm thường xuyên

Kết cấu của ghế sofa quá mềm, khi mọi người ngồi trên đó, cột sống thắt lưng không được hỗ trợ đầy đủ và xương chậu có xu hướng nghiêng về phía sau. Lâu dần sẽ dẫn đến căng cơ vùng thắt lưng, thậm chí gây thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng.

Tốt nhất là ngồi trên ghế cứng có tựa lưng, mông tiếp xúc hoàn toàn với mặt ghế, lưng dưới áp sát vào lưng ghế, để cơ lưng dưới được thả lỏng hơn, giảm áp lực đĩa đệm thắt lưng

Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa khuyên tránh dùng nhiều trà đặc và cà phê đặc

Cà phê, trà đặc dễ gây trào ngược dạ dày thực quản. Axit dạ dày có tính ăn mòn, trào ngược thường xuyên có thể gây kích ứng thực quản và cổ họng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh trào ngược thực quản cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư thực quản.

Nước đun sôi để nguội là tốt nhất, nếu thấy nhạt có thể uống thêm chút trà nhạt, trà xanh, trà đen đều được.

Dược sĩ không muốn bạn uống nhiều loại thuốc cùng lúc khi bị cảm lạnh

Viêm gan do thuốc thường gặp trong cuộc sống một phần do người bệnh dùng thuốc nhiều lần, đổi thuốc thường xuyên, phối hợp thuốc không có kê đơn. Lấy thuốc cảm làm ví dụ, hầu hết các loại thuốc cảm đều chứa acetaminophen, một thành phần hóa học hạ sốt và giảm đau, nếu bạn dùng nhiều loại thuốc cảm hoặc trộn lẫn thuốc Trung và Tây, tổng liều sẽ quá mức, gây tổn thương gan.

Trước khi dùng thuốc phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc, tìm hiểu tên chung và tên thương mại của thuốc. Đừng lặp lại thuốc, hậu quả rất nghiêm trọng.

Bác sĩ lá lách và dạ dày khuyên không nên ăn uống thất thường

Công việc dù bận rộn đến đâu cũng phải đảm bảo ngày ăn đủ ba bữa, không để no cũng không để đói. Dạ dày có thời gian biểu làm việc và nghỉ ngơi riêng, quá trình tiết dịch vị trong ngày có thời điểm cao và thấp để kịp thời tiêu hóa thức ăn.

Người trẻ tuổi thường xuyên ăn quá no hoặc nhịn đói lâu sẽ làm rối loạn thời gian làm việc và nghỉ ngơi của dạ dày, dễ làm tổn thương dạ dày, từ đó sinh nhiều bệnh tật.