Luôn thấy lạnh, tăng cân là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh mất nhiều năm mới phát hiện ra

Một nghiên cứu cho thấy khi bạn gặp phải tình trạng luôn cảm thấy lạnh, tăng cân thì phải mất hơn bốn năm rưỡi mới có thể chuẩn đoán chính xác.

Khi vào mùa đông, dù bạn đã cố gắng mặc thật nhiều áo, sưởi ấm nhưng vẫn luôn cảm thấy lạnh. Ngay cả khi mùa hè, bạn vẫn luôn cảm thấy ớn lạnh. Bên cạnh đó, bạn có xu hướng ăn nhiều hơn thực phẩm giàu calo trong thời gian dài và dẫn đến tăng cân.

Việc bạn thường xuyên cảm thấy lạnh, tăng cân là những triệu chứng cảnh báo một căn bệnh có thể diễn ra mà không được chẩn đoán trong nhiều năm.

benh-tuyen-giap-3-1713344369.jpg
Luôn cảm thấy lạnh là một trong những dấu hiệu phổ biến của bệnh suy giáp. Ảnh Express

Theo các nhà nghiên cứu, đây là hai triệu chứng điển hình của bệnh tuyến giáp hoạt đông kém hay còn gọi là suy giáp. 

Tuyến giáp là một phần tuyến nhỏ nằm ở cổ, ngay trước khí quản. Nhiệm vụ chính của nó là tạo ra các hormone giúp điều hòa quá trình trao đổi chất của cơ thể, đó là quá trình biến thức ăn thành năng lượng. Khi chúng hoạt động kém sẽ không sản xuất đủ hormone. 

Các dấu hiệu phổ biến nhất của tuyến giáp hoạt động kém là mệt mỏi, tăng cân, cảm thấy chán nản. Các dấu hiệu này dễ bị bỏ qua trong nhiều năm hoặc nhầm lẫn với các bệnh khác.

benh-tuyen-giap-2-1713344369.jpg
Tăng cân cũng được xem là dấu hiệu đáng lưu ý. Ảnh Express

Một nghiên cứu tập trung vào 1.200 bệnh nhân của Đại học Aberdeen cho thấy phải mất trung bình bốn năm rưỡi để chẩn đoán tình trạng tuyến giáp.

Phát biểu trong một thông cáo báo chí của trường đại học, một bệnh nhân tuyến giáp Natalie Guy, 48 tuổi, đến từ Bournemouth, cho biết: “Trong hơn một thập kỷ nhìn lại, tôi có các triệu chứng điển hình về tuyến giáp như tăng cân, các vấn đề về tiêu hóa, mặt sưng húp, sương mù não, các vấn đề về hormone và những giai đoạn nặng nề đã bị gạt bỏ ngoài tầm kiểm soát với suy nghĩ do ăn nhiều, không vận động.

Tôi hy vọng nghiên cứu quan trọng này về tác động của bệnh tuyến giáp, ảnh hưởng của nó đến sức khỏe và tác động tài chính của nó là một phần chất xúc tác cho sự thay đổi".

benh-tuyen-giap-1-1713344369.jpg
Căn bệnh này phải mất 4,5 năm mới có thể tìm ra nguyên nhân. Ảnh Express

Các triệu chứng khác của tuyến giáp hoạt động kém bao gồm:

Táo bón

Chuyển động và suy nghĩ chậm

Đau nhức cơ bắp và yếu đuối

Chuột rút cơ bắp

Da khô và có vảy

Tóc và móng dễ gãy

Mất ham muốn tình dục (ham muốn tình dục)

Đau, tê và cảm giác ngứa ran ở bàn tay và ngón tay (hội chứng ống cổ tay)

Kinh nguyệt không đều hoặc kinh nguyệt ra nhiều.

Mặc dù suy giáp có thể ảnh hưởng đến nam giới nhưng nó phổ biến hơn ở phụ nữ. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng không giải thích được hãy đến gặp bác sĩ. 

Xem thêm: Vũ công 24 tuổi qua đời sau khi phát hiện vết loét trên lưỡi, cảnh báo căn bệnh dễ tử vong

Minh Khuê (theo Express)