5 loại củ cực độc khi mọc mầm, vứt bỏ ngay kẻo tính mạng bị đe dọa

Đây đều là những loại củ quen thuộc, giàu giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng nếu bị mọc mầm thì lại cực độc, có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.

Lạc

Aflatoxin là chất độc gây ung thư gan, được sinh ra trong những hạt lạc mọc mầm. Loại độc tố này không thể bị tiêu diệt hoàn toàn ở nhiệt độ cao. Lạc bị mốc cũng có thể sản xuất một lượng lớn độc tố aflatoxin. Do đó, bạn không nên ăn lạc đã bị nảy mầm hoặc bị mốc để bảo vệ sức khỏe, tránh nguy cơ mắc ung thư.

Để bảo quản lạc không bị mốc hoặc mọc mầm, sau khi thu hoạch, bạn nên phơi khô lạc kịp thời, bảo quản ở nơi khô ráo, mát mẻ.

Khoai tây

Khoai tây thường mọc mầm vào mùa hè và tạo ra chất độc đươc gọi là solanine. Nếu ăn khoai tây mọc mầm, bạn có thể bị buồn nôn, nôn ói, tiêu chảy, nặng hơn có thể gây sốt cao, hạ thân nhiệt và thậm chí là tử vong. Khi chọn khoai tây, bạn nên lựa những củ nặng, chắc tay, vỏ còn vàng, tuyệt đối không mua những củ đã mọc mầm.

5 loai cu cuc doc khi moc mam vut bo ngay keo tinh mang bi de doa

Gừng

Không chỉ không còn giá trị dinh dưỡng, gừng mọc mầm, bị mốc hỏng còn chứa độc tố safrole có khả năng gây tổn thương gan và ung thư gan. Vậy nên, khi chọn mua gừng, bạn nên lấy những củ có màu sắc tươi sáng, cầm chắc tay, không bị dập hoặc hỏng mốc để tránh gây hại cho sức khỏe.

Khoai lang

Khi quá già, khoai lang sẽ chứa một lượng lớn chất độc glycoalkaloid. Khi được nạp vào cơ thể, chất này sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, dẫn đến hàng loạt triệu chứng như ói mửa, đau bụng, chóng mặt…

Tốt nhất, bạn không nên mua và ăn những củ khoai lang đã bị mọc mầm. Khoai lang mua về cần được bảo quản ở nơi khô mát, môi trường nóng ẩm sẽ khiến khoai mau mọc mầm hơn.

Khoai mì (củ sắn)

Các chất alkaloid solanine sẽ được sinh ra khi khoai mì mọc mầm, khiến khoai mì trở thành loại củ cực độc. Người ăn phải có thể gặp các triệu chứng như ói mửa, tiêu chảy, đau tức ngực, thậm chí gây nguy hiểm tính mạng.

Để phòng tránh, bạn nên tránh ăn khoai mì mọc mầm, cần gọt vỏ thật kỹ khi chế biến, cắt bỏ hai đầu củ và luộc chín.