3 thời điểm cơ thể lão hóa rất nhanh, ai vượt qua được sẽ không phải lo chuyện "già hơn bạn cùng trang lứa"

CTV
Lão hóa là điều không thể tránh khỏi đối với con người, nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tốc độ lão hóa không đồng đều ở các lứa tuổi khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu huyết tương của 4.263 người trong độ tuổi 18-95. Bằng cách phân tích sự thay đổi hàm lượng protein trong máu, họ phát hiện 1.379 protein thay đổi theo độ tuổi và những người ở độ tuổi 34, 60 và 78 là những độ tuổi có sự lão hóa diễn ra nhanh nhất.

Giai đoạn 1: 34 tuổi

Sau 34 tuổi, nguy cơ mắc các bệnh lý khác nhau bắt đầu tăng dần. Lúc này, con người không chỉ phải đối mặt với tuổi già mà còn phải đối mặt với nhiều bệnh tật hơn. 

Nhiều người sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt về thể chất ở giai đoạn này như tăng cân, tăng lipid máu,… Trước đây việc tăng cân không hề dễ dàng nhưng bây giờ thì nó diễn ra hết sức nhanh chóng. Đồng thời, việc phục hồi thể chất cũng không còn nhanh như khi còn trẻ, việc thức khuya và căng thẳng bắt đầu tác động đến sức khỏe thể chất.

Giai đoạn 2: 60 tuổi

Sau tuổi 60, cơ thể bước vào giai đoạn lão hóa. Dù một số người không muốn bị gọi là người già nhưng rõ ràng họ sẽ cảm nhận được những thay đổi trên cơ thể mình. Trong giai đoạn này, cơ thể không còn rắn chắc như khi còn trẻ, tâm lý ít nhiều sẽ bắt đầu thay đổi. Điều này có nghĩa là cơ thể đã bước vào giai đoạn lão hóa tổng thể.

Giai đoạn 3: 78 tuổi

Sau 78 tuổi, bạn đã đến tuổi thọ trung bình của con người. Thống kê cho thấy tuổi thọ trung bình trên thế giới là 77 tuổi. Ở độ tuổi này, 180 triệu người cao tuổi mắc các bệnh mãn tính và hơn 75% người cao tuổi mắc một hoặc nhiều bệnh khác nhau. 

Vì vậy, ở giai đoạn này, điều quan trọng là phải chú ý đến việc chữa trị các bệnh lý để kéo dài tuổi thọ và nếu tập trung chăm sóc sức khỏe khi còn trẻ, khả năng tăng thêm tuổi thọ của bạn sẽ mạnh mẽ hơn khi về già.

Muốn trì hoãn lão hóa, chế độ ăn uống là chìa khóa quan trọng

Việc ăn quá nhiều đường có thể khiến da mất đi độ đàn hồi và nhanh xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như nám. Vì vậy, hãy cố gắng giảm lượng carbohydrate tinh chế, uống ít đồ có đường, chọn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và chế độ ăn uống cân bằng.

Ngoài ra, chúng ta nên chú ý đến việc bổ sung các chất chống oxy hóa tự nhiên. Vitamin E, carotene, lycopene, anthocyanin và flavonoid có trong nhiều loại thực phẩm khác nhau đều là chất chống oxy hóa tự nhiên và rất cần thiết để duy trì làn da trẻ trung. 

Ngoài ra, sữa, sữa chua và các loại rau lá xanh rất cần thiết cho sức khỏe của xương vì chúng giàu canxi, magie, kali và vitamin K.

Sử dụng lượng thịt nạc vừa phải vì nó chứa protein chất lượng cao rất có lợi cho cơ thể. Nếu không thể hoặc không thích ăn thịt, bạn có thể đảm bảo lượng protein nạp vào bằng cách ăn nhiều trứng và các sản phẩm từ sữa.

Cuối cùng, các loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc chống lão hóa. Ví dụ, vitamin C thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, trong khi vitamin A giúp duy trì sự biệt hóa tế bào da bình thường. Để đảm bảo bạn có đủ các loại vitamin khác nhau, cách tốt nhất là áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm ăn nhiều trái cây và rau quả, thịt, trứng, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc nguyên hạt. Khi kết hợp với việc tập luyện phù hợp, tác dụng chống lão hóa sẽ càng rõ rệt hơn.