4 câu hỏi phỏng vấn sales thường gặp và cách trả lời

Khi phỏng vấn sales, những câu hỏi được đặt ra không chỉ để tìm hiểu về thông tin cá nhân, kinh nghiệm bán hàng của bạn mà còn để đánh giá tư duy và kỹ năng của một chuyên viên kinh doanh tiềm năng. Cách bạn trả lời các câu hỏi phỏng vấn sales này sẽ bộc lộ rất nhiều những yếu tố trên, nên bạn đừng xem nhẹ và trả lời qua loa.
085123242-cach-tra-loi-nhung-cau-hoi-phong-van-thuong-gap-1-1660787761.png
 

Dưới đây là 4 câu hỏi phỏng vấn sale thường gặp và cách trả lời hiệu quả với các nhà tuyển dụng Đồng Nai, Vũng Tàu hoặc TPHCM…

Bạn thường xây dựng và đạt được những mục tiêu bán hàng như thế nào?

Đầu tiên, nhà tuyển dụng muốn biết về hai giai đoạn quan trọng nhất của công việc bán hàng đó là xây dựng mục tiêu và hành động để đạt được những mục tiêu đó.

Hiểu rõ được ý nghĩa trong câu hỏi này, trước hết bạn nên tập trung vào cách thiết lập mục tiêu dựa trên những yếu tố phù hợp. Các yếu tố đó có thể là nguồn lực hiện tại của bản thân, mục tiêu chung của doanh nghiệp, căn cứ vào kết quả gần nhất, dự đoán rủi ro,… Để đạt được mục tiêu cụ thể đó, sẽ cần có các hành động nhỏ được thực hiện liên tục mỗi ngày. Ở phần trả lời này, bạn nên trình bày theo cách liệt kê để nhà tuyển dụng dễ dàng hình dung. Quan trọng nhất là không ngừng theo dõi kết quả bán hàng để kịp thời điều chỉnh hoặc cải tiến nhằm đạt được mục tiêu như đã đề ra.

Động lực khi đến với công việc bán hàng là gì?

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn nhân viên sales gắn bó lâu dài. Vì vậy các nhà tuyển dụng muốn biết rằng đâu là điều thúc đẩy bạn làm công việc bán hàng nói chung và lí do nào đưa bạn đến với công ty nói riêng.

Để trả lời tốt câu hỏi phỏng vấn sales này, bạn nên khéo léo lồng ghép động lực của bản thân và những cơ hội mà công ty có thể sẽ mang lại cho bạn.

Chẳng hạn, bạn có thể trả lời như sau: “Tôi thích xây dựng mối quan với khách hàng và nhận được giá trị từ đó. Công việc bán hàng cho tôi động lực để học hỏi và hành động mỗi ngày. Trong quá trình tìm hiểu, tôi nhìn thấy cơ hội tiếp cận nguồn khách hàng dồi dào và động lực cạnh tranh không ngừng khi đến với môi trường của quý doanh nghiệp. Tôi tin rằng khả năng và kinh nghiệm của tôi trong lĩnh vực này sẽ mang lại lợi ích tích cực trong việc đạt được các chiến lược chung mà doanh nghiệp hướng đến.”

Hãy chia sẻ về lần bán hàng khiến bạn cảm thấy thành công nhất

Tài sản quý giá của những nhân viên bán hàng đó là những trải nghiệm và bài học hữu ích trong quá trình làm việc. Khi lắng nghe bạn chia sẻ về lần bán hàng thành công nhất của mình, nhà tuyển dụng sẽ có những đánh giá nhất định về định nghĩa “thành công” mà bạn hướng đến. Từ đó họ sẽ có nhìn nhận đa chiều hơn về năng lực và quan điểm của bạn trong lĩnh vực này.

Để lựa chọn một kinh nghiệm bán hàng thành công, không bắt buộc phải là lần giao dịch với số tiền lớn nhất hoặc với khách hàng cao cấp nhất. Bạn hãy dành một chút thời gian suy nghĩ về lần bán hàng ấn tượng đã giúp bạn có thêm nhiều bài học về kỹ năng, kiến thức. Đây cũng là một cách trả lời mới mẻ và thông minh cho câu hỏi này.

Đồng nghiệp và cấp trên mô tả bạn là người như thế nào?

Sau một vài câu hỏi về chuyên môn, nhà tuyển dụng sẽ muốn lắng nghe về những đặc điểm, tính cách của bạn được đồng nghiệp và cấp trên nhận xét như thế nào.

Mục đích của câu hỏi phỏng vấn sales này là để bạn gián tiếp đưa ra những nhận định về bản thân dựa vào các mối quan hệ ở doanh nghiệp cũ. Lời khuyên là chỉ nên nêu ra một vài từ khóa và đi kèm ví dụ ngắn để giải thích thêm. Bạn có thể trả lời rằng: “Đồng nghiệp cho rằng tôi khá kiên trì, tôi đã từng dành hàng giờ đồng hồ chỉ để giải thích chi tiết cho một khách hàng lớn tuổi về tính năng của sản phẩm.”

Tiến Huy