Bộ trưởng Bộ GTVT báo cáo tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam

Ngọc Bảo
Tính đến ngày 15/9, toàn bộ 11 dự án thành phần đã khởi công xây dựng và triển khai thi công, trong đó 1 dự án thành phần đã hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng.

Phấn đấu thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần vào cuối năm 2022

Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký báo cáo tình hình thực hiện dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 theo Nghị quyết số 52 năm 2017 của Quốc hội.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 dự kiến đầu tư 654 km, có tổng mức đầu tư là 97.666 tỷ đồng, chia thành 11 dự án thành phần gồm: 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Sau đó, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp nhận chuyển đổi phương thức đầu tư 5 dự án từ PPP sang đầu tư công, nâng số lượng thành 8 dự án thành phần đầu tư công và 3 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP.

Theo báo cáo, tính đến ngày 15/9/2022, mới có 1 dự án thành phần hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng là đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.

Tiêu điểm - Bộ trưởng Bộ GTVT báo cáo tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam                                               Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

10 dự án thành phần còn lại đang triển khai thi công xây dựng. Trong đó, cả 3 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) đều đang chậm tiến độ.

Hiện, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt khối lượng thực hiện mới đạt 13,7%, dự kiến hoàn thành thi công xây dựng vào tháng 5/2024; đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo khối lượng thực hiện được 24,3%, dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2024. Đoạn Nha Trang - Cam Lâm có khối lượng thực hiện cao nhất với 47,2% tổng giá trị hợp đồng, kế hoạch hoàn thành vào tháng 9/2023.

7 dự án thành phần đầu tư công thì đoạn Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 chậm tiến độ. Còn 5 dự án thành phần sau khi chuyển đổi hình thức đầu tư thì đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang chậm so với kế hoạch; 4 dự án khác (đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) cơ bản đáp ứng tiến độ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các Ban Quản lý dự án và các nhà thầu thi công ký cam kết thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để phấn đấu hoàn thành, thông xe kỹ thuật 4 dự án trên vào cuối năm 2022.

Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập tổ công tác đặc biệt nhằm đôn đốc, kiểm tra, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công tại các dự án; xử lý nghiêm khắc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Giá vật liệu xây dựng có sự biến động

Nêu những khó khăn, vướng mắc, Chính phủ cho biết bên cạnh khó khăn trong giải phóng mặt bằng thì giai đoạn đầu triển khai thi công, nguồn vật liệu đất đắp cung cấp cho các dự án thành phần “không đáp ứng yêu cầu”.

Trong giai đoạn từ cuối quý IV năm 2020 đến quý I năm 2022, giá nhiên liệu, một số loại vật liệu xây dựng có biến động tăng lớn (xi măng, đá các loại, nhựa đường có mức tăng giá trên 20%, đặc biệt có những vật liệu như thép, nhiên liệu tăng giá 80%-90%) nằm ngoài khả năng dự báo của các bên liên quan.

“Việc tính toán chi phí trượt giá theo công thức điều chỉnh giá thông thường chưa phản ánh được mức độ biến động giá, dẫn đến các nhà thầu khó khăn về tài chính, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án”, Bộ trưởng Bộ GTVT nêu trong báo cáo.

Tiêu điểm - Bộ trưởng Bộ GTVT báo cáo tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam (Hình 2).11 dự án thành phần, mới có 1 dự án thành phần hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng (Ảnh minh họa).

Để tháo gỡ vướng mắc, Chính phủ đã có các Văn bản và Nghị quyết giao Bộ Xây dựng hướng dẫn cơ quan có thẩm quyền ở địa phương kịp thời cập nhật, điều chỉnh, công bố giá và chỉ số giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo tháng phù hợp diễn biến giá thị trường.

Ban Chỉ đạo điều hành giá quốc gia đã giao Bộ Công thương thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thép xây dựng, tránh việc “đầu cơ, găm hàng, thổi giá” thép.

Bộ Tài Nguyên và Môi trường cùng với các bộ ngành, địa phương rà soát quy hoạch, hỗ trợ vật liệu xây dựng để xác định nguồn cung về vật liệu xây dựng.

Hiện,Chính phủ đang khẩn trương lấy ý kiến của các bộ, ngành về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng theo báo cáo của Bộ Xây dựng .

Bên cạnh đó, báo cáo cũng nêu tiến độ các dự án còn bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất thường; đại dịch Covid-19; thủ tục đầu tư kéo dài; thay đổi hình thức đấu thầu.

Từ đó, Chính phủ đề nghị Quốc hội quan tâm, thường xuyên giám sát tình hình thực hiện dự án; có ý kiến với Đoàn Đại biểu Quốc hội các địa phương có dự án đi qua hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, tái định cư;

Kiểm soát chặt chẽ giá các mặt hàng, dịch vụ, giá vật liệu xây dựng, chống việc lợi dụng tăng giá, ép giá; công bố giá, chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hàng tháng sát với biến động của thị trường.

Giao Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương rà soát tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công các dự án thành phần để điều chỉnh thời gian xây dựng cho phù hợp, sớm hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ các dự án, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.