3 loại rau mọc đầy vườn cho không ai lấy hóa ra quý như thần dược tốt hơn nhân sâm tổ yến

Rau lang, rau tầm bóp, rau sam là 3 loại rau mọc đầy vườn cho không ai lấy hóa ra quý như thần dược tốt hơn nhân sâm tổ yến đừng nên bỏ qua.

Rau lang

Rau lang là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào, bao gồm vitamin A, C, và một số vitamin nhóm B, cũng như các khoáng chất như canxi, magiê, sắt, và kali. Ăn rau lang có thể giúp cơ thể duy trì các chức năng khỏe mạnh. Rau lang đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Tốt cho thị giác: Với hàm lượng vitamin A cao, rau lang giúp cải thiện sức khỏe của mắt và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về thị giác, bao gồm cả suy giảm thị lực và đêm mù.

Hỗ trợ tiêu hóa: Rau lang có hàm lượng chất xơ cao, giúp kích thích tiêu hóa và ngăn chặn tình trạng táo bón.

Tăng cường hệ miễn dịch: Nhờ vào sự giàu có của vitamin C, rau lang giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng.

3-loai-rau-tot-nhu-than-duoc-1-1710228925.jpg
Rau lang giúp phòng ngừa ung thư, giảm cân, chống oxy hóa. Ảnh internet

Hỗ trợ quản lý đường huyết: Rau lang được cho là có khả năng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, làm chậm quá trình hấp thụ đường, do đó có thể hữu ích cho người mắc bệnh tiểu đường.

Giảm cân: Rau lang thấp calo nhưng giàu chất xơ, giúp tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ trong việc giảm cân.

Chống oxy hóa: Rau lang chứa các chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Chăm sóc da: Vitamin A và C trong rau lang không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có lợi cho da, giúp da trở nên mềm mại và giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa.

Rau lang có nhiều tác dụng cho sức khỏe như phòng bệnh tim mạch, ung thư. Nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ rau lang có tác dụng chống ung thư mạnh với các loại tế bào ung thư ruột kết, vú, tiền liệt tuyến, đại trực tràng và phổi. Các polyphenol và anthocyanin điều chỉnh chu kỳ tế bào, cảm ứng gây chết tế bào, giảm tăng sinh thành mạch. IbACP tách chiết từ rau lang có khả năng ức chế dòng ung thư tuyến tụy.  

Rau sam 

Rau sam còn được gọi với các tên khác trong dân gian như: mã xỉ hiện, trường thọ thái hay mã xỉ thái,... Đây là một loại cây thân cỏ, thường mọc dại tại các vùng đất ẩm ướt. 

Rau có vị chua, mát và không đắng. Trừ phần rễ thì các bộ phận còn lại của rau đều có thể đem đi chế biến. Ngoài việc được sử dụng như một loại thực phẩm đơn giản, rau sam còn được đánh giá là một vị thuốc quý với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như sau:

3-loai-rau-tot-nhu-than-duoc-2-1710228925.jpg
Rau sam chống viêm, trị tiểu đường, chống ung thư. Ảnh internet

- Tốt cho hệ thần kinh

- Khả năng chống viêm

- Hỗ trợ điều trị tiểu đường

- Tốt cho tim mạch

- Tốt cho hệ tiêu hóa

- Thanh lọc cơ thể, giải nhiệt

- Tốt cho hệ thống xương khớp

- Phòng chống ung thư

- Làm chậm các quá trình oxy hóa trong cơ thể

- Phòng ngừa bệnh gout

Rau sam có thể chế biến thành nhiều món ngon như rau sam luộc, rau sam nối canh, rau sam xào.

Mặc dù rau sam tốt tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn nhiều loại rau này. Rau sam có tính hàn nên phụ nữ mang thai nên hoặc cho con bú nên tránh sử dụng vì có nguy cơ dẫn đến sảy thai hoặc gây ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi.

Những người bị tiêu chảy nặng, cấp tính không nên dùng rau sam hoặc nếu có thì nên kết hợp thêm các loại thuốc có vị cay, ấm

Trong rau sam có chứa 2 thành phần nitrate và oxalate nên những người có tiền sử bệnh sỏi thận nên tránh sử dụng vì có thể khiến bệnh nặng hơn.

Rau tầm bóp

Cây tầm bóp là loài cây thân thảo, thuộc họ Cà (Solanaceae), có tên khoa học là Physalis angulata, ở Việt Nam còn được gọi với nhiều cái tên khác như: cây bôm bốp, thù lù cạnh, bùm bụp hay cây lồng đèn. Rau tầm bóp có tác dụng như thần dược đối với sức khỏe:

- Ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm lượng cholesterol trong máu

- Hỗ trợ điều trị ung thư

- Tốt cho thị lực

- Hỗ trợ điều trị viêm nhiễm, cảm sốt

- Hỗ trợ điều trị tiểu đường

- Tăng cường miễn dịch, chữa lành vết thương

3-loai-rau-tot-nhu-than-duoc-3-1710228925.jpg
Rau tầm bóp ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm lượng cholesterol trong máu. Ảnh internet

Những người không nên dùng rau tầm bóp:

- Hạn chế sử dụng cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, nếu sử dụng thì phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

- Không dùng tầm bóp khi đang sử dụng các loại thuốc hay thực phẩm chức năng khác để tránh gây tương tác với nhau hoặc làm giảm hiệu quả của thuốc. Bạn nên hỏi kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

- Không nên sử dụng cây tầm bóp trong thời gian dài vì có thể gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Xem thêm: Vị đắng khó ăn nhưng ngải cứu là 'thần dược' đối với phụ nữ