40 người nhập viện liên quan gạo men đỏ của Kobayashi, Đài Loan có phản ứng quyết liệt

Ngoài Nhật Bản, Đài Loan là nơi thứ hai báo cáo về việc có người phải nhập viện sau khi sử dụng sản phẩm gạo men đỏ của công ty dược phẩm Kobayashi.

Mới đây, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (TFDA) cho biết công ty con của Kobayashi Pharmaceutical tại hòn đảo này bắt đầu tiếp nhận các phản hồi trực tuyến và qua điện thoại, đồng thời thu hồi sản phẩm chứa gạo men đỏ được mua hoặc nhập khẩu từ Nhật Bản.

Những người mua thực phẩm bổ sung chứa gạo men đỏ của Kobayashi làm nguyên liệu được yêu cầu liên hệ với từng nhà sản xuất để được hoàn tiền. Một đường dây tại công ty con của Kobayashi ở Đài Loan cũng sẽ tiếp nhận khiếu nại từ người tiêu dùng. TFDA cho biết Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng sẽ hỗ trợ người mua kể cả trong trường hợp không có bất kỳ vụ kiện tập thể nào trong tương lai.

kobayashi-gao-men-do-1-1712907041.jpg
40 người Đài Loan nhập viện vì gặp những triệu chứng liên quan đến gạo men đỏ của công ty Kobayashi, Nhật Bản. Ảnh minh họa: Internet

Tính đến ngày 11/4, tại Đài Loan có 40 trường hợp "phản ứng bất lợi" liên quan đến tiêu thụ thành phần gạo men đỏ, trong đó có 6 người sử dụng sản phẩm của Kobayashi Pharmaceutical mua ở Nhật Bản. Các triệu chứng phổ biến được báo cáo ở Đài Loan bao gồm suy giảm chức năng thận, tiểu ra máu và đau lưng.

Cũng tính đến hôm qua, TFDA ghi nhận 248 trường hợp các công ty tự nguyện thu hồi sản phẩm chứa thành phần gạo men đỏ lên men từ Kobayashi, bao gồm thực phẩm bổ sung beni kōji do nhà sản xuất DHC của Nhật Bản sản xuất.

Mặc dù không có hồ sơ ghi nhận thực phẩm bổ sung beni kōji của Kobayashi Pharmaceutical được nhập khẩu vào Đài Loan, nhưng có tới 11.115 kg gạo men đỏ, dùng làm nguyên liệu thô, đã được nhập khẩu từ ngày 1/1/2022 đến 22/3/2024.

SHS Biotech, một trong hai nhà nhập khẩu nguyên liệu thô của Kobayashi của Đài Loan, đã bị các quan chức y tế địa phương kiểm tra vào ngày 25/3. Cùng ngày, công ty thông báo thu hồi tất cả các nguyên liệu gạo men đỏ và kêu gọi đình chỉ bán các sản phẩm đã được sản xuất.
 
DaYi Bio, một nhà sản xuất các sản phẩm gạo đỏ lên men ở Đài Loan cho biết họ sẽ chấp nhận trả lại các đơn hàng liên quan được bán sau ngày 1/1/2023, mặc dù họ không sử dụng thành phần từ số lô có vấn đề do Kobayashi Pharmaceutical công bố.

Kobayashi Pharmaceutical chưa trực tiếp bán các chất bổ sung beni kōji có vấn đề của mình tại Đài Loan, nhưng các công ty và nhà nhập khẩu khác lại bán sản phẩm chứa gạo men đỏ của họ. Người phát ngôn của Kobayashi tại Nhật Bản nói với The Japan Times rằng công ty con ở Đài Loan không liên quan đến việc nhập khẩu hoặc bán thành phần gạo men đỏ. Tuy nhiên, họ đang xử lý quy trình thu hồi các thực phẩm bổ sung và tư vấn cho người tiêu dùng tại hòn đảo này.

Tại Nhật Bản, 5 người dùng thực phẩm bổ sung beni kōji của Kobayashi Pharmaceutical đã tử vong. Tính đến ngày 9/4 đã có 219 người nhập viện, theo Bộ Y tế Nhật Bản. Chính phủ vẫn đang điều tra xem liệu có mối quan hệ nhân quả giữa sản phẩm và các vấn đề sức khỏe được báo cáo hay không.

Xem thêm: Xác nhận ca tử vong thứ 5 liên quan đến thực phẩm bổ sung của Kobayashi

Bảo Linh (Theo japantimes)