3 bí quyết dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim, tiểu đường, đau cơ... Dưới đây là gợi ý chế độ ăn tốt cho sức khỏe.

1. Giảm lượng muối ăn

Hãy hạn chế ăn nhiều muối. Mặc dù một lượng nhỏ muối trong chế độ ăn uống của chúng ta không phải là vấn đề, nhưng tiêu thụ nhiều hơn lượng cần thiết có thể gây hại cho sức khỏe.

Thực phẩm chế biến sẵn có chứa nhiều muối tinh và natri dẫn đến huyết áp cao, ảnh hưởng đến tim, thận, não và mắt. Ưu tiên số một luôn là thức ăn tự nấu, bởi chúng ta có thể hạn chế lượng muối trong mỗi món ăn.

Tận dụng các loại thảo mộc và gia vị hữu cơ khác nhau như giấm, tiêu đen và chanh, để làm cho gia vị của bạn phong phú hơn và bớt đi lượng muối cần nêm nếm. Điều quan trọng nữa là đọc nhãn thực phẩm để kiểm tra lượng muối trước khi mua hàng.

Sức khỏe - 3 bí quyết dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh

2. Tăng lượng chất xơ

Chuyển sang chế độ ăn thực vật để tăng cường chất xơ cho cơ thể. Điều này thúc đẩy trọng lượng khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón, giảm cholesterol và duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định. Các loại hạt và quả mọng là sự thay thế lành mạnh cho ngũ cốc có đường và tinh chế trong bữa sáng. Có thể lựa chọn ăn sandwich làm từ bánh mỳ nguyên cám và thêm cà chua, rau diếp cùng các loại củ quả khác để bổ sung năng lượng cho bữa trưa.

Có thể ăn tối nhẹ nhàng với một vài món đầy đủ chất xơ. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải tăng dần chất xơ trong chế độ ăn uống của mình. Ngoài ra, hãy uống đủ nước để tránh khó tiêu.

3. Điều chỉnh việc ăn uống phù hợp với cơ thể

Thêm đồ ăn nhẹ vào kế hoạch ăn uống lành mạnh sẽ giúp ích trong việc kết nối trong bữa ăn. Đó phải là sự kết hợp giữa trái cây hoặc rau với ngũ cốc nguyên hạt và một nguồn protein.

Trong khi ngũ cốc nguyên hạt cung cấp năng lượng tức thì, protein sẽ giúp cảm thấy no lâu hơn. Nước và chất xơ trong trái cây và rau quả chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe tổng thể.

Biết được chính xác cơ thể đang đói hay đang no là một phần của chặng đường ăn uống lành mạnh.

Thu(Theo The Daily Guardian)