4 dấu hiệu cảnh báo bạn có thể sắp bị điếc, nhất định không được bỏ qua

Nếu bạn nhận thấy một hoặc nhiều tín hiệu cho thấy rối loạn thính giác, hãy nhớ đến gặp bác sĩ chuyên khoa.

Nhiều người tin rằng các vấn đề thính giác chủ yếu ảnh hưởng đến người cao tuổi nhưng trên thực tế, ngày càng có nhiều bạn trẻ gặp khó khăn với chúng. 

Ban đầu, các dấu hiệu không rõ ràng lắm nhưng dần dần trở nên trầm trọng hơn. Tình trạng này xảy ra do lão hóa, nhưng cũng có thể vì tiếp xúc với âm thanh rất lớn hoặc do dùng một số loại thuốc.

4 dấu hiệu mất thính lực

Trong một cuộc phỏng vấn với trang Huffpost, các nhà thính học, tức là các chuyên gia chẩn đoán và điều trị rối loạn thính giác đã chỉ ra 4 triệu chứng bạn cần đi kiểm tra thính lực.

Bạn không thể theo kịp cuộc trò chuyện

Nếu bạn liên tục phải hỏi ai đã nói gì trong cuộc trò chuyện hoặc bạn cảm thấy mọi người nói không rõ ràng như bình thường, hãy kiểm tra thính giác phòng bất chắc.

Khó nghe khi cuộc thảo luận có tiếng ồn xung quanh cũng là một dấu hiệu đáng báo động. Các vấn đề trong việc nhận biết hướng phát ra của một âm thanh nhất định hoặc ấn tượng về những thay đổi trong âm thanh giọng nói của chính mình cũng cần được quan tâm.

dau-hieu-ban-bi-mat-thinh-luc-2-1713346387.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Bạn phải tăng âm lượng lên

Nếu bạn cùng phòng liên tục bảo bạn giảm âm lượng TV hoặc radio, có lẽ đã đến lúc bạn nên kiểm tra thính giác.

Tai bạn đang ù đi

Tiếng chuông, tiếng ù hoặc tiếng vo ve khó chịu có thể là  dấu hiệu của tình trạng mất thính lực. Đau hoặc áp lực trong tai cũng đáng quan tâm.

Bạn không thể nghe thấy một số âm thanh nhất định

Nếu bạn không còn nghe được những âm thanh mà trước đây bạn nghe thấy trong tự nhiên, chẳng hạn tiếng chim hót, tiếng mưa rơi thì đó là một lời cảnh báo. Nguyên nhân có thể do bạn mất tập trung, nhưng cũng có thể là do bị mất thính lực, không thể nghe được những âm thanh điển hình liên quan đến hoạt động bình thường.

dau-hieu-ban-bi-mat-thinh-luc-1-1713346403.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Nhà thính học Amy Bishop nói với Huffpost: “Một số người nói rằng họ gặp khó khăn khi nghe những âm thanh thông thường hàng ngày, chẳng hạn như âm thanh của đèn xi nhan, tiếng nước sôi róc rách hoặc âm thanh của máy giặt đang chạy”.

Nếu bạn nhận thấy một hoặc nhiều tín hiệu cho thấy rối loạn thính giác, hãy nhớ đến gặp bác sĩ chuyên khoa.

Làm thế nào để chăm sóc thính giác của bạn?

Vì sức khỏe, bạn hãy tránh xa những nơi ồn ào, nghe nhạc với âm lượng lớn. Tuy nhiên, nếu ở trong môi trường ồn, bạn nên sử dụng nút bịt tai để bảo vệ. Khi xem ti vi hoặc nghe nhạc ở nhà, bạn nên để âm lượng vừa phải.

Xem thêm: Muốn da căng mướt trẻ lâu, đừng tốn tiền mua collagen mà hãy tránh xa 5 loại thực phẩm này

Bảo Linh (Theo pulse)