5 điều bạn cần biết để phòng tránh bụi độc trước khi đến Hàn Quốc

Bụi độc có thể gây dị ứng, các bệnh về ho hấp và ảnh hưởng đến não bộ, vậy nên trước khi bắt đầu chuyến du lịch đến Hàn Quốc hãy đảm bảo rằng bạn đã biết cách phòng tránh chúng.

Bụi độc, thường được gọi là "Bụi màu vàng", "Bụi châu Á" hoặc "Bụi mịn" là một loại bụi thổi vào Hàn Quốc qua những cơn gió mạnh. Bụi này thường bắt nguồn từ Trung Quốc và có tác động xấu đến sức khỏe của bạn. Bụi độc có thể gây ra dị ứng, bệnh phổi và thậm chí cả vấn đề về não.

Vì vậy, nếu bạn có ý định đi du lịch đến xứ sở Kim chi thì hãy học ngay 5 điều dưới đây để phòng tránh bụi độc.

1. Đeo khẩu trang

Khi bụi độc có trong không khí, bạn nhất định phải đeo khẩu trang. Các loại khẩu trang thông thường sẽ không thể ngăn chặn được hết các hạt bụi độc nên bạn hãy tham khảo các loại khẩu trang được đánh giá KF (Korea Filter) 94 hoặc KF 99. Ký hiệu KF 94 hoặc KF 99 tương đương với việc khẩu trang có thể lọc được 94% hoặc 99% các hạt vật chất.

Bạn nên vuốt ngón trỏ vào sống mũi để khẩu trang che kín hơn

Sau khi chọn được loại khẩu trang tốt bạn còn cần biết đeo đúng cách. Mũi, miệng và cằm của bạn cần được che kín hoàn toàn để ngăn sự xâm nhập của bụi. Bạn có thể ấn hai ngón trỏ vào sống mũi để khẩu trang có thể che kín trên khuôn mặt.

2. Ở trong nhà

Những ngày nồng độ bụi độc trong trong khí tăng cao 

Một cách để tránh bụi độc là cố gắng hạn chế đi ra ngoài một cách tối đa. Các nghiên cứu cho thấy rằng khi mức độ "bụi vàng" cao, tác hai của việc đi ra ngoài trong 1 giờ cũng tương đương với việc bạn hít khói thuốc lá ở một không gian hẹp trong 1 giờ 24 phút.

1 giờ hít bụi độc tương đương với 3 giờ 40 phút hít khi thải từ động cơ diesel 2.000 CC

Một phép so sánh khác là 1 giờ hít bụi độc bên ngoài cũng tương đương với việc hít phải khí thải ô nhiễm từ động cơ diesel 2.000 CC trong 3 giờ 40 phút.

3. Chế độ ăn uống

Bạn cần đảm bảouống nhiều nước, bởi điều này sẽ giúp làm sạch bụi trong miệng, thanh quản, thực quản và hệ tiêu hóa. Một thức uống có lợi khác là trà xanh, trong trà xanh có rất nhiều tannin giúp loại bỏ các kim loại nặng như thủy ngân, chì hoặc cadmium có thể tích tụ trong cơ thể.

Tỏi, gừng, lòng đỏ trứng gà và lê là những thực phẩm bạn nên ăn

Chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng, bạn cần bổ sung những thực phẩm như tỏi, gừng, lòng đỏ trứng gà và lê. Ăn nhiều tỏi sẽ giúp giải độc kim loại nặng, gừng sẽ làm sạch các ống phế quản,  lòng đỏ trứng chứa kẽm sẽ giúp ngăn chặn sự hấp thụ kim loại nặng, còn lê sẽ giúp làm giảm bớt tình trạng viêm trong phổi.

4. Kiểm tra mức độ bụi

Kiểm tra chất lượng không khí trước khi ra đường là một gợi ý tuyệt vời, hiện nay có rát nhiều ứng dụng trên điện thoại khác nhau có thể giúp bạn theo dõi mức độ ô nhiễm không khi trên toàn thế giới.

Bạn chỉ cần tìm kiếm “bụi mịn” hay “bụi vàng” trong bất kỳ các ứng dụng  nào cũng có thể thấy được chất lượng không khí trong khu vực của bạn và các tình trạng mới sẽ luôn được cập nhật.

5. Máy lọc không khí

Máy lọc không khí có thể là một biện pháp đắt tiền nhưng sẽ là một lựa chọn đáng giá, bởi tiền bạc không thể đánh đổi được sức khỏe.

Hãy chắc chắn rằng máy lọc không khí của bạn có bộ lọc HEPA tích hợp được xếp loại H10 - H14. Số càng cao phía sau chữ “H” thì bộ lọc càng tốt. Bộ lọc H14 có thể loại bỏ 99,99% “Bụi vàng” cũng như vi rút và các chất độc hại khác trong không khí.

Vũ Vũ/Dịch từ koreaboo