Những món đồ quen thuộc trong nhà âm thầm gây bệnh cho cả gia đình

Có những món đồ vốn quen thuộc trong nhà tưởng vô hại nhưng lại âm thầm là mầm bệnh khiến cho gia đình bạn hay bị ốm.

Nước rửa tay

Phthalates là một nhóm hóa chất nhờn nhân tạo, không màu, không mùi được tìm thấy trong hàng trăm sản phẩm trong đó có cả nước rửa tay.

mon-do-gay-hai-1713325703.mp4

Một chuyên gia cảnh báo về những món đồ quen thuộc trong nhà có thể gây hại sức khỏe

Các nghiên cứu liên kết chúng với một loạt các vấn đề sức khỏe bao gồm số lượng tinh trùng thấp, rối loạn cương dương.

Theo các nhà khoa học ở Mỹ và Canada, hít phải lượng phthalates cao cũng đã được chứng minh là có hại cho gan, thận, phổi và hệ thống sinh sản trong các nghiên cứu trên động vật.

Khắc phục: Chọn loại nước rửa tay tự nhiên không chứa phthalate.

Chăn ga gối đệm

Những món đồ như chăn ga gối trên giường của bạn có thể nhanh chóng tích tụ mồ hôi, nước bọt, vảy da và các chất bài tiết khác của cơ thể cũng như vi khuẩn, bào tử nấm mốc và hạt bui mịn. 

mon-do-gay-hai-cho-gia-dinh-2-1713325775.jpg
Chăn ga gối cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Ảnh The Sun

Tất cả những thứ này có thể gây ra các triệu chứng giống như dị ứng, bao gồm đau đầu và đau họng. 

Bên cạnh đó, nệm của bạn có thể chứa đầy những vật liệu độc hại không thể phân hủy sinh học.

Khắc phục: Đừng tiếc tiền khi đầu tư và bộ chăn ga gối đệm đắt tiền, chất lượng. Bên cạnh đó cũng thường xuyên vệ sinh sạch sẽ để tránh vi khuẩn, nấm mốc.

Giọt bắn khi nấu món chiên

Các nhà nghiên cứu cho biết, các giọt bắn ra khi nấu món chiên có thể có hại cho sức khỏe của bạn. Một nghiên cứu của trường đại học Texas Tech và bang Utah đã phát hiện ra khi thực phẩm chứa nước, chẳng hạn như thịt xông khói, tiếp xúc với dầu ăn, các hạt khí nhỏ sẽ thoát ra qua các vụ nổ nhỏ. Một số phân tử quá nhỏ có thể bị hít phải, gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

Khắc phục: Chiên thức ăn trong nhà bếp thông thoáng và có thể thay thế bằng phương pháp nấu hoặc nướng bằng hơi nước. 

Nến thơm

Các nhà khoa học tại Đại học bang South Carolina cho biết, mùi thơm của nến có thể giúp bạn thấy thư thái, dễ chịu thế nhưng thực chất nó lại đang âm thầm làm hại sức khỏe của phổi. 

Một số loại nến, đặc biệt là loại parafin, có thể giải phóng độc tố và chất gây ung thư. Đặc biệt, nó thực sự nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến những người mắc bệnh hen suyễn và các bệnh về đường hô hấp khác.

Một nghiên cứu của Hiệp hội Nến Châu Âu đã kiểm tra hơn 300 hóa chất độc hại do nến tiết ra và phát hiện ra mức độ có thể gây hại cho vật nuôi.

Khắc phục: Để yên tâm, hãy đốt nến tự nhiên làm từ sáp ong và đậu nành.

mon-do-gay-hai-cho-gia-dinh-3-1713325825.jpg
Nến thơm không tốt cho phổi của bạn. Ảnh The Sun

Máy tạo ẩm 

Theo nghiên cứu của Đại học Alberta, việc sử dụng nước máy trong máy tạo độ ẩm có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Nhóm nghiên cứu đề nghị sử dụng nước đóng chai để thay thế.

Nghiên cứu cho thấy rằng mặc dù nước máy bay hơi nhanh chóng sau khi thải vào không khí nhưng các khoáng chất và muối vẫn bị bỏ lại. Những hạt này rất nhỏ, chúng có thể xâm nhập vào đường thở và sau đó đi sâu vào đường hô hấp.

Máy hút bụi

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Công nghệ Queensland ở Brisbane, đã phát hiện ra rằng một số máy hút bụi sẽ thải bụi mịn và vi khuẩn vào không khí. Tiếp xúc quá nhiều với các hạt này có thể dẫn đến nhiễm trùng và dị ứng.

Xem thêm: Vũ công 24 tuổi qua đời sau khi phát hiện vết loét trên lưỡi, cảnh báo căn bệnh dễ tử vong

Minh Khuê (Theo The Sun)