3 công ty bị Bộ GTVT "gọi tên" xem xét loại khỏi dự án cao tốc Bắc - Nam

Lê Vân
Mặc dù đã triển khai thi công gần một nửa thời gian theo tiến độ quy định, sản lượng dự án cao tốc Bắc-Nam, đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt mới đạt 16,5% giá trị hợp đồng.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Ban quản lý dự án 6; Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) yêu cầu khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân lực thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án PPP đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện tiến độ thi công dự án rất chậm, sản lượng đến thời điểm hiện tại chỉ đạt khoảng 1.416,40 tỷ đồng (tương đương 16,5% giá trị hợp đồng) mặc dù dự án đã được triển khai thi công hơn 17 tháng (gần một nửa thời gian theo tiến độ của hợp đồng).

Để thúc tiến độ dự án, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, bổ sung đủ các mũi thi công trên công trường theo đúng kế hoạch tiến độ đã được doanh nghiệp dự án chấp thuận, tranh thủ thời tiết thuận lợi, chỉ đạo các nhà thầu làm tăng ca để bù lại tiến độ bị chậm.

“Nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án (đặc biệt là các nhà thầu Công ty cổ phần 456, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Hiệp), cân đối khối lượng của các nhà thầu có tiến độ thi công chậm hoặc trong quá trình phân chia gói thầu còn chồng chéo để xem xét điều chỉnh cho các nhà thầu khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu,” Bộ GTVT nhấn mạnh.

Sự kiện - 3 công ty bị Bộ GTVT 'gọi tên' xem xét loại khỏi dự án cao tốc Bắc - Nam

Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng (nguồn vốn nhà đầu tư huy động 5.090 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện 6.067 tỷ đồng) do Công ty Cổ phần Phúc Thành Hưng làm chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp dự án yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu lập lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết các hạng mục theo mốc tiến độ hoàn thành tháng 5/2024 để phê duyệt làm cơ sở để quản lý, theo dõi.

Đối với Ban quản lý dự án 6 (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án), Bộ GTVT yêu cầu thường xuyên chủ trì họp với các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án để xác định chi tiết kế hoạch cung cấp nguồn tài chính, tiến độ thi công đã phê duyệt đảm bảo giải ngân theo kế hoạch; đôn đốc doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương bổ sung các mũi thi công còn thiếu (36 mũi thi công).

Ban quản lý dự án 6 căn cứ tiến độ tổng thể, chi tiết và kế hoạch hàng tháng của doanh nghiệp dự án chấp thuận để giám sát, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện của các nhà thầu trên công trường đồng thời rà soát các quy định trong hợp đồng BOT để xử lý nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án về việc vi phạm tiến độ (nếu có).