30.000 quân Nga càn quét như vũ bão, "chặt đứt" các mũi tiến công của Ukraine ở Kursk

Nga được cho là đã triển khai tổng cộng 30.000 binh sĩ đến chiến đấu ở tỉnh biên giới Kursk và nhanh chóng lấy lại lợi thế trước Ukraine.

Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi ngày 27/8 cho biết, số lượng binh sĩ Nga ở tỉnh biên giới Kursk đang tăng lên từng ngày. Tính đến thời điểm hiện tại, Nga đã triển khai khoảng 30.000 quân đến chiến đấu tại khu vực này.

"Một trong những mục tiêu của cuộc tấn công Kursk là chuyển hướng đáng kể lực lượng của Nga khỏi các khu vực khác, trước hết là mặt trận Pokrovsk và Kurakhove. Song đối phương (Nga) hiểu rõ điều này và đang tập trung các đơn vị có năng lực chiến đấu mạnh nhất vào mặt trận Pokrovsk.

Tất nhiên, chiến dịch đột kích Kursk vẫn chuyển hướng một lượng đáng kể lực lượng của đối phương. Hiện tại, có thể nói rằng khoảng 30.000 quân nhân Nga đã được triển khai tới mặt trận Kursk và con số này đang tăng lên từng ngày. Tuy nhiên, đối phương đang cố gắng không rút các đơn vị khỏi những khu vực khác và vẫn đang tăng cường hiện diện ở mặt trận Pokrovsk", ông Syrskyi nói.

Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi. Ảnh: NYT

Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi. Ảnh: NYT

Ông Syrskyi lưu ý rằng tình hình hiện nay ở mặt trận Pokrovsk thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine khá phức tạp. Nga đang phát huy ưu thế về nhân lực, vũ khí và tích cực sử dụng pháo binh cùng máy bay chiến đấu. Hầu hết hoạt động tấn công của Nga đều do các nhóm bộ binh xung kích tiến hành.

Theo tướng cấp cao Ukraine, quân đội Nga hiện đang cố gắng tiến công và giành quyền kiểm soát một đoạn đường cao tốc Kostiantynivka - Pokrovsk để cắt đứt tuyến hậu cần của lực lượng phòng vệ nước này.

Trong khi đó cùng ngày, hãng thông tấn Tass của Nga đưa tin, các đơn vị biệt kích thuộc lực lượng đặc nhiệm Akhmat đã tiến hành trinh sát bằng vũ lực để giành lại một cứ điểm chỉ huy ở Sudzha trong lãnh thổ Kursk từng bị Ukraine kiểm soát.

Khu vực mới giành được có độ cao 400-500m. Theo thông tin trinh sát, có một số binh lính Ukraine đóng quân tại đây. Vào lúc rạng sáng, nhóm tấn công đã tiến vào cao điểm nhưng các quân nhân Ukraine đều đã thiệt mạng. Trước đó, Nga đã nã pháo liên tục vào vị trí này khiến Ukraine mất quyền kiểm soát.

Sau khi giành được cứ điểm, Nga tiếp tục điều máy bay tấn công các vị trí tiền phương của Ukraine trong khi đối phương đáp trả bằng một số quả pháo Grad. Việc giành lại cứ điểm này được cho sẽ giúp Nga kiểm soát một cách dễ dàng việc di chuyển của quân đội Ukraine trong khu vực.

Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự và Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga đồng thời là Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Akhmat cũng thông tin rằng, quân đội Nga trước đó đã giải phóng các khu định cư Nizhnyaya Parovaya và Nechayev ở khu vực biên giới Kursk. 

Theo Pravda và Tass

Phương Uyên/Đời sống pháp luật