5 giải pháp "chìa khoá vàng" khôi phục du lịch quốc tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Bà Julia Simpson, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới đã đưa ra 5 giải pháp hồi phục du lịch quốc tế.

Trong khuôn khổ Hội thảo du lịch 2021 với chủ đề “Du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển”, được tổ chức tại Tx.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, bà Julia Simpson, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới đã thông tin, trong năm 2019, lữ hành và du lịch đã đóng góp 10,4% cho GDP toàn cầu.

“Chúng tôi đã có khảo sát, đánh giá tình hình du lịch qua 185 quốc gia. Năm 2019, lĩnh vực du lịch và lữ hành đóng góp gần 9,2 nghìn tỉ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên vào năm 2020, đại dịch Covid-19 đã khiến đóng góp của du lịch sụt giảm 49,1%, tương đương 4,5 nghìn tỉ USD biến mất”, bà Julia Simpson nói.

Kinh tế vĩ mô - 5 giải pháp 'chìa khoá vàng' khôi phục du lịch quốc tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Toàn cảnh Hội thảo du lịch 2021.

Đại dịch Covid-19 xảy ra đã khiến gần một nửa đóng góp của du lịch và lữ hành biến mất và khiến khoảng 62 triệu người trong lĩnh vực này trên toàn thế giới mất đi việc làm.

Bà Julia Simpson cho rằng, năm 2022, du lịch có thể đạt từ 8.000- 8.600 tỷ USD. Và lao động trong lĩnh vực du lịch có thể đạt từ 324 - 349 triệu người. Riêng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, việc phục hồi việc làm sẽ nhanh hơn, dự báo tới cuối năm 2022, khu vực sẽ có từ 181,5 - 198 triệu việc làm.

Điều này chỉ có thể đạt được khi các nước duy trì mở cửa biên giới và cho phép những người tiêm đủ vắc-xin đi du lịch. Đặc biệt là phải thực hiện 5 biện pháp để đảm bảo khôi phục du lịch quốc tế và đẩy nhanh sự phục hồi của lĩnh vực này mà Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới đề ra.

Kinh tế vĩ mô - 5 giải pháp 'chìa khoá vàng' khôi phục du lịch quốc tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 (Hình 2).

Bà Julia Simpson, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới (Ảnh: Traveldailymedia).

Đầu tiên, cần có các quy định đơn giản hóa, trong đó có đơn giản hóa các thủ tục xét nghiệm cho những người đi du lịch quốc tế, cho phép công dân đã tiêm vaccine đầy đủ được đi du lịch mà không bị hạn chế.

Thứ hai, cần phát triển và thực hiện các giải pháp kỹ thuật số cho phép mọi người chứng minh trạng thái Covid-19 và nhập cảnh một cách nhanh chóng, dễ dàng. Điều này cũng tương tự như việc mọi người đi tàu có thể sử dụng mã QR hoặc vé QR.

Thứ ba, các vắc-xin đã được WHO hoặc cơ quan quản lý dược chặt chẽ (SRA) cấp phép phải được công nhận để đi du lịch.

Thứ tư, quan trọng nhất, các điểm đến, khách sạn cũng như các tổ chức du lịch phải đảm bảo dịch vụ và sản phẩm mình cung cấp đáp ứng được các giao thức cao nhất về sức khỏe và an toàn, đáp ứng yêu cầu cao nhất đối với các tiêu chuẩn của du khách.

Cuối cùng, theo bà Julia Simpson, một điều rất quan trọng khác là công bằng về vắc-xin. Hiện nay trên thế giới đang còn 4 tỷ người chưa có cơ hội tiêm vắc-xin, vì vậy, Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới đã tham gia cùng Tiếp cận Toàn cầu vắc-xin Covid-19 (COVAX) để thúc đẩy việc tiêm phòng cho toàn thế giới nhanh hơn.

Kinh tế vĩ mô - 5 giải pháp 'chìa khoá vàng' khôi phục du lịch quốc tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 (Hình 3).

Các chuyên gia tham gia Hội thảo bàn về biện pháp phục hồi du lịch.

Bà Julia Simson nhận định, ở thời điểm này, sự phục hồi của du lịch chủ yếu được dẫn dắt bởi thị trường nội địa. Để phục hồi du lịch quốc tế, ngoài việc mở cửa biên giới và cho phép những người tiêm đủ vắc-xin đi du lịch, hãy khiến mọi thứ đơn giản, bằng việc ưu tiên và duy trì đơn giản hóa các quy định về du lịch quốc tế.

“Nhưng mấu chốt của vấn đề phải là tiêm chủng toàn cầu và mở cửa biên giới đối với những người được tiêm chủng đầy đủ. Các Chính phủ cần nỗ lực hơn trong khôi phục lại thị trường du lịch quốc tế, đơn giản hóa các quy định du lịch quốc tế cần được triển khai và duy trì”, bà Julia Simpson nhấn mạnh.