4 loại thực phẩm tưởng tốt nhưng lại cực gây hại cho đường ruột

Dưới đây là những loại thực phẩm gây tổn thương hệ tiêu hóa, các bà nội trợ nên hạn chế đưa vào thực đơn hàng ngày.

Ăn nhiều thịt chế biến sẵn không tốt cho hệ tiêu hóa

Đời sống - 4 loại thực phẩm tưởng tốt nhưng lại cực gây hại cho đường ruột

Ảnh minh họa.

Thịt đã qua chế biến rất tiện lợi, giá cả phải chăng và được đưa vào chế độ ăn uống tập thể của chúng ta. Đối với nhiều người, sandwich gà tây là món ăn cố định vào bữa trưa, thịt xông khói là món ăn sáng được nhiều người lựa chọn.

Chuyên gia dinh dưỡng chăm sóc sức khỏe cho biết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn thịt chế biến sẵn như thịt xông khói và thịt nguội có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày và đại trực tràng.

Các sản phẩm từ bơ

Đời sống - 4 loại thực phẩm tưởng tốt nhưng lại cực gây hại cho đường ruột (Hình 2).

Bơ là một loại axit béo no, sẽ kích thích tiết mật không đều để tạo ra nhiều muối mật, ngoài ra, sự tích tụ của axit béo bão hòa sẽ làm thay đổi môi trường của hệ vi khuẩn đường ruột. Lúc này, muối mật dễ thay đổi, làm tăng nguy cơ sinh ung thư, chất béo thực vật đặc khác với chất béo tự nhiên, chúng làm tăng nhu cầu vitamin F, từ đó phá vỡ chức năng miễn dịch bình thường. Ăn quá nhiều các sản phẩm từ bơ cũng sẽ khiến hệ tiêu hóa gặp khó khăn, cơ thể trở nên béo hơn và thậm chí làm tăng gánh nặng trao đổi chất của các cơ quan khác nhau. Bởi vậy, bạn nên hạn chế ăn bơ để tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm cay

Thực phẩm cay có chứa một chất kích thích, sau khi vào dạ dày, chất này có thể làm "tê liệt" hoạt động tiết dịch và men tiêu hóa. Quá trình tiêu hóa thức ăn sẽ trở nên khó khăn hơn. Những người mắc các bệnh như: viêm loét dạ dày, phù nề, viêm thực quản nên tránh xa loại thực phẩm này vì chúng có thể gây chảy máu.

Thực phẩm nhiều đường

Đời sống - 4 loại thực phẩm tưởng tốt nhưng lại cực gây hại cho đường ruột (Hình 3).

Không nên ăn bánh kẹo nhiều đường. Ảnh minh họa.

Nhìn chung, các loại đường, kể cả loại tự nhiên khi ăn quá nhiều sẽ đều có khả năng gây hại cho sức khỏe. Nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Pali Momi ở Hawaii đã chỉ ra ảnh hưởng tiêu cực của chúng đến tiêu hóa, gây táo bón và giảm khả năng hoạt động của đường ruột.

Các vi khuẩn có hại trong ruột lấy đường làm thức ăn. Do đó, nếu bạn tiêu thụ càng nhiều loại gia vị này, chúng sẽ càng phát triển vô cùng mạnh mẽ và lấn át lợi khuẩn.

Để tránh tiêu thụ đường, nhiều người tìm đến chất làm ngọt nhân tạo, không hoặc chứa ít calo. Dù có thể giúp kiểm soát vòng eo, chất này rất dễ gây tiêu chảy, đầy hơi, táo bón, đau bụng và những triệu chứng đường ruột khác. Hơn nữa, chất làm ngọt nhân tạo còn góp phần giảm độ nhạy insulin và tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa.

Hướng dẫn chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe:

- Cá, thịt gia cầm, trứng và thịt nạc nên được ăn ở mức độ vừa phải.

- Các sản phẩm thủy sản mỗi ngày ăn từ 40-75g, thịt gia súc và gia cầm cũng chỉ nên ăn từ 40-75g mỗi ngày.

- Ưu tiên các loại thịt trắng (thịt cá, thịt gà, thịt vịt…).

- Ăn ít chất béo, hạn chế tối đa các loại thịt chế biến sẵn.

- Khi nấu, lựa chọn phương pháp hấp, luộc nhiều hơn chiên, rán, nướng.

Trúc Chi (t/h theo Vnexpress, Dân Sinh) - Người Đưa Tin