Muốn da căng mướt trẻ lâu, đừng tốn tiền mua collagen mà hãy tránh xa 5 loại thực phẩm này

Những thực phẩm ăn hàng ngày sẽ quyết định tốc độ lão hóa của bạn. Muốn cơ thể trẻ lâu, chuyên gia khuyên mọi người nên tránh xa những loại thực phẩm dưới đây.

Một chế độ ăn giàu dinh dưỡng là chìa khóa giúp làm chậm lão hóa. Tương tự, sẽ có những loại thực phẩm khiến bạn già nhanh hơn. Đó là:

Ngũ cốc có đường

Nhiều loại ngũ cốc chứa đường bổ sung và khi bạn nhận phần lớn lượng calo từ đường, đặc biệt là vào buổi sáng, nó sẽ khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Cơ thể bạn sẽ nhanh chóng tiết ra insulin để điều chỉnh lượng đường đó. Theo thời gian, sự biến động liên tục về lượng đường trong máu và mức insulin có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin gia tăng căng thẳng oxy hóa, góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa trong cơ thể.

thuc-pham-gay-lao-hoa-1-1713340543.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Hơn nữa, thường xuyên ăn thực phẩm nhiều đường như ngũ cốc có đường có thể góp phần tăng cân và béo phì. Đây là 2 tình trạng liên quan đến một loạt vấn đề trao đổi chất, chẳng hạn như bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch.

Một chế độ ăn nhiều đường còn biểu hiện trên làn da. Lượng đường dư thừa sẽ phản ứng với các protein trong cơ thể bạn, chẳng hạn như collagen và elastin, thông qua quá trình glycation. Điều này làm cho collagen và elastin trở nên cứng và kém đàn hồi hơn, khiến da lão hóa, nhăn nheo, chảy xệ.

Thịt chế biến sẵn

Thường xuyên ăn thịt chế biến sẵn không phải lựa chọn lành mạnh. Các loại thịt này giàu chất béo bão hòa và thường chứa chất bảo quản như nitrat, có thể góp phần gây ra lão hóa bằng cách thúc đẩy tình trạng viêm mãn tính và stress oxy hóa trong cơ thể. Những yếu tố này đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào và tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư.

Ngoài ra, ăn nhiều thịt chế biến sẵn còn hình thành các hợp chất có hại có thể làm hỏng DNA và protein, làm trầm trọng thêm quá trình lão hóa. Theo một nghiên cứu của Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế năm 2020, ăn thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn ít nhất 4 lần/tuần có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 20% so với ăn ít hơn 2 lần/tuần.

Rượu bia

Uống rượu bia liên tục sẽ khiến bạn lão hóa sớm. Đầu tiên, rượu bia là thuốc lợi tiểu, gây mất nước, dẫn đến da khô và xỉn màu, làm tăng khả năng xuất hiện nếp nhăn.

thuc-pham-gay-lao-hoa-3-1713340605.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Thứ hai, rượu bia cản trở hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B12 và folate, cùng với các chất chống oxy hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe tế bào. Nó góp phần làm suy giảm nhận thức, làm tăng nguy cơ rối loạn thần kinh liên quan đến tuổi tác như bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ.

Cuối cùng, rượu bia có thể gây tổn thương gan, bao gồm gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan. Điều này làm suy yếu khả năng chuyển hóa độc tố một cách hiệu quả của gan và duy trì các chức năng tổng thể của cơ thể, có khả năng đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Đồ chiên rán

Thực phẩm chiên rán, đồ ăn nhanh thường chứa chất béo chuyển hóa, đặc biệt khi dầu chiên được tái sử dụng nhiều lần. Những chất béo chuyển hóa này góp phần gây ra chứng viêm và stress oxy hóa trong cơ thể. Đây là các quá trình đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tim và tiểu đường.

thuc-pham-gay-lao-hoa-2-1713340605.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Đồ ăn nhanh có hàm lượng chất béo không lành mạnh cao, bao gồm chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, dẫn đến viêm nhiễm và tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác. Hơn nữa, hầu hết những bữa ăn này đều chứa lượng natri hoặc đường rất cao, góp phần làm tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa như béo phì và tăng huyết áp. Đây đều là những nguyên nhân có liên quan đến lão hóa.

Các loại xi rô

Các chất tạo ngọt như xi rô có hàm lượng fructose cao. Đây là một loại đường có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như kháng insulin, tích tụ mỡ trong gan và tăng mức chất béo trung tính, góp phần gây ra các vấn đề về trao đổi chất và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Tương tự như đường tinh luyện, lượng đường fructose quá cao cũng hình thành AGEs, có khả năng gây tổn thương collagen và elastin, góp phần hình thành nếp nhăn, giảm độ đàn hồi và lão hóa da. Việc tiêu thụ thường xuyên những chất ngọt này có thể dẫn đến tăng cân, hội chứng chuyển hóa và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường type 2, liên quan đến lão hóa nhanh và bệnh tuổi già.

Xem thêm: Rau dền đang chính vụ nên giá rẻ, nhưng có 3 nhóm người không nên ăn kẻo hối không kịp

Bảo Linh (Theo eatthis)