2 dự án FDI được cấp chứng nhận “thần tốc” chỉ trong 12 tiếng

Hai dự án FDI với tổng vốn đầu tư 250 triệu USD được Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đầu tư chỉ trong 12 giờ làm việc, rút ngắn thời gian 14 ngày so với quy định.

Chiều 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án Phát triển dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Tại hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố chỉ số và bảng xếp hạng đánh giá mức độ chuyển đổi số năm 2022 của các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ.

Theo đó, Đà Nẵng, Tp.HCM và Quảng Ninh lần lượt dẫn đầu ở khối các địa phương, trong khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường chiếm  vị trí dẫn đầu ở khối các bộ, cơ quan có dịch vụ công.

Kinh tế vĩ mô - 2 dự án FDI được cấp chứng nhận “thần tốc” chỉ trong 12 tiếng

Xếp hạng của các bộ, cơ quan ngang bộ có dịch vụ công.

Chia sẻ về thành tựu này, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cho biết năm 2022, Quảng Ninh đã rất chú trọng đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng số để thúc đẩy nền sản xuất thông minh, phát triển kinh tế số, xã hội số.

Tỉ lệ hộ gia đình có kết nối cáp quang đạt 89,13% (trung bình cả nước đạt 75,39%). 100% xã, phường, thị trấn được triển khai Internet băng rộng. Trung tâm Tích hợp dữ liệu của tỉnh tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế Tier-3, hiện được phát triển theo hướng sử dụng công nghệ điện toán đám mây.

Hạ tầng số đồng bộ, hiện đại đã góp phần quyết định chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, xử lý thủtục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, hiệu quả hoạt động của nền hành chính.

 Tỉnh quyết tâm trong năm 2023, 100% thủ tục hành chính của tỉnh Quảng Ninh đều được rút ngắn từ 30% - 70% thời gian giải quyết so với quy định của cơ quan Trung ương; hơn 60% hồ sơ được giải quyết trước hạn.

Đáng chú ý, ông Huy cho biết, tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án (Nhà máy FECV Foxconn Quảng Ninh và Nhà máy FMMV Foxconn Quảng Ninh) của Công ty Foxconn Singapore PTE LTD tại KCN Sông Khoai (thị xã Quảng Yên), với tổng vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD.

Cả 2 dự án đều được cấp giấy chứng nhận đầu tư chỉ trong 12 giờ làm việc, kể từ thời điểm nhà đầu tư nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh (rút ngắn thời gian giải quyết 14 ngày làm việc so với quy định).

Kinh tế vĩ mô - 2 dự án FDI được cấp chứng nhận “thần tốc” chỉ trong 12 tiếng (Hình 2).

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy.

Cũng chia sẻ, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố đã quyết liệt triển khai và đưa vào vận hành Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở hợp nhất Cổng Dịch vụ công và Hệ thống Thông tin một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin thống nhất, kết nối với hệ thống xác thực định danh theo Đề án 06 và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của Bộ TT&TT.

Do đặc thù quy mô hệ thống của thành phố lớn và đã triển khai từ lâu, nhiều dịch vụ và dữ liệu lớn, vì vậy công tác triển khai thay thế nền tảng được Thành phố thực hiện cẩn trọng dựa trên giải pháp quy hoạch các dịch vụ, dữ liệu hệ thống cũ về một nơi thống nhất nhằm tạo thuận tiện và không làm ảnh hưởng việc người dân, doanh nghiệp truy cập và tra cứu dịch vụ công trực tuyến mà các đơn vị của Thành phố đã cung cấp trước ngày 29/10/2022.

Theo ông Phan Văn Mãi, kinh nghiệm của Thành phố là triển khai nhanh, quyết liệt, tổng thể, đồng bộ và kỷ luật trong tổ chức thực hiện theo đúng kế hoạch và phương án đã đề ra.

PV