5 sai lầm khi rã đông khiến thực phẩm thành ổ vi khuẩn

Nhiều người mắc những sai lầm này khi rã đông mà không biết chúng có thể khiến vi khuẩn phát triển nhanh, tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Rã đông ở nhiệt độ phòng

Thực phẩm đông lạnh để ở nhiệt độ phòng rất dễ bị ôi thiu vì vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng. Ngay khi lớp đá tan ra, nhiệt độ của thực phẩm thay đổi sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Các vi khuẩn có hại như tụ cầu khuẩn, salmonella, E.coli và campylobacter có khả năng phát triển mạnh trong khoảng 4-60 độ C. Lượng vi khuẩn thậm chí có thể tăng gấp đôi do các loại vi khuẩn khác trong phòng bám vào thực phẩm.

Nếu không được nấu chín đúng cách, các thực phẩm này sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của người ăn, thậm chí gây ngộ độc.

Rã đông bằng nước nóng

Nhiều người vẫn thường ra đông thực phẩm bằng cách ngâm nước nóng. Tuy nhiên, nước nóng chỉ có thể làm tan lớp đá bám trên bề mặt thực phẩm, còn bên trong vẫn đông cứng.

Khi rã đông thịt bằng cách ngâm nước nóng, có trường hợp mặt bên ngoài mềm ra, thậm chí chín tái nhưng bên trong vẫn đông đá. Việc ngâm trực tiếp miếng thịt vào nước còn gây mất chất.

5 sai lam khi ra dong khien thuc pham thanh o vi khuan

Cho thực phẩm đông lạnh vào nấu luôn

Do ngại phải rã đông thực phẩm đông lạnh, không ít người cho vào nồi nấu luôn, cho rằng cũng giống như nấu thực phẩm tươi bình thường, chỉ là thời gian nấu lâu hơn một chút. Thế nhưng, cách làm này có thể khiến thực phẩm bị quá chín hoặc chín không đều, mất chất và mất vị ngon.

Rã đông bằng dầu nóng

Có người nghĩ cho trực tiếp thực phẩm đông lạnh vào dầu nóng sẽ giúp thực phẩm rã đông nhanh và chín nhanh hơn. Trên thực tế, đây là phương pháp rất nguy hiểm vì nước lạnh và dầu nóng sẽ tạo ra phản ứng nguy hiểm, có thể gây cháy nổ.

Rã đông bằng lò vi sóng

Rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng có thể nhanh và tiện lợi nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh. Nếu thực phẩm không được nấu ngay sau khi rã đông, vi khuẩn sẽ mau chóng phát triển và ảnh hưởng đến chất lượng của thực phẩm.