4 thực phẩm bán ở siêu thị trông ngon mắt nhứng nguy hại, bớt ăn tránh hại thân

CTV
Rau mầm, hoa quả đóng sẵn... đều là những thứ bạn nên hạn chế ăn.

Các chuyên gia về an toàn thực phẩm Mỹ gần đây đã tiết lộ 4 thứ được bán ở siêu thị mà họ sẽ không bao giờ ăn, một số trong số đó có thể khiến bạn ngạc nhiên.

Kali Kniel, một nhà vi trùng học tại Đại học Delaware và nhà tư vấn công nghiệp và hóa học thực phẩm Bryan có trụ sở tại Washington (Mỹ) đã tiết lộ danh sách các thực phẩm không nên mua ở siêu thị: 

1. Rau mầm sống 

Nếu bạn là người rất thích thêm những thứ như rau mầm, giá sống... vào bữa ăn hằng ngày, nên cân nhắc về việc tự trồng chúng ở nhà để sử dụng thay vì mua sẵn tại siêu thị. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), bạn không cần phải tránh xa những loại rau này hoàn toàn, nhưng chúng có thể là nơi sinh sản của các vi khuẩn như salmonella và E.coli. Nếu bạn ăn sống, càng nên thận trọng. CDC khuyến nghị nên nấu rau cho đến khi chín tái để tiêu diệt vi trùng và giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Chọn và ăn rau mầm nên thận trọng để tránh nhiễm khuẩn. (Ảnh minh họa)

Một số nghiên cứu chỉ ra, ăn giá đỗ có nguy cơ ngộ độc cao, bởi giá thường làm ở nhiệt độ 30-35 độ C. Đây là môi trường tốt cho vi sinh vật phát triển. Ngoài ra, vì lợi ích kinh tế, nhiều người làm giá đỗ/rau mầm bán thường sử dụng một số loại thuốc kích thích để tăng năng suất. Nếu ăn phải các loại rau hay giá đỗ đó, bạn rất dễ ngộ độc. 

2. Sữa tươi chưa tiệt trùng 

Sữa tươi chưa tiệt trùng hay sữa tươi thô là sữa tươi thu được từ dê, bò, cừu và các loại động vật có vú khác nhưng chưa qua xử lý để loại bỏ vi khuẩn và bụi bẩn. Sữa tươi chưa tiệt trùng có thể chứa những loại vi khuẩn nguy hiểm như E. coli, Salmonella, Listeria, Campylobacter và những loại vi khuẩn gây bệnh khác.

Không ít quảng cáo cho rằng sữa tươi chưa tiệt trùng có những lợi ích sức khỏe giá trị nhưng điều đó không đáng để mạo hiểm, bởi trong sữa tươi chưa tiệt trùng có rất nhiều sinh vật gây bệnh. Đặc biệt, nếu sữa tươi chưa tiệt trùng được sản xuất bởi một cơ sở sản xuất sữa không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, điều này còn nguy hại hơn, theo HuffPost.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ủng hộ quan điểm này vì sữa tươi có thể gây ra các bệnh do vi khuẩn như Salmonella, E. coli, Listeria và Campylobacter... FDA  cũng lưu ý rằng việc tiêu thụ sữa chưa tiệt trùng có thể đặc biệt không an toàn đối với những người có hệ miễn dịch yếu hơn, ví dụ trẻ em, người già và người mang thai.

Sữa chưa tiệt trùng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn. Ảnh minh họa

3. Hoa quả đã được cắt sẵn

Mặc dù bạn có thể yêu thích sự tiện lợi, đơn giản của việc lấy một hộp trái cây hoặc rau quả cắt sẵn trong cửa hàng, siêu thị nhưng điều đó không tốt chút nào. Các chuyên gia khuyên bạn nên mua hoa quả nguyên quả, rửa sạch, sau đó mới bổ. CDC đồng thuận quan điểm này vì tái cây cắt sẵn có thể chứa vi khuẩn, đồng thời khuyến nghị nếu mua, bạn cần đảm bảo rau quả cắt sẵn được giữ lạnh và tách ra khỏi thịt sống, thịt gia cầm và hải sản có thể có trong xe đẩy siêu thị.

Theo tờ Health Sina, "mẹo" của nhiều siêu thị là xử lý các hoa quả đã héo, dập, cắt bỏ phần kém ngon để sử dụng phần còn ăn được, làm thành khay hoa quả cắt sẵn. Một số nghiên cứu cho thấy dù gọt bỏ phần trái cây thối thì vùng còn lại cũng đã bị nhiễm khuẩn, các vi sinh vật phát triển sinh ra nhiều độc tố gây hại cho cơ thể. Do đó, khi không biết hoa quả có còn tươi hay không, bạn tốt nhất không nên mua.

Hoa quả cắt sẵn cần đảm bảo tươi ngon. (Ảnh minh họa). 

Các chuyên gia thực phẩm cũng đưa ra cảnh báo đặc biệt về dưa cắt miếng nói riêng, cho rằng chúng "dễ bị nhiễm bẩn nhất" vì một số lý do khác nhau.

4. Đồ ăn chế biến sẵn

Mặc dù đồ ăn từ quầy chế biến nóng để ăn sẵn không quá tệ nhưng điều quan trọng là bạn phải chú ý đến một số cách bảo quản nó. Theo FDA, tất cả các loại thực phẩm chế biến nóng tại quầy hàng nên được giữ ở nhiệt độ 140 độ F (60 độ C) hoặc cao hơn. Nếu là thức ăn lạnh thì nên giữ ở nhiệt độ dưới 41 độ F (5 độ C).

Theo Food Republic, có một “vùng nguy hiểm” mà thực phẩm có thể xâm nhập nếu để ở nhiệt độ phòng trong hai giờ, xảy ra trong khoảng từ 40 đến 140 độ F. Vi khuẩn có thể sinh sôi nhanh chóng trong “vùng nguy hiểm”. Trong khi đó, siêu thị không thể đảm bảo nhiệt độ của quầy hàng luôn ổn định, dẫn đến nguy cơ thực phẩm nhiễm khuẩn cao.