6 điều cấm kỵ khi trồng hoa mà người lâu năm nào cũng biết, nếu mắc phải coi như bỏ hoa đi

CTV
Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm trồng hoa, bạn có thể trồng một số loại cây xanh dễ trồng hơn như cây dây nhện, lưỡi hổ, lô hội, hoa trường sinh,…

Có nhiều bạn thích trồng hoa nhưng trồng không nổi, tốn rất nhiều tiền mua hoa, cuối cùng chậu hoa trống nhiều hơn hoa. Nguyên nhân là do bạn đã phạm vào điều "cấm kị" trồng hoa.

1. Trồng hoa bừa bãi, không có sự lựa chọn

Một số bạn không thiếu tiền, nhìn thấy hoa mình thích liền muốn mua về trồng, cuối cùng sống được rất ít. Mặc dù đều là hoa trồng trong chậu nhưng thói quen của các loài hoa lại khác nhau, có loài hoa cứng cáp dễ trồng, có loài hoa lại mảnh mai, vì vậy bạn nên chọn lọc trong việc trồng hoa.

Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm trồng hoa, bạn có thể trồng một số loại cây xanh dễ trồng hơn như cây dây nhện, lưỡi hổ, lô hội, hoa trường sinh,… Sau khi tích lũy được một số kinh nghiệm trồng hoa, bạn có thể thử thách một số cây khó hơn một chút hoa. 

2. Tưới hoa quá siêng năng

Tôi có một đồng nghiệp rất siêng năng, việc đầu tiên anh ấy làm mỗi ngày khi đi làm là tưới tất cả hoa và cây trong văn phòng, sau này tôi hỏi một người trồng hoa chuyên nghiệp, mới biết rằng những bông hoa đó là tưới nước quá siêng năng, bộ rễ ngâm lâu trong bùn, dễ bị thối rữa.

Hầu hết các loại hoa trồng trong nhà đều tương đối chịu hạn, và vẫn có thời gian để tưới nước cho đất trồng trong chậu sau khi đất khô. Còn một số loại hoa ưa nước nếu trồng trên đất giàu dinh dưỡng thì sau khi lớp đất bên dưới khô 2-3 cm là có thể tưới nước.

3. Thừa dinh dưỡng

Có bạn thích tưới hoa, có bạn thích bón phân cho hoa, nhìn hoa chậm lớn rất lo lắng, không thể không bón phân cho hoa. Khả năng hấp thụ của hoa là có hạn, nếu bón quá nhiều thì bộ rễ sẽ không hấp thụ được mà ngược lại sẽ gây gánh nặng cho nó, giống như trẻ em bị thừa dinh dưỡng sẽ béo phì, ốm yếu.

Bón phân cho hoa trước tiên phải tránh thời kỳ ngủ đông của nó. Có hoa sợ lạnh sẽ tiến vào trạng thái ngủ đông, còn có hoa sợ nóng sẽ tiến vào trạng thái ngủ đông vào mùa hè, không nên bón phân vào giai đoạn này. 

4. Thích dùng "bài thuốc dân gian" để trồng hoa

Một số người yêu hoa không mua phân bón hoa mà luôn dùng các “bài thuốc dân gian” như tưới hoa bằng nước vo gạo, nước bia, nước đậu nành rồi vùi nhớt thải, ruột cá vào chậu hoa để bón thúc. Trên thực tế, trồng hoa bằng "bài thuốc dân gian" cũng giống như người ta khi bị bệnh không đến bệnh viện mà nghe theo những bài thuốc dân gian đó, cuối cùng trì hoãn bệnh tật, trì hoãn việc chữa trị.

“Bài thuốc” trồng hoa nếu không biết dùng đúng liều lượng thì hoặc là sẽ không có tác dụng, hoặc là làm cháy rễ, mất nhiều thời gian, lại mất vệ sinh, không đạt được hiệu quả như mong muốn. Để trồng hoa nên sử dụng các loại phân bón hoa chuyên dụng, bất kể là loại phân bón hoa nào thì tốt nhất bạn nên chuẩn bị 3 loại, một là phân bón kích dài rễ, dài cành, dài lá và hai là phân lân và ba là kali. 

5. Không bao giờ thay chậu hoặc đất

Một số người trồng hoa và không bao giờ thay chậu hay đất cho hoa, cứ để chúng phát triển như thế này. Hoa dù có chăm chỉ đến đâu cũng sẽ phát triển tốt trong hai năm đầu, sau đó sẽ ngày càng xấu đi, nguyên nhân chính là do hoa càng lớn thì chậu hoa càng thu hẹp lại, không gian cho rễ phát triển bị hạn chế, quan trọng nhất là khả năng dinh dưỡng của đất chậu giảm, bị nhiễm mặn nặng không còn thích hợp cho hoa sinh trưởng.

6. Không hiểu tính ưa sáng của hoa, phơi nắng bừa bãi

Đặc tính ưa sáng của các loài hoa đều khác nhau, đây là lẽ thường cơ bản nhất nhưng nhiều người yêu hoa lại không tin. Một số người yêu hoa đặt đủ loại hoa ở ban công hướng nam, kết quả là những loại hoa không ưa sáng dễ bị khô đầu, vàng lá, nuôi thế nào cũng không phát triển tốt, hoặc chỉ cần nhìn đẹp thì đặt ở cửa ra vào, cạnh tủ tivi, bàn cà phê, tủ đầu giường, phòng làm việc, v.v., không đủ ánh sáng, thông gió kém, hoa càng để lâu càng xấu. Vì vậy hãy tìm hiểu đặc tính loại cây mình trồng rồi đặt ở nơi phù hợp để cây có thể phát triển tốt hơn.