5 khoản phụ cấp sẽ bị bãi bỏ khi cải cách tiền lương từ 1/7, CBCNV cần nắm rõ

Bắt đầu từ ngày 1/7, sẽ có 5 khoản phụ cấp bị bãi bỏ sau khi cải cách tiền lương, cán bộ công nhân viên (CBCNV) cần nắm rõ.

Khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay để xây dựng chế độ tiền lương mới. Theo đó, sẽ có 5 khoản phụ cấp bị bãi bỏ từ ngày 1/7:

- Phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức).

- Phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lương chức vụ).

- Phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội.

- Phụ cấp công vụ (do đã đưa vào trong mức lương cơ bản).

- Phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề).

Hiện nay lương khu vực doanh nghiệp chia làm 4 vùng: Vùng 1 là 4,68 triệu đồng/tháng; vùng 2 là 4,16 triệu đồng/tháng; vùng 3 là 3,64 triệu đồng/tháng và vùng 4 là 3,25 triệu đồng/tháng. Như vậy, mức lương thấp nhất bình quân của khu vực doanh nghiệp hiện nay là hơn 3,9 triệu đồng.

cai-cach-tien-luong-1712138604.jpg
5 loại phụ cấp sẽ bị bãi bỏ sau khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7 sắp tới. Ảnh minh họa

Theo Nghị quyết 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, từ ngày 1/7/2024 sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương. Điều này bao gồm việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội, đồng thời bãi bỏ các cơ chế quản lý tài chính, thu nhập đặc thù.

Mức lương thấp nhất của khu vực công sẽ được xác định bằng mức lương thấp nhất bình quân vùng của khu vực doanh nghiệp. Dự kiến, mức lương tối thiểu vùng sẽ tăng khoảng 6%, từ đó kéo theo mức lương thấp nhất bình quân của khu vực doanh nghiệp cũng tăng lên so với hiện tại.

Cải cách tiền lương cũng mở rộng quan hệ tiền lương từ 1 - 2,34 - 10 hiện nay lên 1 - 2,68 - 12, bao gồm cả mức lương cao nhất của công chức, viên chức, dự kiến vượt xa con số 18 triệu đồng như hiện nay.

Tổng thu nhập của công chức, viên chức sau cải cách dự kiến tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của người lao động làm công. Điều này thể hiện cam kết của Nhà nước trong việc nâng cao mức sống và động viên nguồn nhân lực lao động.

Xem thêm: Chi tiết cải cách tiền lương theo vị trí làm việc từ ngày 1/7 người dân cần nắm rõ

Minh Khuê (t/h)